221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
537950
Tour VN cao giá vì Hàng không chưa "kết" Du lịch?
1
Article
null
Tour VN cao giá vì Hàng không chưa 'kết' Du lịch?
,

(VietNamNet) - Giá tour du lịch đến các nước trong khu vực hiện rẻ hơn đến Việt Nam khá nhiều. Vì sao?

Soạn: AM 180699 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bao giờ giá tour Việt Nam cạnh tranh hơn?

Một khách mua tour đi từ Nhật đến Việt Nam với giá khoảng 230-350USD sẽ được du lịch trong thời gian từ 4-5 ngày và ở khách sạn từ 4-5 sao. Nếu tính cả vé máy bay, chi phí này lên đến 1.000-1.200USD. Nhưng nếu họ mua tour tương tự đi Thái Lan hay Singapore, thì chỉ mất khoảng 600-700USD. Khách du lịch từ châu Âu, Nhật, Bắc Mỹ đến Việt Nam cũng như vậy, họ phải mua tour với giá cao hơn so với đến các nước khác trong khu vực. 

Vé máy bay rẻ - yếu tố chính tạo giá tour hấp dẫn

Các công ty du lịch phản ánh, giá tour Việt Nam cao như vậy là vì giá vé máy bay. Ông Nguyễn Đức Hy, Trưởng phòng Inbound của Công ty Du lịch Fiditourist cho biết, giá vé máy bay là nguyên nhân chính làm cho giá tour Việt Nam kém cạnh tranh hơn các nước. Mặc dù giá vé máy bay không tính trong giá tour trọn gói của khách du lịch, mà được khách hàng tự thanh toán, nhưng nó cũng tạo ra tâm lý so sánh trong khách du lịch. Giá vé máy bay đến Việt Nam cao hơn nhiều so với điểm đến là những nước trong khu vực. Cụ thể, chuyến bay từ Nhật đến Việt Nam có giá vé cao gấp đôi so với đến Singapore. Sở dĩ như thế là do chuyến bay đến Việt Nam không nhiều, nói cách khác, khách đến Việt Nam ít hơn khách đến Thái Lan hay Singapore. 

Ngoài ra, theo ông Hy, ở các nước trong khu vực, một số hãng hàng không mới ra đời, hoạt động với phương châm của hãng hàng không giá rẻ, tạo thêm cơ hội cạnh tranh hấp dẫn cho ngành du lịch. Vốn đã có lợi thế về giá vé máy bay thấp, các công ty tổ chức tour ở những nước này lại càng có điều kiện tốt hơn để cạnh tranh khi có sự hợp tác của các hãng hàng không mới như Lion Air, Garuda... sẵn sàng tính giá vé thấp hơn nữa, nhằm đảo bảo tần suất sử dụng các chuyến bay mới được khai thác.

Theo một công ty du lịch ở TP.HCM, giá vé máy bay được các hãng hàng không nước ngoài bán cho công ty du lịch thấp hơn từ 20-50% giá vé mà họ bán lẻ cho hành khách. Và tất nhiên để được ưu đãi này, các công ty du lịch phải đảm bảo số lượng khách nhất định để "lấp đầy" tiêu chuẩn của mình đối với hãng hàng không. Sự xuất hiện của các hãng hàng không mới với các chính sách khuyến mại kèm theo cũng tạo ra cơ hội cho các công ty du lịch Việt Nam khi tổ chức tour outbound (du lịch ra nước ngoài). Không chỉ giá tour từ châu Âu đến Thái Lan, Singapore hay Malaysia thấp hơn đến Việt Nam, mà cả tour từ Việt Nam đến những quốc gia này cũng rẻ hơn đi du lịch trong nước.

Đi du lịch Thái Lan, một hành khách từ Việt Nam chỉ mất khoảng 240USD cho tour 6 ngày 5 đêm, hoặc đi Hồng Kông 4 ngày 3 đêm chỉ khoảng 399USD, tương đương hoặc thậm chí thấp hơn đi du lịch tại một địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong khoảng thời gian tương tự. Đưa ra giá tour hấp dẫn như vậy là vì các công ty du lịch có được chương trình "trợ giá" của hãng hàng không. Giá vé máy bay được tính toán chiếm khoảng 50-70% giá tour trọn gói.

50% chi phí khách sạn được ưu đãi

Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Trưởng ban Tiếp thị Hành khách Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines:

Hiện, Việt Nam Airlines chưa có kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ giá vé cho ngành du lịch để làm giảm giá tour đến Việt Nam. Nhưng hãng vẫn đã và đang áp dụng các chương trình khuyến mại, để trực tiếp hoặc gián tiếp cạnh tranh với các hãng khác.

Giá tour nước ngoài thấp còn do được "trợ giúp" của các công ty lưu trú hoặc dịch vụ ăn uống. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigon Tourist, cho biết hệ thống khách sạn ở các nước không bị gánh nặng bởi chi phí vì được đầu tư lâu năm và đang trong thời kỳ khai thác. "Chính vì vậy các khách sạn không chịu mức khấu hao nhiều như những khách sạn ở Việt Nam mà hầu hết đều mới được đầu tư xây dựng. Khi không chịu chi phí khấu hao hoặc khấu hao ít, các khách sạn dễ dàng đưa ra giá lưu trú thấp, điều này góp phần làm giá tour chung thấp hơn Việt Nam", ông Tài lý giải.

Còn ông Lưu Tiến Thành, Giám đốc chi nhánh tại TP.HCM của Công ty Du lịch Voyages D' Ici, thì phân tích, hệ thống khách sạn ở các nước khá dồi dào, dành riêng cho nhiều đối tượng khách, nên sự cạnh tranh về giá là rất lớn và điều này có lợi cho khách lưu trú. "Ví dụ như ở Thái Lan, khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao được xây dựng nhiều và được "phân chia" dành riêng cho khách du lịch và doanh nhân. Sự phân chia này cũng tạo giá khác nhau cho từng đối tượng và đây cũng là điều kiện để công ty du lịch cung cấp tour giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn sao cho du khách", ông Thành phát biểu.

Trong khi đó ở Việt Nam, số lượng khách sạn ít và các khách sạn này không liên kết chặt chẽ với các công ty để giúp họ tạo ra những sản phẩm du lịch cạnh tranh. "Giá phòng hiện nay khá cao, nhưng có thể sẽ không giảm, thậm chí còn tăng trong thời gian tới", ông Thành tâm sự. Từ mấy năm nay, giá phòng năm sau luôn tăng cao hơn năm trước ít nhất là 10%. Ông Thành cho biết, các công ty du lịch đang đau đầu về chuyện tăng giá phòng. Đến nay, hầu hết các khách sạn đã báo giá mới cho hợp đồng năm 2005 với mức tăng thêm 10% so với năm 2004. Điều này làm cho các công ty du lịch không dám tính đến chuyện giảm giá tour để cạnh tranh.

Chi phí khách sạn được cho là chiếm khoảng 20-30% giá tour. Ở các nước trong khu vực, các công ty du lịch luôn được khách sạn ưu đãi, giảm 50% giá thuê phòng so với khách thuê lẻ. Với giá này, các công ty tổ chức tour du lịch không mấy khó khăn trong việc thu hút khách du lịch, và cũng không khó  khi phải cạnh tranh với Việt Nam.

Chi phí vận chuyển, tham quan cũng được miễn giảm

Với tour Hồng Kông 4 ngày 3 đêm, khách có thể đến nhiều địa điểm như vịnh nước cạn Repulse-làng chài Aberdeen, đỉnh núi Victoria, tham quan công viên Đại dương, hoặc chùa Tai Sin... Với tour Thái Lan 6 ngày 5 đêm, khách có thể tham quan đảo san hô, khu du lịch Nong Nooch, tham quan vườn thú Safari World, Marine Park, Trung tâm Triển lãm Vàng bạc đá quý Thái Lan... Nội dung chương trình khá dày, khiến cho khách du lịch di chuyển rất nhiều trong suốt hành trình tour. Tuy nhiên, các công ty tổ chức tour lại không phải lo nhiều đến chi phí vận chuyển khách, vì họ luôn có các nhà tài trợ đồng hành.

Ông Hy của Fiditourist cho biết, chính các điểm tham quan và mua sắm ở nước ngoài góp phần đáng kể làm giá tour thấp hơn Việt Nam. Các địa điểm này có chính sách tài trợ phương tiện hoặc giảm chi phí vận chuyển cho các công ty tổ chức tour đưa khách đến với họ.

"Và điều này giúp rất nhiều cho các công ty du lịch, họ chịu ít hoặc không mất nhiều chi phí cho hoạt động tổ chức tham quan hay mua sắm đối với khách du lịch", ông Thành của Voyages D' Ici phát biểu.

Nếu như vé máy bay được xem là chiếm tỷ lệ cao nhất trong giá tour, thì giá phòng đứng vị trí thứ hai, và chi phí vận chuyển hay tham quan chiếm ở vị trí thứ ba trong cơ cấu của giá tour. Giá vé máy bay, giá phòng và chi phí vận chuyển - tham quan đều được giảm hoặc miễn hẳn, là yếu tố chính tạo nên lợi thế của giá tour nước ngoài so với tour Việt Nam. Và đây chính là thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam.

Liên kết là sức mạnh để cạnh tranh

Giá tour Việt Nam cao hơn giá tour của các nước là điều không thể phủ nhận. Điều này góp phần làm cho cơ hội thu hút khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam giảm so với các nước trong khu vực. Sở dĩ giá tour các nước rẻ hơn Việt Nam là vì các công ty, các ngành thuộc lĩnh vực du lịch phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra một chuỗi DN du lịch, liên hoàn và hỗ trợ nhau.

Các công ty du lịch VN cho rằng, hiện chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với các công ty hoạt động trong ngành du lịch, kể cả hàng không, nên chưa phát huy được hết sức mạnh của ngành du lịch quốc gia cũng như cung cấp sản phẩm du lịch cạnh tranh. Việt Nam có lợi thế du lịch tự nhiên với nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp và ấn tượng, khác hẳn với Thái Lan, Singapore hay Malaysia... chỉ là những cụm du lịch nhân tạo. Nhưng các nước bạn lại có kinh nghiệm tổ chức du lịch và biết kết hợp sức mạnh của các đơn vị liên quan để làm nên những điều mà Việt Nam, điểm du lịch có nhiều di sản thiên nhiên thế giới, chưa làm được.

Ông Hy của Fiditourist cho rằng, nếu như liên kết được giữa ngành hàng không, khách sạn, nhà hàng và các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thì việc tạo nên lợi thế về giá cũng như dịch vụ sẽ không khó thực hiện đối với Việt Nam. Rất tiếc, các đơn vị, ngành phục vụ du lịch của VN chưa nhận thức rõ điều này hoặc đã nhận ra nhưng chưa chú ý để phát huy. 

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,