221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
554566
Tôm VN không đi đường vòng qua Indonesia
1
Article
null
Tôm VN không đi đường vòng qua Indonesia
,

(VietNamNet) - Theo tin từ Bộ Thương mại, Bộ trưởng Ngư nghiệp và Biển Indonesia Freddy Numberi đã đề nghị Bộ trưởng Thương mại nước này ngừng nhập khẩu vô thời hạn tôm của Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Ecuador.

Soạn: AM 218837 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Việt Nam không xuất tôm cho Indonesia.

Theo ông Freddy, Mỹ đang xem xét vụ kiện Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Ecuador bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ. Vừa qua, Mỹ đã cáo buộc Indonesia nhập khẩu tôm của sáu nước này, thay đổi bao bì rồi tái xuất sang Mỹ và một số thị trường khác. Tháng 2/2005, Mỹ sẽ cử một nhóm chuyên gia sang thẩm định nguồn gốc xuất xứ tôm xuất khẩu của Indonesia. Chính phủ Indonesia lo ngại sẽ bị Mỹ và các nước nhập khẩu tôm khởi kiện.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu và Chế biến Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trong trường hợp Indonesia ban hành quy định ngừng nhập khẩu vô thời hạn tôm từ các nước bị Mỹ kiện bán phá giá, xuất khẩu tôm của Việt Nam không hề bị ảnh hưởng gì do Việt Nam không xuất tôm cho Indonesia. Hơn nữa, nếu bị Mỹ đánh thuế chống phá giá với mức 5% (DOC quyết định mới đây), tôm Việt Nam có đi đường vòng qua Indonesia thì khoản thuế lách được cũng không đáng kể. Bên cạnh đó, công nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam có phần trội hơn Indonesia.

Gần đây, Chủ tịch Ủy ban Tôm Nguyễn Văn Kịch cho biết: Việt Nam đã vượt qua Indonesia trở thành quốc gia đứng đầu cung cấp tôm cho thị trường Nhật. Thị phần tôm Việt Nam tại Nhật hiện đã vượt qua mức 23% so với mức 19% của những năm trước.

Supeno Putro, một quan chức Bộ Ngư nghiệp và Biển của Indonesia cho biết: Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nếu có bằng chứng cho thấy tôm của Indonesia xuất sang Mỹ là tôm được nhập của các nước bán phá giá, thì sẽ bị buộc là “buôn bán lường gạt” và tôm xuất khẩu của nước này có thể bị đánh thuế từ 60%-100%.

Lâu nay, ngành chế biến tôm của Indonesia thiếu nguyên liệu và vẫn nhập khẩu tôm của các nước khác. Năm 2003, Indonesia nhập khoảng 2.000 tấn tôm, nhưng 11 tháng đầu năm 2004 đã nhập tới 12.500 tấn, trong khi lượng tôm xuất khẩu đạt 150.000 tấn.

  • Cẩm Tú

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,