221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
535206
Vinashin đã "giữ" được hợp đồng 400 triệu USD
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vinashin đã 'giữ' được hợp đồng 400 triệu USD
,

(VietNamNet) - Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vừa thở phào nhẹ nhõm bởi hợp đồng lớn nhất của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam từ trước tới nay đã không bị hủy bỏ nhờ phần vốn cho vay kịp thời của 3 ngân hàng vừa được ký kết trưa nay (20/10) tại Hà Nội.

Soạn: AM 175679 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

3 ngân hàng cùng Vinashin ký hợp đồng bảo lãnh tín dụng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) vừa ký kết Hợp đồng đồng bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước cho các hợp đồng đóng mới 5 tàu chở hàng trọng tải 53.000 DWT với Vinashin.

Như vậy là đến giờ này, Vinashin đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi hợp đồng lớn nhất của họ đã không bị đổ bể ngay trong ngày cuối cùng (20/10 là hạn chót Vinashin phải ký được thỏa thuận bảo lãnh với ngân hàng nếu muốn giữ hợp đồng).

Vào tháng 1/2004, Vinashin đã ký các hợp đồng đóng mới 5 tàu chở hàng trọng tải 53.000 DWT xuất khẩu sang Anh quốc với giá trị 22,4 triệu USD/chiếc cho Graig lnvestment Ltd.. Tiền đặt cọc (bằng 35% trị giá hợp đồng) đã được chủ đầu tư chuyển cho Vinashin, nhưng đơn vị này chưa tìm được nguồn vốn thực hiện nên hợp đồng này đứng trên bờ vực đổ bể. Ngày 20/10 là hạn cuối cùng Vinashin phải ký được thỏa thuận bảo lãnh với ngân hàng.

Đây là các hợp đồng xuất khẩu tàu biển có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay do Vinashin đảm nhiệm và là một phần trong chương trình đóng mới 17 tàu tương tự với tổng trị giá lên tới gần 400 triệu USD. Hợp đồng này được coi là bước đột phá hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của Vinashin và khẳng định khả năng hội nhập của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

Theo hợp đồng vừa ký kết, các ngân hàng đồng ý cấp Thư bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước cho Vinashin với giá trị tối đa 40 triệu USD. Số tiền còn lại, 65% sẽ được Quỹ Hỗ trợ Phát triển ''giúp sức''.

Ông Phạm Thanh Bình - Tổng Giám đốc Vinashin cho biết, sau chuyện này, Chính phủ sẽ sớm phê duyệt quy hoạch bổ sung vốn cho ngành đóng tàu Việt Nam từ nay đến năm 2010. 

Đây là lần đầu tiên các ngân hàng thương mại trong nước thực hiện một hợp đồng đồng bảo lãnh với giá trị lớn theo quy chế đồng tài trợ.

BIDV đã hoạt động 47 năm trong lĩnh vực đầu tư phát triển và đã làm đầu mối thu xếp thành công nguồn vốn cho nhiều dự án trọng điểm của đất nước.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,