221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
504840
1 DN tôm VN được DOC điều chỉnh giảm 77% thuế
1
Article
null
1 DN tôm VN được DOC điều chỉnh giảm 77% thuế
,

(VietNamNet) -  Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/8 đã có thông báo về việc điều chỉnh mức thuế trong quyết định sơ bộ đối với tôm nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc và Việt Nam. Theo đó, duy nhất có Công ty XNK thủy sản Kiên Giang (Kisimex) được điều chỉnh giảm thuế, từ 93,13% xuống còn 16,01%.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm đáng kể do ảnh hưởng của vụ kiện.

Như vậy, 18 công ty thủy sản Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất riêng biệt, 16 công ty còn lại vẫn chịu mức thuế chung (country-wide rate) rất cao là 93,13%. Đối với 4 bị đơn bắt buộc, các mức thuế không có gì thay đổi và biên độ thuế với tôm Việt Nam nói chung vẫn là 12,11-93,13%.

Sau khi xem xét lại các trường hợp của Trung Quốc, DOC cũng quyết định công nhận hai công ty được hưởng mức thuế riêng biệt, đó là Công ty Shantou Shengping Oceanstar Business Co., Ltd., và Shantou Yuexing với mức 49,09% so với mức thuế cũ là 112,81%.

Riêng với các công ty của Brazil, DOC thừa nhận rằng đã nhầm lẫn việc sao chép số liệu trong việc tính toán biên phá giá đối với Công ty Empresa de Armazenagem Frigorifica Ltda, do vậy, DOC quyết định đưa công ty này vào danh sách bị đơn bắt buộc và áp thuế 12,86%. Ngoài ra, DOC cũng bác bỏ đơn kiến nghị giảm các mức thuế của Công ty Norte Pesca và Công ty Cida. Riêng hai công ty, Noste Pesca S.A và CIDA vẫn bị giữ nguyên mức thuế là 67,9 và 8,41%. Mức thuế trung bình đối với các công ty tôm của Brazil, do đó giảm từ 36,91% xuống còn 23,66%.

Cũng theo thông báo của DOC, từ nay đến khi cơ quan này công bố quyết định cuối cùng (vào tháng 11 và 12 năm nay), mức thuế đối với tôm nhập khẩu các nước sẽ không có bất cứ sửa đổi nào. Mọi yêu cầu của cả bên nguyên cũng như bên bị sẽ được giải quyết trong quyết định cuối cùng.

Trong các bước tiếp theo, DOC sẽ cân nhắc tất cả các ý kiến nhận được cùng với các bằng chứng thu thập, sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào (hoặc vào khoảng) ngày 24/11. Nếu Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa ra phán quyết cuối cùng khẳng định là có bán phá giá, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) sẽ có quyết định cuối cùng về sự tổn hại vào (hoặc vào khoảng) ngày 8/1/2005. Nếu USITC khẳng định tôm nhập khẩu đang gây tổn hại thực tế hoặc đe dọa gây hại tới nền sản xuất trong nước, DOC sẽ ra quyết định áp thuế chống phá giá và có hướng dẫn Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới (Hải quan) thực hiện tạm thu thuế đối với tôm nhập khẩu.

Các bị đơn nhóm A của Việt Nam được áp thuế riêng biệt (16,01%): Công ty lương thực Amanda, Công ty thức ăn chăn nuôi C.P, XNK thủy sản Cái Đôi Vàm, Công ty CATACO, CAFATEX, Seaprodex Cửu Long, Seaprodex Danang, Seaprodex Hà Nội, Minh Hai Jostoco, Seaprimexco Minh Hai, Nha Trang Fisco, Nha Trang Seafoods, Pataya Việt Nam, Fimex Việt Nam, Sóc Trăng STAPIMEXT, Kisimex, Thuận Phước và Việt Nhân.

Các bị đơn nhóm A không được áp thuế riêng biệt (áp dụng mức thuế chung cho Việt Nam) là 93,13%: Công ty APT; Sông Hương, Bạc Liêu Seafood, Cam Ranh Seafoods, COFIDEC, Hải Thuận (Incomfish), Ngọc Sinh, Thủy sản Nha Trang, Phú Cường, Phương Nam, Trúc An, UTXI, Viet Foods Co., Ltd., Vietnam Fish-One Company, Co, Ltd., và Công ty Vĩnh Lợi (VIMEXCO).

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,