221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
503250
Xuất khẩu thủy sản giảm sút
1
Article
null
Xuất khẩu thủy sản giảm sút
,

(VietNamNet) -  Bộ Thủy sản cho biết, ảnh hưởng từ phán quyết sơ bộ vụ kiện tôm đã khiến giá trị  thuỷ sản xuất khẩu tháng 8 chỉ đạt khoảng 180 triệu USD, kim ngạch 8 tháng đạt 1,350 tỷ USD, bằng 52% so với kế hoạch năm và giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thủy sản mới đạt được một nửa so với kế hoạch năm.

Theo Bộ Thủy sản, mặc dù giá các sản phẩm tôm Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản nhìn chung không giảm; song, giá tôm nguyên liệu lại sụt giảm mạnh. Tới thời điểm này, giá tôm tại các tỉnh ĐBSCL đã giảm trung bình 5.000-7.000 đồng/kg. Mưa nhiều là nguyên nhân khiến ngư dân tập trung thu hoạch tôm sớm, làm lượng nguyên liệu đưa vào các nhà máy vượt quá khả năng chế biến của các DN.

Nắm được tình hình này, các nhà nhập khẩu nước ngoài đã đòi giảm giá xuất khẩu. Mặt khác, bắt đầu từ 13 đến 18/8, Nhật Bản - thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam hiện tại - nghỉ Tết, nên đã ngưng hoạt động mua bán cách đây một tuần.

Bộ Thủy sản cho rằng, phải từ 19/8, thị trường Nhật mới mua hàng tôm block trở lại. Khi đó, hy vọng giá tôm xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng, vì cũng thời điểm này, Ấn Độ đã thu hoạch xong vụ đầu của năm, Thái Lan và Indonesia không có tôm cỡ lớn. Để hạn chế thiệt hại do giá tôm nguyên liệu giảm đối với người nuôi, Bộ Thuỷ sản vừa có công điện 1795/TS-KHĐT gửi UBND các tỉnh, đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn hộ nuôi tôm bình tĩnh, không thu hoạch tôm sớm và rộ khi chưa đến thời điểm thu hoạch, tạo điều kiện cho các nhà máy kịp thu mua, bảo quản và chế biến hết lượng tôm thu hoạch của ngư dân.

Cũng theo Bộ Thủy sản, EU đã chính thức công nhận thêm 53 DN được phép xuất khẩu sản phẩm thủy sản vào thị trường này. Như vậy, kể từ 10/8/2004, tổng số DN được phép xuất khẩu sang EU lên 153 DN. Trước đó, EU cũng công nhận thêm 6 vùng nhuyễn thể 2 mảnh vỏ của Việt Nam, nâng tổng số vùng nhuyễn thể được công nhận xuất vào EU lên 18 vùng. Quyết định này tạo điều kiện thuận lợi cho nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam xâm nhập vào các thị trường lớn khác là Mỹ, Nhật, Canada và Hàn Quốc.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,