221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
501804
Tiền mới có làm tăng chỉ số chứng khoán?
1
Article
null
Tiền mới có làm tăng chỉ số chứng khoán?
,

(VietNamNet) - Chỉ số chứng khoán VN-Index liên tục tăng mấy ngày nay sau thời gian dài trầm lắng, liệu có phải do tác động của việc phát hành tiền mới mà Ngân hàng Nhà nước  vừa công bố?

Tiền mới làm tăng VN-Index ?

Hôm nay (19/8) VN-Index lại tăng thêm 3,32 điểm nữa khi chỉ số chứng khoán đạt mức 226,93 điểm. Đây là ngày thứ ba liên tiếp chỉ số tăng, cũng là ngày có mức tăng cao nhất kể từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố kế hoạch phát hành đồng tiền mới bằng chất liệu polymer hôm thứ ba (17/8) vừa qua.

Hầu hết các cổ phiếu trên sàn ngày hôm nay đều tăng hoặc đứng giá, chỉ có hai cổ phiếu giảm giá (cổ phiếu BPC và BTC) so với 4 cổ phiếu giảm giá của ngày hôm qua và 5 cổ phiếu có giá giảm của ngày trước đó, cũng là ngày ngân hàng thông báo kế hoạch phát hành tiền bằng chất liệu mới.

Mức tăng giá của các cổ phiếu ngày hôm nay cũng nhiều hơn so với hai ngày trước, khiến cho tổng giá trị giao dịch ngày hôm nay cũng đạt cao nhất trong 3 ngày qua, kể từ khi chỉ số chứng khoán tăng trở lại. Tổng giá trị giao dịch ngày hôm nay đạt trên 3,1 tỷ đồng, so với mức đạt được ngày hôm qua là 2,1 tỷ đồng và chỉ 1,7 tỷ đồng của ngày hôm trước đó. Với giá trị giao dịch này, tổng số cổ phiếu mua bán trên sàn ngày hôm nay bằng 80% lượng cổ phiếu giao dịch của hai ngày trước cộng lại.

Chỉ số chứng khoán liên tục giảm từ cuối tháng 6, kéo dài đến tháng 7 và từ đầu tháng 8 đến trước tuần này, giá chứng khoán cứ liên tục đi xuống. Từ mức trên 250 điểm, VN-Index mỗi ngày giảm một vài điểm và xuống mức thấp nhất là 221 điểm đạt được hôm thứ hai đầu tuần.

Chỉ số giảm vì thị trường trên sàn không hấp dẫn các nhà đầu tư, thay vào đó họ lại quan tâm đến cổ phiếu ngoài sàn, kể cả cổ phần phát hành đầu tiên của DN nhà nước cổ phần hóa. Chỉ số dự đoán sẽ tiếp tục giảm nếu không có việc công bố phát hành tiền mới từ ngân hàng nhà nước.

Từ đầu tháng 9, giấy bạc 100.000 đồng bằng chất liệu polymer sẽ được phát hành trên toàn quốc. Có ý kiến cho rằng việc phát hành tiền chất liệu mới năm nay khó tránh khỏi tình trạng lạm phát đã từng xảy ra đối với đồng tiền polymer mệnh giá 50.000 đồng phát hành hồi cuối năm ngoái.

"Khi lượng tiền lưu thông nhiều, người ta không biết làm gì, thay vào đó họ đầu tư vào cổ phiếu", ông Phạm Khánh Lynh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Quản lý Quỹ VFM, phát biểu. Ông Lynh cho rằng việc phát hành tiền mới có thể sẽ lạm phát và dẫn đến tình trạng dư thừa tiền trong lưu thông; nhưng ông  không cho rằng chỉ số chứng khoán tăng trong mấy phiên gần đây có nguyên nhân từ việc phát hành tiền mới, mà do nhiều yếu tố khác, kể cả thông tin gần đây cho rằng Chính phủ sẽ xem xét việc nâng tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài lên 49% thay vì 30% như hiện nay.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,