221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
532830
Cần một chiến lược phát triển ngành ngân hàng
1
Article
null
Cần một chiến lược phát triển ngành ngân hàng
,

(VietNamNet) - Những yếu kém và thách thức đang làm hệ thống ngân hàng Việt Nam luôn tiềm ẩn những rủi ro gây mất an toàn và có thể đe doạ sự ổn định kinh tế nếu không có chiến lược phát triển và giải pháp thích hợp.

Soạn: AM 170751 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các dịch vụ ngân hàng hiện quá nghèo nàn. (Ảnh: H.P)

Trong tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cho rằng rất cần một chiến lược cho ngành ngân hàng bởi trước cửa ngõ hội nhập, các ngân hàng Việt Nam đã bộc lộ không ít yếu kém và đang đứng trước nhiều thách thức.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức tín dụng đều có năng lực tài chính yếu kém, mức độ rủi ro cao và năng lực cạnh tranh thấp. Đơn cử như chất lượng ''tài sản có'' thấp trong khi tỷ lệ nợ quá hạn quá cao (5,8% tổng dư nợ năm 2003). Vốn tự có còn nhỏ, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn hệ số an toàn vốn tối thiểu (<8%), khả năng sinh lời và hiệu suất sử dụng tài sản có thấp (lợi nhuận ròng sau thuế trên tài sản có là 0,65%).

Trình độ, năng lực quản lý kinh doanh và quản lý rủi ro của các ngân hàng thương mại cũng thấp; Dịch vụ ngân hàng còn quá nghèo nàn và chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nền kinh tế.

So với các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới, các tổ chức tín dụng Việt Nam có năng lực cạnh tranh thấp, còn thua kém nhiều về tài chính, hiệu quả kinh doanh, mức độ an toàn hoạt động, công nghệ và quản trị, điều hành.

Trong khi đó hiệu lực điều hành chính sách tiền tệ của NHNN còn nhiều hạn chế. Các công cụ điều hành chính sách tiền tệ dựa trên cơ sở thị trường chưa phát huy được hiệu quả cao; Khả năng điều tiết, kiểm soát thị trường tiền tệ, đặc biệt là các luồng tiền trong nền kinh tế, lãi suất và tỷ giá còn nhiều bất cập; Tổ chức bộ máy của NHNN còn cồng kềnh và kém hiệu quả; Năng lực, trình độ của cán bộ còn nhiều bất cập so với yêu cầu đổi mới và phát triển của NHNN.

Hội nhập đang đặt ra những áp lực đòi hỏi ngân hàng Việt Nam phải đẩy mạnh cải cách nhằm đạt tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế về hoạt động tiền tệ, ngân hàng. Yêu cầu nâng cao năng lực điều hành tiền tệ và khả năng giám sát của các ngân hàng đang trở thành bức thiết để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,