221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
588988
Bất ngờ đấu giá cổ phần Vifon
1
Article
null
Bất ngờ đấu giá cổ phần Vifon
,

(VietNamNet) - Giá cổ phần của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) được mua với giá cao nhất là 615.000 đồng/cổ phần trong cuộc đấu giá chiều nay, cao gấp hơn 6 lần so với giá khởi điểm.

Hai nhà đầu tư đặt giá cao nhất mua đến 10.000 cổ phần/ người. Mức giá trúng thầu thấp nhất là 154.000 đồng so với mệnh giá là 100.000 đồng/cổ phần. Tổng số  246.142 cổ phần nhà nước đã được 25 nhà đầu tư mua sạch trong phiên đấu giá với giá trung bình là 206.300 đồng/cổ phần.

Ông Nguyễn Bi, Tổng Giám đốc Vifon (người đứng sau, thắt caravat) đang theo dõi nhà đầu tư bỏ phiếu đấu thầu. Ảnh: Phan Thanh

Mức giá đặt mua 615.000/cổ phần làm cho không khí trở nên sôi động hẳn vào thời điểm cuối cùng của phiên đấu giá, khác với sự trầm lắng của thời điểm bắt đầu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Nhiều nhà đầu tư không nghĩ rằng giá cao nhất của Vifon có thể đạt được quá 200.000 đồng/cổ phần. Thậm chí những người đang làm việc trong công ty chuyên về mì ăn liền lâu năm ở Việt Nam này cũng không tin vào sức hấp dẫn đến như vậy của cổ phiếu Vifon.

Ông Nguyễn Bi, Tổng Giám đốc Vifon, nói với VietNamNet ông dự đoán mức cao nhất mà cổ phần  Vifon có thể đạt là từ 120.000-125.000 đồng/cổ phần. Mức dự đoán của ông Tổng giám đốc cũng không nằm ngòai dự đóan của rất nhiều nhà đầu tư khác đang làm việc trong VIFON khi họ chỉ đặt mức giá cao nhất không quá 150.000 đồng/cổ phần. 94 nhà đầu tư trong Vifon cũng như bên ngoài đều thất bại khi chỉ đưa ra đến mức giá này.

Ông Nguyễn Văn Bên, Phó Tổng Giám đốc Vifon, cho biết những nhà đầu tư đặt giá cao nhất là những tổng đại lý của công ty ở nước ngoài, trong khi các nhà đầu tư trong nước đặt giá cao nhất  chỉ bằng 1/3 nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá tiềm lực của Vifon không cao khi lĩnh vực kinh doanh của công ty này bị cạnh tranh quá nhiều. Mì ăn liền hiện nay có rất nhiều công ty trong nước và nước ngoài đầu tư và không chỉ sản phẩm được tạo ra trong nước mà còn nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Do đó mì ăn liền không được cho là ngành có tỷ suất lợi nhuận cao nên không thể thu hút nhiều nhà đầu tư như sữa.

Tổng giá trị đấu giá của Vifon đạt trên 50,77 tỷ đồng thông qua cuộc đấu giá so với trên 24,61 tỷ đồng mệnh giá cổ phần nhà nước. Đây là công ty thứ hai bán đấu giá cổ phần nhà nước thông qua Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Cổ phần được bán đấu giá đầu tiên Vinamilk đã tạo   cơn sốt trên thị trường chứng khoán khi giá được mua cao gấp 10 lần giá khởi điểm và 22 lần mệnh giá.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,