221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
539104
HSBC với những "toan tính" từ cuộc đua thuyền
1
Article
null
HSBC với những 'toan tính' từ cuộc đua thuyền
,

(VietNamNet) - HSBC Johan III, con thuyền đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc đua thuyền buồm, về thứ 6 trong nhóm 1 và thứ 8 của cuộc đua. HSBC - ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải, nhà tài trợ cho con thuyền này đã có những "toan tính" gì với nó?

Soạn: AM 183585 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thuyền buồm HSBC Johan III. Ảnh Nguyễn Sa.

HSBC Johan III nằm trong nhóm 1 bao gồm sáu tàu mạnh nhất của cuộc đua. Điều khiển chiếc Farr 40 (tên thiết kế của tàu HSBC Johan III) là 10 thủ thủy bao gồm 9 người nước ngoài và 1 người Việt Nam. Phần lớn các thủ thủy này là các doanh nhân nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam, ngoại trừ Matthew, lái chính của đội thuyền.

Matthew hiện đang là phi công của hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và chính nhờ kinh nghiệm lái máy bay nên sự tham gia của anh tạo niềm tin của đội đua đại diện cho Việt Nam. Hơn nữa Matthew từng tham gia nhiều cuộc đua thuyền buồm trước đó và đã đoạt những giải thưởng của cuộc thi. Cho dù kinh nghiệm và khéo léo đến đâu, Matthew khó có thể tự mình đưa con tàu về đích nhanh hơn 12 giờ so với dự kiến ban đầu của cuộc đua bởi lẽ đua thuyền buồm là cuộc chơi đồng đội.

Lê Hồng Minh, thành viên Việt Nam duy nhất của đội HSBC Johan III, cho biết, điều khiển thuyền buồm đối với một người lần đầu tiên biết thế nào là biển và thuyền buồm như anh cực kỳ khó khăn. "Người điều khiển phải biết đón gió bằng những cánh buồm để tạo lực đẩy cho con thuyền lướt tới và để làm được điều này các thành viên trong đội phải phối hợp nhau để "hứng" được gió nhưng cũng phải tạo được thế cân bằng cho con thuyền, vốn luôn trong trạng thái lắc lư liên tục vì diện tích nhỏ bé của nó trước sức đẩy của gió và lực dập của sóng", Minh kể lại với một chút cảm xúc sợ hãi của lần đầu tham gia.

Thuyền buồm có chiều dài 12m và chiều rộng là 2m ở nơi rộng nhất. Chiếc HSBC Jothan III đã có lần vượt qua những đội đua khác sau những giờ xuất phát để vượt lên vị trí thứ 7 trong cả cuộc đua của ngày thứ hai. Vị trí này không được Farr 40 cải thiện hoặc thậm chí duy trì trong ngày đầu thi ngày cuối cùng.

Mặc dù trong nhóm mạnh nhất nhưng HSBC Johan III lại là kẻ yếu nhất, không phải là "gà chiến" cho đường đua dài trên biển. Theo các nhà chuyên môn, "độ chiến" của HSBC Johan III chỉ bằng một nửa con tàu Sankia (Úc), là con tàu về nhất của cuộc đua năm nay. Những người trong đội đua của HSBC Jothan III gọi cuộc đua thuyền buồm là một sự "dấn thân" hơn là một cuộc đua bởi lẽ họ phải có một sức mạnh tập thể đoàn kết mới có thể vượt qua những thách thức rất gần kề với cái chết. Chỉ một chút sơ xảy có thể làm con thuyền lật úp và tính mạng của đội đua phải phó mặc cho… biển cả. Rất may điều đó đã không xảy ra, ngoài sự cố nhỏ là một trong hai chiếc buồm bị hỏng vì sức gió quá mạnh.

Soạn: AM 183583 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đội đua thuyền buồm HSBC Johan III. Ảnh Nguyễn Sa.

Con tàu HSBC Johan III tham gia cuộc đua là nhờ được ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải tài trợ. Sự tài trợ của một ngân hàng có trụ sở chính ở Hồng Kông này là một sự toan tính. Ông Alain Cany, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam, nói rằng ngân hàng tham gia tài trợ cho đội đua là vì ông muốn gợi nhớ lại cuộc mở thị trường của ngân hàng cách đây 134 năm. Vào thời đó, Ngân hàng HSBC làm một cuộc "du thuyền" từ Hồng Kông sang Việt Nam để thành lập chi nhánh ngân hàng tại đất Sài Gòn. Đây là chi nhánh đầu tiên của ngân hàng ở nước ngoài sau 5 năm được thành lập.

Ông Cany cho biết ông từ nhiều năm qua ngân hàng tìm kiếm nhiều sự kiện để "làm cớ" gợi nhớ cuộc "đổ bộ" của ngân hàng này nhưng không thành cho đến khi cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Việt Nam được đề nghị. Bên cạnh đó là một cuộc bành trướng thương hiệu của ngân hàng đang phát triển mạnh ở Việt Nam và trên thế giới.

HSBC toan tính rằng khi thương hiệu gắn kết với thuyền buồm, một biểu tượng của những nhà triệu phú hoặc tỷ phú, sẽ làm cho hình ảnh của HSBC không chỉ được quảng bá rộng hơn mà còn "nâng tầm" cao hơn nhất là trong đối tượng khách hàng "trưởng giả", những người có thu nhập cao mà ngân hàng này đang muốn đẩy mạnh. Ông Cany còn cho biết ngân hàng lên kế hoạch thành lập đội đua để sau này tiếp tục tham gia với người của HSBC thay vì phải "nhờ lính đánh thuê". Và trong đội đua này ông Tổng giám đốc HSBC nhất định sẽ dành một chỗ cho riêng mình và cho cả bà vợ của ông, là những tay đua cừ khôi tiềm năng.

  • Minh Quang - Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,