221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
548004
Sẽ điều tra về lợi nhuận của các DN ôtô
1
Article
null
Sẽ điều tra về lợi nhuận của các DN ôtô
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính đang khảo sát và sẽ tính toán lại ''lợi nhuận thực'' của các DN ôtô tại Việt Nam trước hiện trạng giá thành ôtô sản xuất trong nước hiện nay quá bất hợp lý.

Soạn: AM 204307 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giá thành ôtô lắp ráp tại Việt Nam cao nhất thế giới.

Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung khi trả lời phỏng vấn của VietNamNet sáng nay (25/11) đã cho biết: ''Giá của ôtô sản xuất trong nước hiện nay quả là bất hợp lý. Giá thành sản xuất quá cao, trong giá thành cao đó thì chi phí nhập khẩu nguyên liệu rất lớn. Rõ ràng (Bộ Tài chính) sẽ phải điều tra cụ thể về vấn đề này''.

Thứ trưởng Trung cũng cho biết, hiện Bộ Tài chính đang có khảo sát và sẽ tính toán lại đâu là lợi nhuận thực và đâu là lợi nhuận trên sổ sách của các DN ôtô tại Việt Nam.

Theo ông Trung, số liệu ban đầu cho thấy giá nhập phụ tùng ôtô nếu cộng lại thì 5 năm gần đây ổn định ở mức cao; cộng lại, còn cao hơn cả giá xe nhập khẩu nguyên chiếc, chưa nói tới khấu hao, các chi phí sản xuất, chi phí lưu thông phân phối. Đây là điều bất hợp lý.

Đã đến lúc phải điều tra lại lợi nhuận của các DN ôtô. Lợi nhuận của họ có thể có cả chuyện thông qua việc mua lại nguyên liệu của các công ty con thuộc cùng một tập đoàn với giá rất cao. Cần  phải xem xét đánh giá về giá bán của các DN ôtô để có biện pháp đấu tranh với mục tiêu đảm bảo quyền lợi thuế của quốc gia. Hơn nữa, để đảm bảo các DN hoạt động kinh doanh theo hướng công bằng và minh bạch.

  • Hồng Phúc

 

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,