221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
554618
Bay thẳng đến Mỹ khi Việt Nam vào WTO
1
Article
null
Bay thẳng đến Mỹ khi Việt Nam vào WTO
,

(VietNamNet) - Thị trường mục tiêu của Vietnam Airlines hiện nay là Hoa Kỳ, và một năm nữa hãng hàng không quốc gia sẽ có đường bay trực tiếp đến thị trường đang rất nóng này.

Vietnam Airlines.

Đây cũng là kế hoạch mà Vietnam Airlines đã đưa ra sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ ký hiệp định hàng không hồi năm ngoái. Ông Nguyễn Chấn, phát ngôn viên của Vietnam Airlines, đã nói với VietNamNet hôm 13/12 rằng, kế hoạch mở đường bay trực tiếp Việt Nam-Hoa Kỳ không có gì thay đổi, cho dù thị trường đang được làm nóng lên bởi United Airlines.

Hồi cuối tuần qua, đường bay trực tiếp từ thành phố San Francisco đến TP.HCM đã được United Airlines chính thức bắt đầu. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của hàng không Hoa Kỳ sau 30 năm "vắng bóng", và mở đầu cho một cuộc cạnh tranh mới giữa hai điểm đến Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đường bay giữa hai quốc gia đã được bình thường hóa về thương mại và hàng không luôn được đánh giá là tiềm năng, bởi những chuyến bay có điểm đi hoặc điểm đến ở Việt Nam và Hoa Kỳ chưa hãng nào khai thác trực tiếp. Thay vào đó là những đường bay quá cảnh được thực hiện bởi các hãng hàng không khác. Hàng không Việt Nam (chính yếu là Vietnam Airlines) và Hoa Kỳ cũng đã có những đường bay này, nhưng lại "né" bay thẳng đến giữa 2 quốc gia.

"Mở một đường bay mới phải hội đủ nhiều điều kiện, ngoài vấn đề kỹ thuật và lực lượng..., còn một yếu tố quan trọng khác đó là thị trường", ông Chấn phát biểu, mà yếu tố thị trường hiện nay vẫn chưa đủ để hãng này bắt đầu đường bay trực tiếp đến Mỹ sớm hơn kế hoạch đã định.

Ông Chấn nói rằng, Vietnam Airlines muốn bắt đầu đường bay sau khi Việt Nam chính thức là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mục tiêu mà Việt Nam phấn đấu đạt được trước khi kết thúc 2005. "Khi đó thị trường sẽ có nhiều cơ hội cho chúng tôi vì sẽ có nhiều DN và nhà đầu tư quốc tế muốn làm ăn ở Việt Nam cần đi lại giữa hai nước".

Mặc dù được đánh giá là tiềm năng, nhưng nhu cầu bay hiện tại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn chưa làm các hãng tin tưởng. Đường bay của United Airlines từ San Francisco đến TP.HCM phải quá cảnh qua Hongkong. Giới chức của United Airlines trong cuộc gặp gỡ với báo chí địa phương đã cho biết, tần suất sử dụng ghế trên chuyến bay cho chặng TP.HCM-Hongkong còn rất thấp và để thu hút khách, lấp đầy số ghế, hãng đã đưa ra chính sách giá khá hấp dẫn, chỉ 400 USD.

Tuy vậy, đường bay thẳng của United Airlines thực sự làm các hãng hàng không đối thủ lo lắng, trong đó có Vietnam Airlines. Trước khi United Airlines bắt đầu đường bay mới, Vietnam Airlines cũng đã kịp tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá vé, mà đối tượng nhắm đến là cộng đồng kiều bào ở Hoa Kỳ về nước ăn Tết.

Vietnam Airlines chuẩn bị khá kỹ cho thị trường Mỹ, cũng là một trong những thị trường quốc tế mục tiêu của hãng. Để cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế, Vietnam Airlines  đã ký kết hàng loạt hợp đồng mua máy bay mới, hiện đại của  Airbus và Boeing. Gần đây nhất là hợp đồng mua 10 chiếc Airbus, nâng số máy bay Airbus mà Vietnam Airlines sở hữu lên 15 chiếc.

  • Minh Quang

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,