221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
506904
Chuyển quyền sử dụng đất, sẽ không phải nộp thuế thu nhập
1
Article
null
Chuyển quyền sử dụng đất, sẽ không phải nộp thuế thu nhập
,

(VietNamNet) - Một tin vui: Bộ Tài chính sắp bãi bỏ quy định phải nộp thuế thu nhập cao đối với hộ gia đình và cá nhân có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.

Dự án kinh doanh sẽ áp dụng phương pháp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ảnh minh hoạ.

Các đối tượng này sẽ chỉ phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành. Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Cúc - Tổng cục phó Tổng cục Thuế công bố tại cuộc họp báo ngày 1/9 của Tổng cục Thuế. Bà Cúc cho biết, Bộ Tài chính hiện đang xây dựng nội dung sửa đổi Thông tư số 128 của Bộ về hướng dẫn thi hành Nghị định của Chính phủ về thuế Thu nhập DN (TNDN) và trong đó sẽ sửa đổi nội dung trên. Trước đây, Nghị định 164 của Chính phủ quy định các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất phải nộp thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao nhưng Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao (số 14/2004 ngày 24/3/2004) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không bổ sung đối tượng trên vào diện phải nộp thuế thu nhập nên Bộ Tài chính lần này sẽ phải sửa đổi lại quy định này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sắp tới cũng sẽ bổ sung các đối tượng được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi, bao gồm: Các cơ sở dịch vụ mới thành lập từ dự án đầu tư trong khu công nghiệp (KCN) được hưởng thuế TNDN 20%, Các cơ sở dịch vụ mới thành lập từ dự án đầu tư thực hiện trong khu chế xuất (KCX), cơ sở sản xuất mới thành lập từ dự án đầu tư thực hiện trong KCN thuế suất 10%.

Các cơ sở kinh doanh phát triển hạ tầng mới thành lập từ dự án đầu tư phát triển KCX, KCN; DN chế xuất mới thành lập trong lĩnh vực sản xuất không phân biệt trong hay ngoài KCX; cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư cơ sở khám chữa bệnh, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học có vốn đầu tư nước ngoài mới thành lập được hưởng thuế TNDN 20%.

Bổ sung về việc áp dụng thuế suất ưu đãi đối với phần thu nhập tăng thêm từ các dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường, nâng cao năng lực sản xuất. Cụ thể: Trường hợp dự án đầu tư vào cùng ngành nghề, lĩnh vực cùng địa bàn với trụ sở chính của cơ sở kinh doanh thì phần thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại áp dụng theo mức thuế suất mà cơ sở kinh doanh đang áp dụng.

Nếu dự án dầu tư vào ngành nghề lĩnh vực khác địa bàn với trụ sở chính của cơ quann kinh doanh mà các ngành nghề hoặc địa bàn nêu trên thuộc diện khuyến khích đầu tư thì mức thuế suất thuế ưu đã áp dụng đối với phần thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại xác định căn cứ vào mức độ áp dụng các điều kiện ưu đãi đầu tư của dự án.

Nếu dự án đầu tư vào ngành nghề lĩnh vực khác hoặc địa bàn khác trụ sở chính cơ sở kinh doanh mà các ngành nghề hoặc địa bàn nêu trên không thuộc diện khuyến khích đầu tư thì phần thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại phải nộp thuế theo mức thuế suất 28%.

Nếu trường hợp cần khuyến khích đầu tư cao hơn, Bộ Tài chính sẽ trình thủ tướng Chính phủ quyết định thời gian áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Sửa đổi bổ sung mức miễn giảm thuế TNDN: Miễn thuế 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 7 năm tiếp theo đối với cở sở dịch vụ mới thành lập từ dự án đầu tư trong KCN; Miễn thuế 3 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 7 năm tiếp theo đối với cơ sở dịch vụ mới thành lập từ dự án đầu tư hiện trong khu chế xuất, cơ sở sản xuất mới thành lập từ dự án đầu tư thực hiện trong KCN; Miễn thuế 4 năm và giảm 50% thuế trong 7 năm đối với các cơ sở kinh doanh phát triển hạ tầng mới thành lập từ dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN, KCX, DN chế xuất trong lĩnh vực sản xuất dù trong hay ngoài KCX.

Bên cạnh đó, theo bà Cúc, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi, bổ sung một số nguyên tắc miễn giảm thuế nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, đơn giản, rõ ràng và minh bạch về thủ tục.

Một số trường hợp được miễn giảm thuế khác nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cơ sở kinh doanh và thống nhất của văn bản pháp luật như: Các cơ sở kinh doanh đã thành lập trước đây có điều kiện ưu đãi đầu tư nhưng chưa được cấp 'Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư' thì được hưởng ưu đãi về thuế theo các điều kiện ưu đãi đầu tư trước đây cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại được tính từ ngày 1/1/2004; Các cơ sở kinh doanh trong nước đã thành lập nhưng không thuộc diện ưu đãi đầu tư này đáp ứng những điều kiện ưu đãi trên thì được thuế suất ưu đãi và miễn giảm thuế từ 1/1/2004. Các cơ sở kinh doanh đang được miễn giảm thuế theo Luật Thuế thu nhập DN ngày 10/5 nếu còn thời hạn được miễn giảm thuế thì tiếp tục được hưởng hết thời gian miễn giảm thuế còn lại.

  • Hồng Phúc 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,