221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
498944
IMF sắp sang điều tra lạm phát của Việt Nam
1
Article
null
IMF sắp sang điều tra lạm phát của Việt Nam
,

(VietNamNet) - Một phái đoàn tham vấn của IMF sẽ thăm và làm việc tại Hà Nội trong thời gian 25/8-9/9 để đánh giá và dự báo về lạm phát trong năm 2004 và 2005 của Việt Nam.

Bà SuSan J.Adams - Đại diện thường trú cao cấp Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam.

Bà Susan J.Adams - Đại diện thường trú cao cấp Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam sáng nay (13/8) vừa cho biết như vậy. Bà cũng cho rằng: ''Chúng tôi đã đoán trước là lạm phát có thể sẽ giảm từ nay đến tháng 12 và chúng ta có thể đạt được mục tiêu lạm phát ban đầu cả năm là từ 5-6%''.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam sắp tới, các thành viên của IMF cũng sẽ phổ biến cho Chính phủ Việt Nam về mô hình dự báo lạm phát, đồng thời sẽ ''chạy'' các dự báo sơ bộ để IMF có được các ước tính về xu hướng lạm phát hàng năm của Việt Nam. ''Từ trước tới nay, công việc của chúng tôi đang thiếu một mô hình dự báo chính thức cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, lạm phát sẽ yếu đi từ bây giờ cho đến cuối năm 2004, chủ yếu là do không có các cú sốc ngoại sinh giá cả tiếp tục nữa trong nửa cuối của năm 2004'', bà SuSan J.Adams nói.

Bà SuSan J.Adams cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) có thể sẽ đạt được mục tiêu trước đây của mình là 5-6% lạm phát cho cả năm. Đồng thời IMF cũng ủng hộ quan điểm của SBV về việc, họ sẽ can thiệp tiếp tục nếu có các sức ép lạm phát dai dẳng trong những tháng sắp tới.

Vụ Thống kê của IMF đang áp dụng các loại hình tính toán chỉ số giá mới cho các nền kinh tế chuyển đổi, trong đó có Việt Nam. Điều còn quan ngại đối với phương pháp luận thống kê hiện tại để tính toán CPI của Việt Nam là việc sử dụng Laspeyres index (cách tính phụ thuộc vào quyền số cố định); vì nó trái ngược với điều kiện là trong một nền kinh tế mở cửa nhanh chóng như Việt Nam, một rổ hàng hóa tiêu dùng điển hình có thể thay đổi rất thường xuyên.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,