221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
591160
Một tháng bỏ quota: Mỹ, EU sợ dệt may Trung Quốc
1
Article
null
Một tháng bỏ quota: Mỹ, EU sợ dệt may Trung Quốc
,

(VietNamNet) - Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc đang đe dọa Mỹ và EU vì tốc độ tăng trưởng quá cao trong tháng đầu tiên bãi bỏ quota.

Mỹ tỏ ra rất lo lắng khi hàng dệt may xuất khẩu của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường nước này. Chỉ riêng tháng 1, Trung Quốc đã xuất vào Mỹ 1,9 tỷ USD hàng dệt may, tăng 41% so với tháng 12 năm ngoái và tăng hơn 30% so với cùng kỳ, bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2003 của Việt Nam vào Mỹ.

Nhiều khách hàng nước ngoài thích hàng dệt may giá rẻ của Trung Quốc.

Với mức tăng này, Trung Quốc đang chiếm giữ 22% thị trường Hoa Kỳ so với 16% hồi cuối năm ngoái. John Emrich, Tổng Giám đốc Guilford Mills nói rằng chỉ riêng tháng 1 thôi cũng đủ chứng minh tiềm lực của quốc gia này và sẵn sàng nhấn chìm cả ngành dệt may của Hoa Kỳ. Theo ông Emrich, sự nhấn chìm đó không phải vì hàng Trung Quốc "xuất chúng" hay có chất lượng cao mà vì giá rẻ.

Liên minh các nhóm thương mại Mỹ nói rằng với số lượng tăng trưởng này đủ bằng chứng để buộc Chính phủ Bush phải đưa ra biện pháp ngăn chặn khẩn cấp đối với hàng dệt may của Trung Quốc. Bởi lẽ hàng dệt may Trung Quốc đang bóp chết các công ty dệt may và người lao động Mỹ.

Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết đến cuối tháng 1/2005 trên cả nước có khoảng 665.000 lao động làm việc cho ngành dệt may, kể cả 100.000 lao động ở phía Bắc Carolina. Cho đến nay đã có 12.000 lao động bị sa thải, bao gồm cả trên 3.000 ở Bắc Carolina, vì sự xâm nhập của hàng Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ sợ rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng thị phần của họ vì vậy đang tính đến chuyện áp đặt hạn ngạch trở lại. Không chỉ có Mỹ mà cả Liên minh châu Âu (EU) cũng lo ngại sức lấn chiếm hàng dệt may Trung Quốc ở EU. Các nhà chức trách của EU sẽ có buổi thương thuyết với quan chức Trung Quốc trong tuần này để yêu cầu Trung Quốc có biện pháp hạn chế xuất khẩu của mình.

Khi tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2001, Trung Quốc đồng ý cho các nước thành viên áp dụng biện pháp hạn chế đối với hàng xuất khẩu của quốc gia này cho đến năm 2008.

Tuy nhiên Hiệp hội Các nhà nhập khẩu dệt may Mỹ cho rằng kim ngạch nhập khẩu dệt may trong tháng 1 của các nước kể cả từ Trung Quốc chỉ tăng 6,7%. Theo Hiệp hội này không chỉ có hàng Trung Quốc gia tăng mà hàng của Jordan và Ai Cập cũng tăng trưởng mạnh vào thị trường Mỹ hồi tháng 1 qua.

  • Minh Quang (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,