221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
535190
Phát hiện mỏ dầu lớn tại Bắc Việt Nam
1
Article
null
Phát hiện mỏ dầu lớn tại Bắc Việt Nam
,

(VietNamNet) - "Dầu tìm thấy ở thềm lục địa Bắc Việt Nam có giá trị thương mại lớn và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực châu thổ sông Hồng".

Soạn: AM 175697 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Vị trí lô 106 trên bản đồ.

 

Ông Đinh Đức Hữu - Tổng Giám đốc công ty ATI Petroleum đã cho biết như vậy tại cuộc họp báo công bố tìm thấy dầu và khí ở giếng Yên Tử - 1X thuộc lô 106, thềm lục địa Bắc Việt Nam, diễn ra vào lúc 10h30 phút sáng nay (20/10). Các mũi khoan đã phát hiện ra dầu và khí vào hôm 17/9/2004. Mẫu phân tích cho thấy, đây là loại dầu nhẹ và ngọt, có tỷ trọng là 43,2 độ API và điểm đông là 4,5 độ C. Giếng Yên Tử cách cảng Hải Phòng khoảng 70 km về phía  đông và mức sâu của nước biển tại địa điểm giếng khoan là 28m và nằm hoàn toàn trong biên giới lãnh hải Việt Nam.

Theo ước tính của các nhà địa chất, địa lý trữ lượng của Lô 106 đạt khoảng 722 triệu thùng dầu và 40 tỷ m3 khí. Ông Hữu cho biết, với giá dầu thế giới tăng cao trong thời gian gần đây, những công ty sở hữu mỏ dầu với trữ lượng 22 triệu thùng đã có thể hoạt động hiệu quả. Trong khi đó dầu ở thềm lục địa Bắc Việt Nam gần đất liền, khai thác ít tốn kém do chỉ cần khoan nông nên có giá trị thương mại cao, đáp ứng nhu cầu năng lượng rất lớn của khu vực đồng bằng sông Hồng.

Đây là lần đầu tiên dầu được tìm thấy ở thềm lục địa Bắc Việt Nam. Trong thời gian tới, các giếng tiếp theo sẽ được khoan để xác định trữ lượng dầu, khí của Lô 106. Cho đến nay tổ hợp các nhà thầu đã chi 20 triệu USD cho hoạt động thăm dò dầu khí và ước tính cần đầu tư thêm khoảng hơn 100 triệu USD trong vòng 24 - 36 tháng nữa mới có thể đưa thùng dầu đầu tiên lên mặt đất.

Thực hiện chương trình khoan nói trên gồm các nhà thầu dầu khí: Petronas Carigali Overseas SDN.BHD.(Malaysia) là nhà điều hành, ATI Petroleum (Mỹ), Công ty Đầu tư và phát triển dầu khí (Việt Nam) và Singapore Petroleum Company (Singapore). Tổ hợp các nhà thầu đã khoan giếng Yên Tử với giàn khoan Trident 17, Transocean.

  • Cẩm Tú
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,