221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
501874
Giá dầu vọt lên 47,50 USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu vọt lên 47,50 USD/thùng
,

Hôm nay (19/8) giá dầu lại lập kỷ lục mới, vượt ngưỡng 47 USD/thùng do dầu dự trữ của Mỹ giảm và các cơ sở sản xuất xuất ở Iraq vẫn tiếp tục bị đe dọa tấn công.

Biến động giá dầu thô kỳ hạn trên thị trường Mỹ.

Dầu thô nhẹ trên thị trường Mỹ vọt lên 47,50 USD/thùng - cao nhất trong 21 năm qua, sau đó hạ xuống còn 47,37 USD/thùng (vẫn tăng 10 cent so với phiên giao dịch trước). Dầu Brent ở London còn 43,03 USD/thùng.

Hôm qua giá dầu toàn cầu đã vượt 47 USD/thùng sau khi nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu tăng cao vẫn không làm chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế. Giá dầu trên thị trường Mỹ đã tăng khoảng 10 USD/thùng (27%) kể từ cuối tháng 6 đến nay. Báo cáo của ngân hàng đầu tư Rothschild viết: "Thị trường vẫn rất căng thẳng trước tình hình nguồn cung Iraq thất thường. Mặc dù OPEC lên tiếng cam kết tăng sản lượng nhưng cũng chỉ như đàn gảy tai trâu, do ai cũng biết OPEC đã gần đạt công suất tối đa và giá vẫn tăng".

Năm nay nhu cầu dầu của thị trường Mỹ tăng 3,4% khiến lượng dầu dự trữ không thể tăng thêm. Dự trữ dầu thô trong tuần trước 13/8 của Mỹ giảm 1,3 triệu thùng xuống còn 293 triệu thùng. Dự trữ xăng cũng giảm 2,6 triệu thùng còn 205,7 triệu thùng. Mặc dù giá xăng, dầu thô tăng cao nhưng mức cầu của thị trường Mỹ vẫn tăng tới gần 9,4 triệu thùng mỗi ngày tương đương 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số chuyên gia phân tích, thời tiết toàn cầu diễn biến phức tạp bao gồm những đợt nóng khủng khiếp ở Đông Bắc Á kéo theo bão lớn sẽ làm tăng cầu và gián đoạn nguồn cung. Cục khí tượng Australia hôm thứ tư cho biết nguy cơ sẽ xảy ra một đợt El Nino mới cho thấy có nhiều biểu hiện rằng nhiệt độ bề mặt đại dương tại khu vực Trung Thái Bình Dương cao hơn mức trung bình. El Nino làm cho nước biển Thái Bình Dương ấm lên bất thường và xảy ra khoảng 3 năm một lần, dẫn đến hạn hán ở Australia, Philippines, Indonesia và lũ lụt ở một số nước khác.

Nhưng nỗi lo thường trực của thị trường dầu mỏ vẫn là tình hình Iraq. Người phát ngôn của Moqtada Sadr vừa cho biết, giáo sĩ cực đoan người Shiite đã chấp nhận kế hoạch hòa bình của Đại hội Quốc dân Iraq, nhưng chưa đồng ý về các bước thực thi kế hoạch này.

(Cẩm Tú - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,