221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
555049
Trung Quốc "tự xử" hàng dệt may xuất khẩu
1
Article
null
Trung Quốc 'tự xử' hàng dệt may xuất khẩu
,

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa cho biết sẽ áp đặt thuế xuất khẩu đối với hàng dệt may của nước này nhằm giảm bớt "nhiệt" tăng trưởng xuất khẩu trong năm tới.

Soạn: AM 220345 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trung Quốc tự áp đặt thuế đối với hàng dệt may xuất khẩu.

Trung Quốc buộc phải đưa ra chính sách "tự xử" này cũng là để tránh sự "trừng phạt" của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) - hai khối thị trường dệt may lớn nhất thế giới bị đe dọa bởi hàng dệt may giá rẻ của họ - khi chế độ quota được bãi bỏ trong các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ đầu 2005.

Theo dự đoán của Mỹ cũng như EU, hàng dệt may Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường thế giới trong năm tới vì sức cạnh tranh của nước này. Với lợi thế về lực lượng lao động đông và rẻ, hàng dệt may Trung Quốc không chỉ đe dọa "chiếm đoạt" thị phần của các nước xuất khẩu khác mà cả DN ở nước sở tại. Dự đoán của Mỹ và EU, nhiều DN tại hai thị trường này sẽ phải đóng cửa vì không cạnh tranh được với hàng của Trung Quốc và khi điều này xảy ra tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng.

Thị trường dệt may thế giới đạt khoảng 350 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm đến 42 tỷ USD. Các DN Trung Quốc đã đầu tư thêm máy móc và nguồn lực để chuẩn bị "đổ" hàng vào Mỹ và EU khi ngày 1/1/2005 bắt đầu.

Thuế xuất khẩu mà Trung Quốc tự áp đặt đối với hàng dệt may của mình chưa được Bộ Thương mại đưa ra. Tuy nhiên cơ quan này cho biết thuế sẽ tập trung vào hàng dệt may giá rẻ, loại hàng hóa mà Chính phủ hai thị trường Mỹ và EU cho rằng, sẽ đe dọa lớn đến sản xuất trong nước.

Khi điều này xảy ra, người tiêu dùng Mỹ và EU sẽ không có cơ hội để sử dụng những loại sản phẩm dệt may giá rẻ từ Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ hồi tháng trước yêu cầu Trung Quốc phải có biện pháp hạn chế hàng dệt may của mình nhưng đã không thành công. Trước thất bại này, nội các của Tổng thống Bush dọa áp đặt kim ngạch 1,3 tỷ USD đối với quần tây, áo sơ mi và các mặt hàng khác; đồng thời hạn chế tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Trung Quốc vào Mỹ ở mức 7,2% mỗi năm đối với một số mặt hàng nhằm bảo vệ ngành dệt may quốc gia.

EU hoan nghênh quyết định của Trung Quốc và cho biết sẽ nghiên cứu về ảnh hưởng của dệt may đối với những quốc gia làm hàng dệt may xuất khẩu. EU lo ngại những quốc gia nghèo như Bangladesh, Mauritius và Tunisia sẽ mất thị phần vào tay Trung Quốc.

(Minh Quang - theo CNN và TimeDispatch)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,