221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
580714
Mùa nóng sắp đến, DN điện lạnh “trúng lớn”?
1
Article
null
Mùa nóng sắp đến, DN điện lạnh “trúng lớn”?
,

(VietNamNet) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự báo năm 2005 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại. Tại VN, Phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ cũng cho biết đây là năm nắng nóng gay gắt bởi nhiệt độ có khả năng tăng cao tới 39-40oC. Riêng tại miền Nam, còn chưa đầy 60 ngày nữa (tháng 4 & 5/05) là vào cao điểm của mùa khô. Các DN sản xuất và kinh doanh mặt hàng điện lạnh đón nhận thông tin này thế nào?

 

    1001 kiểu đón đầu cơ hội

 

Theo các DN sản xuất và kinh doanh mặt hàng điện tử, điện lạnh đây là ngành hàng phục vụ theo mùa, cụ thể là mùa nóng thì các sản phẩm làm mát được chú trọng như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy phun sương, quạt gió… Với thông tin năm nay nhiệt độ tăng cao,  hiện các DN đã lên kế hoạch “tác chiến” với thị trường.

 

Các nhà kinh doanh dự báo thị trường điện lạnh sẽ rất  sôi động trong những ngày nắng nóng đang đến gần.

Ông Nguyễn Bảo Châu, Giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh Reetech cho hay, kế hoạch của Reetech là tăng sản lượng các mặt hàng điện lạnh lên gấp 3 lần (150%) so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty LG Meca Electronics cho biết ngay từ đầu năm 2005 công ty đã tăng công suất lắp đặt máy điều hòa lên 100% (so với đầu năm 2004) và dự kiến trong tháng cao điểm LG sản xuất 35.000 sản phẩm điều hòa.

 

Không chỉ nhà sản xuất, DN phân phối hàng cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Trung tâm mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim, Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Trung tâm điện máy Gia Thành… đều có kế hoạch trữ hàng tăng từ 30 - 50% so với mùa nóng của mọi năm.

 

“Đây là dịp phân phối sản phẩm điện lạnh rất lớn, chúng tôi đang cố chuẩn bị hàng thật chu đáo để không vuột mất cơ hội. Mọi năm đến mùa nóng chúng tôi chỉ trữ hàng tăng khoảng 30% nhưng năm nay tăng hơn 50%” - ông Nguyễn Văn Kim, Tổng Giám đốc Trung tâm Sài Gòn-Nguyễn Kim nói.

 

Để làm “nóng” thị trường, Trung tâm điện máy Gia Thành còn tung ra các chương trình khuyến mãi dành cho đại lý của mình với các giải thưởng hấp dẫn như đi du lịch nước ngoài, trúng thưởng xe ô tô, xe máy…

 

   Hàng điện lạnh tăng giá?

 

Hầu hết các DN đều tăng sản lượng hàng nhưng theo nhận định chung của DN thì năm nay (2005) không phải là năm có nhiều thuận lợi cho mặt hàng điện tử, điện lạnh.

  

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng kinh doanh LG nhận định: “Giá cả của nhiều mặt hàng tiêu dùng trong thời gian qua tăng quá cao làm ảnh hưởng đến túi tiền và khả năng mua sắm của khách hàng”.

 

Đại diện Siêu thị điện máy Chợ Lớn, ông Lê Vũ Vương dự đoán giá mặt hàng điện lạnh sắp tới sẽ ổn định (không tăng/giảm nhiều) vì trong tình hình kinh doanh như hiện nay thì các hãng phải cạnh tranh với nhau gay gắt.

 

Nhưng về phía nhà sản xuất, chưa ai dám đảm bảo sẽ giữ nguyên giá nếu thị trường “sốt” hàng. Reetech cho biết công ty đã có kế hoạch về sản lượng hàng còn giá cả thì chưa thể nói trước được vì tùy thuộc vào sự biến động giá sắt thép của thế giới và đồng euro (đồng euro mạnh làm cho các linh kiện của Âu châu trở nên đắt hơn).

 

Còn theo Công ty LG từ tháng 1/05 giá mặt hàng điện lạnh của công ty đã tăng trung bình là 6% so với tháng 12/04 nên sắp tới mức giá sản phẩm có thể là không tăng nhưng một khi nhu cầu sử dụng tăng cao ngoài thị trường, hàng có thể tăng giá do chi phí phục vụ.

 

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,