221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
546321
Cả nước Nhật mê du lịch!
1
Article
null
Cả nước Nhật mê du lịch!
,

(VietNamNet) - Du lịch nước ngoài không phải chỉ là sở thích của người Nhật mà đó còn là trào lưu của người Nhật và là "chủ trương" của cả nước Nhật.

Soạn: AM 200499 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phụ nữ Nhật thích du lịch và mặc áo dài Việt Nam.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nhật đã bắt đầu diễn ra hồi hôm qua (19/11) tại Công viên 30/4 - TP.HCM. Bên cạnh lễ hội, một buổi hội thảo về thị trường du lịch Nhật Bản đã được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho các DN du lịch Việt Nam về cơ hội cũng như thách thức khi nhắm vào đối tượng khách vùng châu Á "khoái" du lịch này.

Phụ nữ Nhật thích đi "chơi" trước khi lấy chồng

Không có nhiều quốc gia ở châu Á mà người dân ở đó lại thích đi du lịch  như Nhật Bản. Đi du lịch, đặc biệt là đi du lịch nước ngoài trở thành niềm "kiêu hãnh" của người dân xứ sở Phù Tang và có lẽ vì thế mà ngày càng có nhiều người Nhật đi chu du thiên hạ bất kể đó là ở đâu. Theo Hiệp hội các Hãng lữ hành Nhật Bản (JATA), có khoảng 16,5 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài. Nếu so sánh số lượng người Nhật đi du lịch nước ngoài trong 9 tháng đầu năm nay thì mức tăng trên 130% so với năm ngoái và trên 100% so với 2002. Thời điểm mà người Nhật đi du lịch nước ngoài nhiều nhất là vào năm 2000 với trên 17,82 triệu lượt người và thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại là vào năm 2003 chỉ có trên 13 triệu lượt người do dịch SARS.

Mọi người thường nghĩ rằng du lịch là sở thích của giới trẻ nhưng kỳ thực đối với người Nhật thì sở thích đó không có giới hạn về tuổi tác và giới tính. Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu Nhật Bản (JTM), số lượng người Nhật đi du lịch ở lứa tuổi U40 (nhóm tuổi từ 30-39), U50 (40-49) và U60 (50-59) đều như nhau tính chung cả nam lẫn nữ từ 2-3 triệu lượt người mỗi năm. Trong 3 nhóm này nam đi du lịch nhiều hơn nữ gần gấp đôi. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi U30 (từ 20-29 tuổi) thì ngược lại, đàn ông Nhật Bản thích đi "di hành" ít hơn phụ nữ. Cứ 2 phụ nữ Nhật U30 thì mới có 1 nam Nhật Bản đi du lịch nước ngoài. Theo các chuyên gia Nhật Bản, vào lứa tuổi này, phụ nữ Nhật phần lớn chưa lập gia đình vì vậy họ muốn đi "quậy" trước khi bị "đeo gông".

Việt Nam chưa thực sự là lựa chọn của hầu hết của người Nhật, hay nói cách khác vẫn còn quá ít người Nhật đi du lịch Việt Nam khi so sánh với các nước. Trong topten quốc gia và lãnh thổ thu hút nhiều khách Nhật nhất không có Việt Nam thay vào đó là Trung Quốc, Hàn Quốc, Hawaii, Mỹ, Thái Lan, Hong Kong, Guam, Đài Loan, Úc và Singapore.

Theo số liệu của JTM, từ 1994-2003 số lượng khách Nhật đến Việt Nam dao động từ 140.000-280.000. Theo ông Lê Nhật Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, con số này quá nhỏ bé so với số lượng khách Nhật đi du lịch hàng năm và so với các nước trong khu vực. Ông nói rằng Việt Nam mong muốn sẽ thu hút 400.000 khách Nhật vào năm 2010. Con số này vẫn còn quá khiêm tốn so với số lượng người Nhật đi du lịch nước ngoài chỉ tính vào thời điểm trước đó 3 năm, tức năm 2007 dự đoán của JATA có đến 20 triệu người Nhật đi khám phá thế giới.

Khuyến khích người Nhật đi "chơi"

Không chỉ các nước muốn khuyến khích người Nhật du lịch nước mình mà các công ty lữ hành Nhật Bản cũng cố gắng tạo cơ hội và kêu gọi người Nhật đi du lịch nước ngoài. 20 triệu khách Nhật đi du lịch nước ngoài cũng là mục tiêu của JATA và tổ chức này đã phát động thành một chiến dịch kêu gọi mọi người Nhật đi du lịch trên nước Nhật cũng như ở quốc gia khác. Ông Nomiru Sasada, Trợ lý Giám đốc JATA, nói rằng điều căn bản của kế hoạch này không chỉ khuyến khích mà hướng mọi người đến với những sản phẩm du lịch chất lượng cao và nội dung tốt.

Tuy nhiên trước tiên, theo ông này, JATA phối hợp với các quốc gia có tiềm năng du lịch hoặc có sản phẩm du lịch hấp dẫn định hướng chiến lược nhắm vào đối tượng khách Nhật. Hình thức tổ chức các lễ hội văn hóa, mà Festival Văn hóa - Du lịch Việt Nhật là một ví dụ, sẽ là cái "cớ" để "lôi kéo" người Nhật đến với những quốc gia này. JATA cho rằng, lễ hội Festival mới có ấn tượng mạnh đối với khách Nhật vì ở đó tập trung thể hiện những điểm mạnh, điểm hấp dẫn nhất về du lịch mà một quốc gia sở hữu hoặc có tiềm năng.

Với mục tiêu khuyến khích đi du lịch, JATA đã bắt đầu từ năm nay hệ thống tư vấn du lịch cho người Nhật. Hệ thống này được JATA kết nối với nhiều điểm đến ở các nơi trên thế giới và những điểm đến được JATA công nhận trong hế thống tư vấn này cung cấp thông tin để tư vấn cho người Nhật những điểm du lịch thú vị và an toàn. Cùng với đó, các nhà lữ hành Nhật Bản còn tổ chức đợt thi ảnh lưu niệm dành cho du khách Nhật như một phương thức khuyến khích người Nhật "xuất ngoại".

Đâu là cơ hội của du lịch Việt Nam?

So với các nước, cơ hội cho ngành du lịch của Việt Nam khá ít. "Vì phần đông người Nhật không có nhiều thông tin về Việt Nam hoặc có biết thì cũng không rõ ràng về đất nước Việt Nam", ông Masahiro Konoma, Giám đốc Sản phẩm của Vietnam Airlines tại Nhật Bản, phát biểu. "Những gì họ biết về Việt Nam vẫn còn là hình ảnh của chiến tranh. Dù vậy vẫn có nhiều người Nhật thuộc thế hệ trẻ thích du lịch Việt Nam để mua sắm và thưởng thức món ăn Việt Nam.", ông giám đốc này nhận định.

Tuy nhiên, không phải du lịch Việt Nam không có cơ hội đối với thị trường Nhật Bản khi mà Việt Nam vẫn có những lợi thế so sánh trong lĩnh vực này. Ông Koji Tomita, Tổng Giám đốc Tập đoàn Du lịch JTB, nói rằng lợi thế đó chính là những thắng cảnh thiên nhiên Việt Nam, những di sản thế giới, những vùng biển đẹp và đặc biệt là hàng hóa của Việt Nam khá rẻ, chúng rất hấp dẫn khách du lịch. Ông Tomita cho biết sau lễ hội, JTB - công ty hàng đầu ở Nhật tổ chức tour cho khách Nhật đến Việt Nam, sẽ phối hợp với các công ty du lịch Việt Nam để thiết kế tour đặc thù dựa trên những lợi thế của Việt Nam, nhắm vào 3 đối tượng chính là khách du lịch thuộc giới trẻ, người lớn tuổi và nhóm du lịch gia đình.

Ông Sasada của JATA nói rằng du lịch Việt Nam phù hợp với nhóm những người cao tuổi, tức thế hệ người Nhật sinh sau Thế chiến thứ 2, mà số này chiếm đông nhất trong dân số Nhật vào thời điểm sau thế chiến. Những người Nhật thuộc nhóm tuổi 20 và 30 còn độc thân đang được JATA nhắm đến và đây cũng là đối tượng thích hợp cho du lịch Việt Nam nhắm đến. Ông Konoma của Vietnam Airlines tin rằng nhóm này thích tận thưởng cái mới, địa điểm mới khi họ đã được nói nhiều hay quá quen thuộc với những quốc gia du lịch khá nhàm chán như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore...

Nhiều chuyên gia cũng như công ty lữ hành Nhật cho rằng sở dĩ chưa có nhiều khách Nhật đến Việt Nam, dù Việt Nam đã bắt đầu miễn visa từ hồi đầu năm nay, là vì hình ảnh của Việt Nam ở Nhật chỉ như một ngôi sao nhỏ trên bầu trời. Ông Konoma của Vietnam Airlines nói rằng ngay cả việc miễn visa cho khách Nhật cũng chưa được quảng bá nhiều ở Nhật và thậm chí lễ hội du lịch Việt Nhật lần này cũng chưa có nhiều người biết đến. Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... hấp dẫn người Nhật vì họ biết dụ người Nhật ngay trên nước Nhật.

Ông Sasada của JATA nói rằng các giới chức Việt Nam và cả lãnh đạo tỉnh thành muốn xúc tiến du lịch ở Nhật nên nghĩ đến việc đến Nhật Bản để gặp gỡ và tiếp xúc với người Nhật. Ông kể Trung Quốc khi tổ chức xúc tiến du lịch, giới chức chính quyền một số địa phương sang tận Nhật Bản để giới thiệu về du lịch của họ và điều này tạo ấn tượng đối với khách Nhật.

Còn một vấn đề nữa tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam đó là Việt Nam chưa có văn phòng đại diện du lịch tại Nhật Bản trong khi Trung Quốc, Thái Lan, hay Singapore... làm điều này từ lâu. Văn phòng đại diện du lịch đưa hình ảnh của quốc gia đến với khách du lịch tốt nhất và thường xuyên nhất.

  • Minh Quang 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,