221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
545408
Bến Tre: Nhiều ưu đãi đầu tư cho ngành dừa
1
Article
null
Bến Tre: Nhiều ưu đãi đầu tư cho ngành dừa
,

(VietNamNet) - Để tận dụng và phát huy thế mạnh của địa phương, chính quyền Bến Tre kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm từ dừa của tỉnh.

Soạn: AM 197973 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dừa, biểu tượng của Bến Tre.

Sáng nay (17/11) tại TP.HCM, chính quyền tỉnh Bến Tre đã tổ chức buổi gặp gỡ với các DN trên địa bàn thành phố kêu gọi đầu tư vào tỉnh. Nhiều dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực được chính quyền Bến Tre đưa ra để chào mời các DN cùng với chính sách ưu đãi. Trong những dự án và chính sách ưu đãi đó có ngành dừa...

Dừa: niềm tự hào của Bến Tre, nhưng...

Không dám so sánh với các nước trong khu vực, Bến Tre được xem là lãnh địa của dừa. Nói đến Bến Tre là nói đến dừa và ngược lại dừa được xem là niềm tự hào của người dân ở vùng đất hạ lưu sông Mekong này mà không phải nơi nào trên khắp đất nước Việt Nam đều có được. Niềm tự hào đó chính là 1,3 triệu  dân Bến Tre sở hữu một vùng đất rộng lớn trên 35.000ha chỉ toàn dừa (diện tích dừa lớn nhất Việt Nam) trên tổng diện tích của cả tỉnh hơn 2.330km2.

Nhưng niềm tự hào đó chưa thực sự thể hiện hết ý nghĩa khi nói đến một ngành công nghiệp đặc trưng địa phương. Ông Lê Vĩnh Bình, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết đầu tư và sản xuất trong lĩnh vực này rất thấp so với kỳ vọng của tỉnh. Với diện tích dừa trên 35.000ha và tạo ra sản lượng trên 220 triệu trái hàng năm, chỉ có 40% sản lượng này được khai thác trong các nhà máy được đầu tư trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Sử dụng nguồn nguyên liệu đặc trưng này của Bến Tre có 2 nhà máy trong nước và 3 nhà máy nước ngoài (tổng vốn đầu tư của 3 nhà máy sản xuất sản phẩm từ dừa chỉ hơn 8 triệu USD).

Điều đáng nói, không chỉ đầu tư còn thấp trong ngành dừa mà sản phẩm làm ra vẫn còn khá đơn giản như cơm dừa nạo sấy, than hoạt tính, dầu dừa, kẹo dừa, chỉ sơ dừa, mụn dừa... Mặc dù sản phẩm từ dừa xuất khẩu trên 46 quốc gia và lãnh thổ nhưng kim ngạch xuất khẩu dừa của cả tỉnh chỉ đạt khoảng 25 triệu USD hàng năm, thấp hơn kim ngạch thủy sản xuất khẩu của tỉnh này hàng năm trên 30 triệu USD (ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của Bến Tre mới chỉ phát triển trong thập niên gần đây).

Ưu đãi từ "xứ dừa"

Soạn: AM 197971 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cầu Rạch Miếu, sẽ hoàn thành vào giữa 2006, sẽ đưa Bến Tre thoát cảnh ốc đảo.

Để phát triển ngành dừa Bến Tre, ông Bình cho biết tỉnh khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất những mặt hàng mới để đa dạng hóa sản phẩm và tăng giá trị sản phẩm từ dừa.

"Với nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có, tỉnh Bến Tre mong muốn các DN đầu tư vào những sản phẩm mới từ dừa như sữa dừa, nước giải khát từ dừa... là những mặt hàng vẫn chưa được đầu tư tại đây", ông Bình đã nói với VietNamNet.

Trong hàng loạt loại chính sách ưu đãi của tỉnh cho các lĩnh vực ngành nghề, Bến Tre có ưu đãi riêng đối với ngành dừa. Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho các dự án dài hạn không phân biệt đầu tư trong nước hay nước ngoài. Theo đó, tỉnh sẽ dành một khoản ngân sách để hỗ trợ một phần lãi suất cho dự án vay vốn ngân hàng. Hình thức hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cũng đươc "xứ dừa" áp dụng đối với các dự án vay vốn tín dụng xuất khẩu.

Theo quyết định của chính quyền tỉnh ban hành hồi tháng 5 năm nay, các dự án đầu tư sản xuất và chế biến các sản phẩm mới từ dừa sẽ được hỗ trợ 50% chi phí chuyển giao công nghệ, trang thiết bị. Tuy nhiên mức hỗ trợ này, chủ yếu nhắm vào đối tượng nhà đầu tư trong nước, không vượt quá 500 triệu đồng.

Quyết định cũng cho biết dự án có vay tín dụng để đầu tư trang thiết bị, công nghệ, tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất cho khoản vay này. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ nhà đầu tư trong việc đào tạo nguồn lao động với số lượng trên 15 lao động trở lên. Khi DN áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO, HACCP, TQM... tỉnh sẽ hỗ trợ 30% kinh phí nhưng không quá 30 triệu đồng cho một DN.

"Ngoài những chính sách ưu đãi, chúng tôi còn chú ý đến hỗ trợ về mặt tinh thần cho nhà đầu tư như tư vấn, hướng dẫn, giải quyết nhanh thủ tục... cho nhà đầu tư", ông Bình phát biểu.

Mặc dù chỉ cách TP.HCM khoảng 87km, nhưng giao thông giữa Bến Tre và khu vực còn nhiều khó khăn. Chính quyền tỉnh Bến Tre cho biết sẽ cố gắng khắc phục khó khăn này với việc đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu dự đoán vào tháng 6/2006. Cầu Rạch Miễu hoàn thành sẽ đưa  Bến Tre thoát khỏi tình trạng "ốc đảo", vốn hạn chế sự phát triển của vùng đất cù lao này.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,