221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
545686
Đất tại cửa khẩu Mộc Bài tăng hơn 13 lần
1
Article
null
Đất tại cửa khẩu Mộc Bài tăng hơn 13 lần
,
Soạn: AM 198727 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trạm cửa khẩu Mộc Bài mới đang được hoàn tất. (Ảnh: Đ.Q)

(VietNamNet) - Sau khi qui hoạch KKT cửa khẩu Mộc Bài được công bố, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, giá đất khu vực này đã tăng nhanh đến mức chóng mặt.
 
Tính đến nay, Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận 36 dự án của 26 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó, 11 dự án đã được cấp phép và 7 dự án được triển khai. Những ưu đãi về thuế, giá thuê đất, hạ tầng… đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, trong đó, Trung Quốc và Đài Loan đang là hai đối tác đầu tư khá mạnh cho hệ thống cơ sở hạ tầng KKT này.

KKT CỬA KHẨU MỘC BÀI 

Soạn: AM 198715 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mộc Bài cách TP.HCM 73km và cách Nông Pênh 170km. Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giao thương, buôn bán của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng bằng Sông Cửu Long, và vùng Tây Nguyên với Campuchia. Với diện tích gần 22.000ha, trải dài trên 2 huyện Trảng Bàng và Bến Cầu, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được qui hoạch phát triển thành 4 phân khu chức năng, bao gồm khu các cụm công nghiệp (405ha), khu dịch vụ thương mại (152ha), khu dân cư đô thị (286ha) và khu du lịch sinh thái (143ha).

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Phan Minh Thành, Trưởng ban quản lý KKT cửa khẩu Mộc Bài cho rằng, đến nay, chỉ mới 7 dự án được triển khai là không đạt so với tiến độ mong muốn. Nguyên nhân cũng như khá nhiều dự án KCN khác, KKT cửa khẩu Mộc Bài đang phải đương đầu với vấn nạn “đền bù, giải tỏa”. Tình trạng giằng kéo về giá cả giữa nhà đầu tư với người dân đã trở thành lực cản rất lớn trì kéo tốc độ triển khai dự án.

134ha là số diện tích mặt bằng đã được giải tỏa và đền bù trong tổng số 986ha đất dành cho khu thương mại và công nghiệp thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Đây là con số rất thấp so với yêu cầu giải tỏa được đề ra cho đặc khu kinh tế quan trọng này.

Trước đây, cửa khẩu Mộc Bài là khu vực sát biên giới, Nhà nước không chủ trương phát triển dân cư và không cho phép mua bán chuyển nhượng đất đai. Hầu hết các hộ dân hiện nay sống trong khu vực này vốn là “cửu vạn”, cất nhà tạm để làm ăn buôn bán qua biên giới.

Sau khi qui hoạch KKT cửa khẩu Mộc Bài được công bố, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, giá đất khu vực này đã tăng nhanh đến mức chóng mặt, và những người dân tạm cư ở đây nghiễm nhiên trở thành chủ nhân của những khoảnh đất vốn chưa bao giờ được thừa nhận là của họ và đã biết cách “làm giá” với nhà đầu tư.

Trước năm 2001 giá 1ha đất khu vực này là 15 triệu đồng, nhưng ngay sau khi qui hoạch được công bố, giá lên 50 triệu và không ngừng tăng. Đến khi giá đền bù chính thức mà KTT cửa khẩu Mộc Bài được phép áp dụng là 97 triệu/ha, thì các đầu nậu đất từ TP.HCM lên đã gạ mua của dân với giá 200 triệu/ha. Hậu quả của sự chênh lệch giữa giá đền bù và giá do đầu nậu đưa ra đã khiến tốc độ đền bù giải tỏa chựng hẳn lại.

Soạn: AM 198723 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Phan Minh Thành, Trưởng BQL Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Ảnh: Đ.Q)

Theo ông Phan Minh Thành, trong tổng diện tích 986ha mặt bằng của khu thương mại và công nghiệp mới chỉ giải tỏa và đền bù được 134ha và kết thúc năm 2004 dự kiến cũng chỉ có thể giải tỏa thêm khoảng 40ha! Ông Thành lo ngại trong thời gian tới, có thể tốc độ đền bù sẽ còn chậm hơn bởi tác động của thị trường bất động sản và những qui định mới của Luật đất đai cũng như Nghị định 181, và như vậy, cho dù đã đạt được những kết quả quan trọng việc triển khai nhiều hạng mục hạ tầng, song phía trước con đường đi của KKT cửa khẩu Mộc Bài vẫn còn nhiều khó khăn cần được hỗ trợ.

Trong khi KKT cửa khẩu Mộc Bài của Việt Nam đang tiếp tục gặp khó khăn về đền bù giải tỏa thì phía bên kia biên giới, trên đất bạn Campuchia giáp với cửa khẩu Mộc Bài, những chuyển động kinh tế, dịch vụ đón đầu sự ra đời KKT cửa khẩu Mộc Bài đã bắt đầu nóng lên với dấu hiệu cho thấy, giá đất phía Campuchia đã cao hơn nhiều so với giá đất bên KKT cửa khẩu Mộc Bài. Nhiều khu thương mại và Casino sát đường biên đã mọc lên nhanh chóng từ hơn 1 năm nay, thu hút không chỉ người Campuchia, mà cả các du khách đến từ Việt Nam.

  • Đông Quân
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,