221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
541698
Quota bít tất Trung Quốc, cơ hội của VN?
1
Article
null
Quota bít tất Trung Quốc, cơ hội của VN?
,

(VietNamNet)- Bộ Thương mại Việt Nam cho biết, vừa qua Ủy ban Thực hiện Hiệp định hàng Dệt may Hoa Kỳ (CITA) đã bắt đầu áp đặt hạn ngạch đối với bít tất của Trung Quốc nhằm hạn chế sự xâm nhập quá "thô bạo" của hàng Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Soạn: AM 189401 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bít tất Trung Quốc bị hạn ngạch có là cơ hội cho VN?

Theo đó bít tất bông, len và sợi nhân tạo thuộc chủng loại cat 332/432 và một phần 632 có nguồn gốc từ Trung Quốc chỉ được vào Mỹ với số lượng hạn chế khoảng trên 42 triệu tá đôi. Qui chế hạn ngạch áp dụng đối với loại mặt hàng dệt may này có hiệu lực trong một năm, bắt đầu từ 29/10/2004 đến 28/10/2005. Vì vậy, mặt hàng có tốc độ gia trưởng phi mã này vào Mỹ phải xin giấy phép của chính phủ Trung Quốc thay vì tự do như những mặt hàng khác theo chương trình bãi bỏ quota của các nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bắt đầu từ đầu năm tới.

Cũng theo Bộ Thương mại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng bít tất của Trung Quốc vào Mỹ hiện nay tăng 4.200% so với năm 2001 và đây là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định hạn chế của Hoa Kỳ. Ngoài ra, giá nhập khẩu của mặt hàng này thấp hơn nhiều so với các nước xuất khẩu khác và hơn rất nhiều so với hàng sản xuất tại Mỹ, đe dọa gây rối loạn thị trường và kìm hãm sự phát triển ngành sản xuất bít tất của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kịch liệt về quyết định này của Mỹ và cho rằng Mỹ đi ngược lại những cam kết của WTO

Việc áp đặt hạn ngạch đối với bít tất của Trung Quốc là cơ hội tốt cho những nước xuất khẩu khác giảm bớt cạnh tranh từ "cường quốc" về dệt may này và đẩy mạnh kim ngạch hàng dệt may trong năm tới, được dự báo sẽ là năm "hoàng kim" của hàng dệt may Trung Quốc. Tuy nhiên điều này không có ý nghĩa nhiều đối với các DN Việt Nam.

"Bít tất không phải là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, các DN xuất khẩu không nhiều loại mặt hàng này, kể cả sang thị trường Hoa Kỳ", ông Lê Văn Đạo, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã nói với VietNamNet hôm cuối tuần.

DN Việt Nam không có nhiều khách hàng nước ngoài đặt hàng bít tất vì  không có nhiều DN Việt Nam làm loại mặt hàng này. Quota bít tất đi Liên minh Châu Âu-EU, DN Việt Nam còn không sử dụng hết nói gì đến thị trường khác.

Theo ông Đạo, hạn ngạch đối với bít tất Trung Quốc không phải là tin "hỉ" đối với DN Việt Nam. "Khách hàng Mỹ khó lòng đến với DN Việt Nam và đây không thực sự là cơ hội tốt cho Việt Nam". ông Đạo đã phát biểu khi được hỏi liệu khách hàng Mỹ có tìm đến DN Việt Nam hay không khi quota áp đặt cho bít tất của Trung Quốc.

Hai lý do khiến khách hàng Mỹ không nghĩ đến Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam không có lợi thế đối với mặt hàng này vì từ nhiều năm nay Việt Nam không đầu tư máy móc cũng như năng lực nhiều cho loại mặt hàng bít tất; thứ hai hàng dệt may từ Việt Nam cũng bị hạn ngạch trong năm tới và có thể  những năm tiếp theo nếu chưa là thành viên của WTO.

Mười tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được khoảng 3,7 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái (kim ngạch từ bít tất không đáng kể). Ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu năm nay đạt trên 4 tỷ USD.

  • Minh Quang

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,