221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
546199
DN ôtô muốn hạ thấp hơn nữa thuế linh kiện rời
1
Article
null
DN ôtô muốn hạ thấp hơn nữa thuế linh kiện rời
,

(VietNamNet) - Các DN ô tô vừa đề suất lên Bộ Tài chính các mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện rời với mức giảm từ 5 đến 35% so với thuế suất hiện hành.

Soạn: AM 200241 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

DN ô tô muốn thuế thấp hơn nữa.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi ông Trương Chí Trung - Thứ trưởng, ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế của Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan đề xuất về chính sách thuế nhập khẩu theo từng linh kiện ô tô rời (PxP).

Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đang xây dựng Biểu thuế suất cho từng linh kiện phụ tùng để thay thế cho cách tính thuế theo bộ linh kiện CKD, IKD như hiện hành. Một cuộc họp đối thoại giữa Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan của Chính phủ và DN ô tô vừa được tổ chức 8/11 vừa qua.

Theo VAMA, chính sách thuế linh kiện PxP cần được xây dựng để ''không làm tăng gánh nặng thuế cho DN" so với chính sách hiện hành dựa trên bộ linh kiện CKD. VAMA muốn áp dụng các mức thuế khác nhau theo chủng loại xe: xe chở người từ 16 chỗ chở xuống, xe chở người trên 16 chỗ, xe tải từ 10 tấn chở xuống và xe tải trên 10 tấn.

Cụ thể, thuế suất PxP cho từng linh kiện được các DN ô tô đề xuất đều giảm khá nhiều (giảm từ 5 đến 35%) so với mức thuế suất hiện hành (mặc dù mức thuế suất hiện hành đã rất thấp).

Chủ tịch VAMA, ông Makoto Sasagawa cho rằng: ''Riêng đối với khung xe nguyên chiếc, chúng tôi đề nghị thuế suất cao hơn (ví dụ 30% cho xe từ 16 chỗ trở xuống) để hạn chế việc các DN nhập khẩu khung xe nguyên chiếc mà không tiến hành đầu tư vào các công đoạn sản xuất quan trọng như dập, hàn, lắp ráp, sơn''.

Các DN ô tô cho rằng, dự kiến tăng thuế cho xe tải và xe khách của Bộ Tài chính sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng thuế cho các DN sản xuất các loại xe này vốn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Các mức thuế suất hiện hành, như thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ngành ô tô tại Việt Nam hiện đang thấp nhất khu vực, với mục đích tạo lập một nền công nghiệp ôtô thực sự.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,