221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
504742
Lượng khí khai thác của Nam Côn Sơn gấp đôi năm ngoái
1
Article
null
Lượng khí khai thác của Nam Côn Sơn gấp đôi năm ngoái
,

(VietNamNet) - Hôm 26/8 các đối tác trong Dự án khí Nam Côn Sơn đã làm lễ ăn mừng 2 tỷ m3 khí khai thác sau 18 tháng dự án này bắt đầu hoạt động.

 

Công nhân Nhà máy xử lý Dinh Cố đang kiểm tra hệ thống. Ảnh: MQ.

Mốc thời gian mà Nam Côn Sơn đạt được tổng lượng khí này vào đầu tháng 7 qua. Cho đến nay lượng khí khai thác và chuyển vào đất liền đạt 2,3 tỷ m3. Tính riêng từ đầu năm đến nay, lượng khí khai thác được là 1,5 tỷ m3, gần gấp đôi năm ngoái.

 

Theo kế hoạch, đến cuối năm lượng khí khai thác và chuyển vào bờ sẽ đạt 2,4 tỷ m3, gấp 3 lần của cả năm 2003.

 

Lượng khí nói trên được khai thác từ mỏ Lan Tây, một trong hai mỏ chính được phát hiện thuộc Lô 06.1 nằm trong vùng trũng Nam Côn Sơn thuộc Bà Rịa và Vùng Tàu.

  

Dự án do tập đoàn dầu khí BP (Anh), ONGC (Ấn Độ) và Petro Việt Nam hợp tác theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh. Hai đối tác nước ngoài nắm giữ 80%.

 

Để đưa lượng khí khai thác từ Lô 06.1 vào bờ, ba đối tác bao gồm BP, Petro Việt Nam và Conoco Philips liên kết xây dựng đường ống dài gần 400km, được gọi là Dự án đường ống Nam Côn Sơn. Nhờ có đường ống này, khí khai thác ở ngoài khơi được chuyển vào và cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện và Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, nhá máy đạm…

 

Hiện nay phần lớn khí khai thác cung cấp cho ba nhà máy chính là cụm Nhà máy điện Phú Mỹ, cụm Nhà máy điện Nhơn Trạch và Nhà máy chế biến dầu Hiệp Phước.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,