221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
522744
Năm 2004, VN sẽ thu hút 3 triệu khách du lịch?
1
Article
null
Năm 2004, VN sẽ thu hút 3 triệu khách du lịch?
,

(VietNamNet) - Mặc dù 9 tháng đầu năm, Việt Nam đón được trên 2,1 triệu lượt khách quốc tế, và chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm, nhưng Tổng cục Du lịch dự đoán sẽ đạt được con số 2,8 triệu lượt, thậm chí 3 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2004.

Soạn: AM 162108 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khách du lịch.

Ông Dương Xuân Hội, Vụ phó Vụ Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch nói với VietNamNet hôm 5/10 rằng, chính tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch trong những tháng đầu năm khiến cho ông tin tưởng có thể đạt được mục tiêu của năm 2004, thậm chí còn có thể đạt con số cao hơn.

Năm 2003, ngành du lịch Việt Nam đón trên 2,4 triệu lượt khách quốc tế và dự đoán năm nay con số đó sẽ đạt khoảng 2,6-2,8 triệu lượt. 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón trên 2,1 triệu lượt, tức tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Việt Nam đã phải hạn chế số lượng du khách nước ngoài kể từ đầu tháng 9 để đảm bảo an ninh cho Hội nghị quốc tế ASEM diễn ra trong tháng 10, nhưng khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn tăng trưởng cao.

Theo ông Hội, có ít nhất ba sự kiện đáng chú ý sẽ góp phần làm tăng số lượng khách du lịch từ nay đến cuối năm, bên cạnh sự kiện Hội nghị quốc tế ASEM. Thứ nhất, từ tháng 9, khách Trung Quốc với thẻ du lịch được tham quan các nơi ở Việt Nam, thay vì hạn chế ở một số tỉnh thành khu vực phía Bắc như trước kia. Chính sách này sẽ là cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam thu hút thêm nhiều khách Trung Quốc, đối tượng được xem là nhiều nhất trong số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Thứ hai là du lịch đường bộ sẽ được khai thông trong thời gian tới giữa Việt Nam và Thái Lan. Thái Lan là nơi thu hút nhiều khách du lịch bậc nhất trong vùng, vì vậy khi du lịch đường bộ giữa 2 nước khai thông,  Việt Nam sẽ có cơ hội được "chia sẻ" khách du lịch từ nước láng giềng Thái Lan. Chương trình 3 hay 4 điểm đến Thái Lan-Lào-Campuchia-Việt Nam được ngành du lịch của cả bốn quốc gia trông đợi từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, vấn đề này đang gặp phải vướng mắc nhỏ là qui định khác nhau giữa các nước trong việc sử dụng phương tiện giao thông. Du lịch đường bộ có nghĩa khách du lịch sẽ sử dụng ô tô từ Thái Lan để đến Lào hoặc Campuchia và Việt Nam. Những phương tiện cơ giới xuất phát từ Thái Lan đều là tay lái nghịch, điều mà ở Việt Nam không cho phép; hay nói cách khác, ôtô phải chuyển đổi tay lái thuận trước khi được phép vận hành trên đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch, vấn đề này sẽ được giải quyết, Việt Nam sẽ "nhượng bộ" cho phép ô tô tay lái nghịch lưu thông. Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Thái Lan sẽ ký thỏa thuận về điều này trong thời gian tới.

Thứ ba là sẽ có một sự kiện du lịch của các nước thuộc khối ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) vào tháng 12 tới, đó là cuộc diễu hành xe ô tô do Ấn Độ, một quốc gia đối tác của ASEAN, tổ chức đi qua các nước thành viên nhân cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Viêng Chăn (Lào).  Cuộc diễu hành bắt đầu từ Ấn Độ, trước hết nhằm mục đích quảng bá thương hiệu xe ô tô của Ấn Độ, nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội giao lưu và phát triển du lịch đường bộ giữa các nước ASEAN. Tại địa phận Việt Nam, đoàn diễu hành sẽ đến Huế, Nha Trang và TP.HCM.

Ngoài sự kiện nói trên, Tổng cục Du lịch còn tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở các nước châu Âu từ nay đến cuối năm để chuẩn bị đón khách trong những năm tiếp theo.

  • Minh Quang

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,