221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
504826
Giá USD cao nhất từ đầu năm đến nay
1
Article
null
Giá USD cao nhất từ đầu năm đến nay
,

(VietNamNet) - Tỷ giá sáng nay (27/8) trên thị trường tự do tại Hà Nội đã lên đến 1USD ''ăn'' 15.780VND, mức cao nhất kể từ đầu năm.

Giá USD đang tăng mạnh so với các đồng tiền khác.

Giá bán USD của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Eximbank lúc 7h44 sáng nay đã lên tới 15.775 đồng/USD, cao hơn đến 30 đồng so với mức giá của tháng 5 và bứt phá tới khoảng 25 đồng so với mức giá bán USD bình quân từ đầu năm tới nay.

Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước sáng nay cũng tăng theo giá thế giới và giá thị trường trong nước, lên đến 15.734 đồng/USD.

Giải thích về nguyên nhân khiến đồng USD tăng giá sau một thời gian khá dài, các chuyên gia tài chính cho rằng có 4 lý do chính.

Thứ nhất, đồng USD đang tăng mạnh trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính đẩy tỷ giá USD/VND tăng nhanh trong mấy ngày qua. Đồng USD trên thị trường thế giới đã rục rịch tăng giá từ nửa tháng nay, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có những nhận xét khả quan của kinh tế Mỹ. Sau quyết định tăng lãi suất của FED, các ngân hàng cũng như lãi suất tiền gửi USD trong nước đã không thay đổi khiến cho luồng tiền gửi bằng USD vào các ngân hàng chậm hẳn lại.

Thứ hai, sau sự kiện 4 ngân hàng quốc doanh tụ họp với nhau cùng thống nhất không tăng lãi suất VND thì các khách hàng trên thị trường Việt Nam hiểu rằng họ sẽ tiếp tục chịu thiệt đối với VND. Điều này hậu thuẫn cho đồng USD được giá. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố giữ nguyên lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam trong tháng 8 với mức nối tiếp tháng 7 và 6 là 0,625%/tháng. Mức lãi suất VND được coi là quá thấp khiến người ta quay sang đồng USD, vốn đã tạo được nhiều niềm tin trong nhiều người dân Việt Nam.

Thứ ba, thông tin chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 và tháng 8 tiếp tục tăng khiến mức lãi suất VND càng chịu sức ép nặng nề, lãi suất đã thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá cả và lạm phát.

Trong khi đó, lượng tiền gửi bằng USD tại các ngân hàng vẫn tăng chậm trong vòng 1 tháng nay. Dự báo lượng tiền gửi USD sẽ chỉ tăng ở gần mức 1% trong tháng này. 

Trên thị trường tiền tệ, giá Euro hiện đứng ở mức 19.347 đồng/Euro, cũng tăng cao hơn 81 đồng so với mức tháng 5. Giá vàng tại các đô thị lớn (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, Nha Trang) trong mấy ngày gần đây cũng giữ mức từ 780.000 đến 783.000 đồng/chỉ. Như vậy, chỉ trong vòng nửa tháng qua giá vàng đã tăng gần 20.000 đồng/chỉ.

Giá vàng trong nước cũng theo đà tăng  giá thế giới. Mức giá bán vàng trên thị trường London sáng nay là 408,25 USD/ounce, đã giảm thấp hơn so với mức giá cuối tuần trước (413 USD/ounce). Giá dầu trên thị trường thế giới cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt với mức mua và bán sáng nay là 40,68 và 40,7 USD/thùng.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,