221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
554786
Thanh tra DN bán hàng đa cấp đầu tiên
1
Article
null
Thanh tra DN bán hàng đa cấp đầu tiên
,

(VietNamNet) - Hôm qua (13/12), Đoàn Thanh tra liên ngành TP.HCM vừa công bố quyết định thanh tra Công ty Cổ phần Sinh Lợi. Đây là DN mở đầu cho đợt ra quân thực hiện chiến dịch thanh tra các DN bán hàng đa cấp trên địa bàn TP.HCM.

 

Soạn: AM 219795 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một người dân ở thị trấn Ngãi Giao (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị "dính bẫy" Sinh Lợi với chiếc máy ozone "mua xong chẳng biết để làm gì".

Sinh Lợi là công ty kinh doanh mặt hàng máy hỗ trợ sức khỏe như máy tạo khí ozone, máy tuần hoàn khí huyết… bằng phương thức truyền tiêu, đa cấp. Muốn trở thành hợp tác viên của Sinh Lợi khách hàng phải mua quyển “Sổ tay sự nghiệp” giá 50.000đ và phải mua sản phẩm của công ty với số tiền tối thiểu là 3 triệu đồng.

 

Trong mạng lưới bán hàng của mình, Sinh Lợi cho các hợp tác viên hưởng hoa hồng/sản phẩm “cắn đuôi nhau” lên đến 9 tầng lớp (đa cấp), với các chức danh nghe rất “kêu” là: hợp tác viên, tổ trưởng, chủ nhiệm, phi ưng, thiên ưng, ngân ưng, kim ưng, kim cương ưng và hội đồng quản trị vinh dự.

 

Theo một thành viên của Đoàn Thanh tra, để kiểm tra các DN kinh doanh truyền tiêu đa cấp, đoàn đã cài người vào mạng lưới bán hàng của họ, tiêu tốn rất nhiều thời gian theo dõi và chấp nhận tốn tiền mua hàng của các DN này với giá "trên trời". Tuy nhiên, các DN này cũng rất ma mãnh, thường không ghi tên công ty hoặc không có đóng dấu mộc của công ty trong các tài liệu tuyên truyền, chứng từ chi trả hoa hồng, hợp đồng cho hợp tác viên... để đối phó với đoàn thanh kiểm tra.

 

Và mánh lới phổ biến nhất của các DN làm ăn bất chính hiện nay là “thay tên đổi họ” để dễ bề hoạt động sau khi bị cơ quan chức năng, công luận “vạch mặt”. Nhiều DN còn chuyển hẳn địa bàn về các vùng quê hẻo lánh, nơi đa số khách hàng là các đối tượng nông dân ít cập nhật thông tin, để tiếp tục hoạt động.

 

Được biết, hiện Sinh Lợi đã mở rộng địa bàn đi các tỉnh rất nhiều, các hợp tác viên của Sinh Lợi hoạt động ngày càng rầm rộ ở các địa bàn xa thành phố như huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Mỹ Tho (Tiền Giang) và thậm chí "tấn công" cả người dân tộc thiểu số như ở xã Bù Gia Mập (Phước Long, Bình Phước).

 

Theo một đại diện của Đoàn Thanh tra,  kết quả thanh tra Sinh Lợi sẽ được công bố sau 2 tuần nữa. Trong khi chờ kết quả thanh tra, VietNamNet sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc những thông tin về thực trạng hoạt động của các DN bán hàng đa cấp tại VN ngay trong số báo ngày mai, 14/12. Mời quí vị và các bạn đón theo dõi.

 

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,