221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
587280
Cổ phiếu ngân hàng - Mức sinh lời hấp dẫn
1
Article
null
Cổ phiếu ngân hàng - Mức sinh lời hấp dẫn
,

(VietNamNet) - Theo ông Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng NHNN, cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) đang có mức sinh lời khá hấp dẫn. Năm 2004, ngân hàng có mức sinh lời thấp nhất cũng đạt mức 15%, ngân hàng đạt cao nhất là 27%. Đây là mức sinh lời cao nhất của các ngành kinh tế của VN và cao hơn mức bình quân các ngân hàng khu vực.

 

Cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần đang có mức sinh lời hấp dẫn.

Trên thực tế, cổ phiếu của các NHTMCP đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, thậm chí nhiều cổ phiếu của những NHTMCP uy tín như NHTMCP Á Châu (ACB), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang được lùng mua với giá cao gấp 1,5-1,8 lần mệnh giá...

 

Qua kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với 34 NHTMCP đang hoạt động trên địa bàn trong nước cho thấy, từ chỗ còn nằm trong tình trạng khó khăn về tài chính, thiết chế quản lý thiếu, đến nay hầu hết các ngân hàng này đã có tình trạng tài chính tốt, vốn điều lệ đã đạt chuẩn mực tối thiểu theo quy định của ngân hàng thanh toán quốc tế là 8%.

 

Năm 2003, vốn điều lệ của các NHTMCP đã tăng bình quân 31,5%, nhờ vậy hệ số an toàn vốn của các ngân hàng ngày càng tăng cao, có đủ khả năng để cung cấp nhiều khoản vay lớn và triển khai những hệ thống dịch vụ hiện đại trên toàn quốc như thẻ thanh toán điện tử, chuyển tiền quốc tế...

 

Điều đáng nói là một số ngân hàng đã thành công trong việc chiến lược tăng vốn và trở thành những NHTMCP hàng đầu, có uy tín với khách hàng và các tổ chức tín dụng quốc tế như Sacombank hiện có hơn 500 tỷ đồng vốn điều lệ; Eximbank với 300 tỷ đồng, tiếp theo là các NHTMCP Quân đội (MB), NHTMCP Quốc tế (VIBank), NHTMCP Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPBank)...

 

Theo đánh giá của NHNN, các ngân hàng TMCP đang ở đỉnh cao của chu kỳ hoạt động hiệu quả, và có tốc độ tăng trưởng hợp lý. Đặc biệt, ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, các ngân hàng TMCP làm ăn rất phát đạt. Tin từ NHNN TP.HCM cho biết, với mức lãi gộp khoảng 1.100 tỷ đồng của năm 2004, các ngân hàng TMCP trên địa bàn đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước trên 300 tỷ đồng, tăng 100 tỷ so với năm 2003. Hai ngân hàng lãi gộp trên 200 tỷ đồng là ACB lãi 278 tỷ đồng và Sacombank 213 tỷ đồng. Còn lại, Eximbank 108 tỷ đồng, Đông Á 102 tỷ đồng, Sài Gòn Công Thương 93 tỷ đồng... 

 

Riêng với ACB, hiện nhiều ngân hàng nước ngoài đang tiến hành thương thảo về việc đầu tư vốn vào ngân hàng này. Năm 2004, lợi nhuận trước thuế mà ACB đạt được lên đến 278 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2003.

 

Mức chia cổ tức năm 2004 rất cao, tới 30%, đa số đều chi bằng tiền mặt (số liệu do Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) cung cấp) của các NHTMCP đã làm cổ phiếu ngân hàng có sức hấp dẫn rất lớn trên thị trường. Hiện tỷ lệ cổ tức cao nhất trong hệ thống các NHTMCP thuộc về ACB với 36,7%, tăng 11,2% so với năm trước; NHTMCP Kỹ Thương (Techcombank) cổ tức trên 20%; NHTMCP Quân đội cổ tức 17%, cao gần gấp 3 lãi suất ngân hàng. VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 36% và cũng dự định chia cổ tức cao cho các cổ đông.

 

Tuy nhiên, một khó khăn lớn nhất với các NHTMCP hiện nay là phần lớn vốn điều lệ còn thấp. Sacombank có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống cũng chỉ đạt tới 43 triệu USD. Một số ngân hàng triển khai dịch vụ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng mạng lưới chi nhánh, nhưng mới gói gọn trong phạm vi nội bộ. Hoạt động giao dịch, liên kết mạng giữa các ngân hàng vẫn còn bất cập và mất nhiều thời gian.

 

Việc tham gia niêm yết cổ phiếu trên TTCK sẽ giúp các NHTMCP tăng vốn điều lệ một cách thuận lợi hơn. Song cho đến thời điểm này, theo nguồn tin từ NHNN, mặc dù ngân hàng này sẵn sàng cấp phép cho các NHTM đủ điều kiện được tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán, song họ mới chỉ nhận được hồ sơ đề nghị được niêm yết của Sacombank.

 

Phần lớn các NHTMCP cho biết, họ đều có kế hoạch niêm yết trên TTCK. Hy vọng rằng, khi các NHTMCP lên sàn, chợ chứng khoán sẽ thu hút đông đảo các nhà đầu tư.

 

  • Song Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,