221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
595610
Sau xe máy, xe hơi Honda có chiếm lĩnh thị trường VN?
1
Article
null
Sau xe máy, xe hơi Honda có chiếm lĩnh thị trường VN?
,

(VietNamNet) - Sản xuất ô tô là chiến lược dài hạn của Honda ở Việt Nam. Hãng cho biết sẽ sản xuất khoảng 10.000 xe ô tô mỗi năm và loại xe đầu tiên mà hãng này sẽ lắp ráp là Civic. 

Ông Satoshi Toshida, Giám đốc Điều hành Khu vực châu Á- châu Đại Dương của hãng Honda Nhật Bản đã cho biết như thế trong buổi công bố dự án mới của hãng ở Việt Nam. Buổi công bố này được tổ chức sáng 17/3 tại Hà Nội, sau 1 ngày hãng này chính thức nhận giấy phép mở rộng đầu tư từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Satoshi Toshida, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á-châu Đại Dương. Ảnh: M.Q

Honda vào Việt Nam từ tháng 3 năm 1996 với kế hoạch sản xuất xe máy và ô tô tuy nhiên hãng đã không nhận thấy cơ hội cho xe ô tô nên đã bắt đầu trước với nhà máy xe máy ở Vĩnh Phúc, miền Bắc Việt Nam. 

"Bây giờ đã đến lúc chúng tôi nghĩ đến sản xuất ô tô mặc dù còn nhiều thách thức đối với thị trường này ở Việt Nam", ông Toshida đã phát biểu với báo chí về quyết định đầu tư của hãng khi tình hình kinh doanh ô tô được đánh giá là trầm lắng.

Sự trầm lắng đối với ngành ô tô được cho là do thuế tạo ra. Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào sản phẩm này đã tăng vào đầu năm 2004 và 2005. Thuế làm cho nhu cầu trong nước giảm đáng kể đối với ô tô, ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm trước.

Ông Toshida nói rằng sản xuất ô tô là một dự án dài hạn và cần có tầm nhìn tương lai, Honda Việt Nam bắt đầu kế hoạch này cũng là hướng đến tương lai. Theo ông có hai lý do khiến hãng an tâm nghĩ đến việc bắt đầu sản xuất ô tô chính là thị trường và chính sách thuế. Thị trường Việt Nam với số dân đông và nền kinh tế đang tăng trưởng được xem là tiềm năng đối với sản phẩm ô tô. Thuế cao chỉ là thách thức hiện tại và sẽ không còn trở ngại trong tương lai khi AFTA có hiệu lực đối với sản phẩm này.

Civic là loại xe đầu tiên sẽ được Honda sản xuất tại Việt Nam.

Việt Nam có 11 liên doanh sản xuất ô tô nhưng giá bán sản phẩm của các nhà đầu tư này khá cao so với sản phẩm cùng loại ở thị trường khác. Nguyên nhân được cho là tỷ lệ nội địa hóa thấp và linh kiện, phụ tùng phải phụ thuộc vào nhà cung cấp ở nước ngoài. Honda Việt Nam cho rằng họ không lo ngại yếu tố được xem là quyết định đến sức cạnh tranh này.

Ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, nói rằng Honda đã có kinh nghiệm đối với xe máy và là nhà sản xuất xe máy đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất ở Việt Nam (80% và nhờ tỷ lệ này Honda đã đánh bật xe máy giá rẻ của Trung Quốc), nên hãng biết phải bắt đầu và có chiến lược như thế nào đối với ô tô. Ông từ chối không cho biết chiến lược tỷ lệ nội địa của hãng, nhưng lại khẳng định Honda có thể vượt qua tỷ lệ nội địa hóa cao nhất đối với ô tô hiện nay ở Việt Nam.

Hiện tại, thị trường ô tô VN có 11 liên doanh góp mặt; trong đó Toyota là hãng thành công nhất. Và đây cũng là hãng có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất, đạt 13% và chiếm thị phần khoảng 30%, trong một thị trường tiêu thụ khoảng 40.000 chiếc/năm.

Honda Việt Nam sẽ bắt đầu với thương hiệu Civic, một kiểu xe mui kín cỡ trung, xuất phát từ một cuộc khảo sát nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam. Hãng chưa có kế hoạch xuất khẩu ô tô 4 chỗ như đã làm với xe máy. Honda Việt Nam là liên doanh giữa ba đối tác là Honda Motor (Nhật Bản) góp 42% vốn, Công ty Asian Honda Motor 28% và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam 30%. Dự án sản xuất ô tô của Honda được cấp phép mở rộng là 60 triệu USD, sẽ tạo ra thêm 1.200 việc làm tại Việt Nam.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,