221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
497960
Ngân hàng không tăng lãi suất, ngăn tiền đổ vào USD
1
Article
null
Phản ứng sau khi FED tăng lãi suất:
Ngân hàng không tăng lãi suất, ngăn tiền đổ vào USD
,

(VietNamNet) - Cách đây vài giờ FED vừa tăng lãi suất, nhưng các ngân hàng trong nước đang ngần ngại điều chỉnh lãi suất của mình. Bởi sợ rằng người dân sẽ tiếp tục đổ tiền vào USD, gây bất lợi cho nguồn huy động VND.

Thị trường Việt Nam vẫn chứng tỏ sự bình tĩnh của mình bằng việc tỷ giá VND/USD sáng nay còn giảm 5 điểm.

Sáng nay, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ FED đã quyết định nâng lãi suất cơ bản từ 1,25% lên thành 1,5% để kiểm soát lạm phát và đảm bảo kinh tế phát triển bền vững.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, điều này lại thêm một sức ép mới đối với các ngân hàng trong nước trong việc duy trì các mức lãi suất được xem là quá thấp so với tình hình hiện nay. Tuy nhiên, khi trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo các ngân hàng đều cho biết, họ chưa có quyết định gì đáng kể về việc thay đổi lãi suất huy động USD và VND trong thời điểm hiện tại.

Đại diện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - nhà băng đang "thống lĩnh" thị trường ngoại tệ Việt Nam cho rằng, họ sẽ không có sự điều chỉnh gì về cả lãi suất USD lẫn VND bởi mức lãi suất USD của họ hiện đã khá cao (trung bình 1,9%/năm). Thứ hai, đây là việc mà các ngân hàng và dân kinh doanh ngoại tệ đã dự tính trước nên không gây bất ngờ với thị trường trong nước dù thị trường thế giới có thể biến động.  

Một lý do khác là hiện việc người dân đi mua đôla đã khá nhiều, nếu tiếp tục tăng lãi suất với USD, người dân sẽ tiếp tục đổ tiền vào USD và điều này gây bất lợi cho nguồn vốn huy động VND vốn đã khó khăn từ đầu năm tới nay.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc của Techcombank cũng khẳng định sẽ không điều chỉnh lãi suất bởi mặt bằng lãi suất huy động của thị trường Việt Nam là tương đối cao và với mức lãi suất này, khả năng hấp thu đồng vốn của nền kinh tế đang phù hợp.

''Việc FED tăng lãi suất chúng tôi đã dự tính trước và đây không phải là yếu tố tác động mạnh tới chiến lược điều hành lãi suất của các ngân hàng. Với mức lãi suất hiện thời huy động vốn của Techcombank vẫn đạt chỉ tiêu nên chưa việc gì phải vội'', ông Vinh nói.

Tổng giám đốc Lê Đắc Sơn của VPBank cũng cho biết, ban lãnh đạo ngân hàng này sẽ sớm ngồi lại với nhau để bàn về việc tăng hay không tăng lãi suất. Nhưng hiện tại và nhiều khả năng, ngân hàng này sẽ chưa có thay đổi gì. Khách hàng của VPBank chủ yếu là dân cư và những DN ngoài quốc doanh, chính vì vậy để quyết tăng lãi suất hay không họ sẽ phải rất thận trọng.

Trong tương lai, với dự tính sẽ tăng thêm lãi suất lên tới mức 1,75% của FED (thêm 25 điểm), nhiều dự đoán các ngân hàng trong nước sẽ không dao động nhiều, bởi mức lãi suất của FED  duy trì đã quá thấp so với yêu cầu của thị trường một thời gian dài (4 năm) vừa qua.

Thậm chí, thị trường Việt Nam vẫn  chứng tỏ sự bình tĩnh của mình bằng việc tỷ giá VND/USD sáng nay được VCB công bố còn giảm 5 điểm so với hôm qua, đứng ở mức 15.754 đồng/USD so với hôm qua (15.759 đồng/USD). Còn Euro vẫn tiếp tục được giá.

Trước đó, ngày 1/7/2004, ngay sau khi Fed tăng lãi suất chỉ đạo 0,25%/năm lên 1,25%/năm vào lúc 2 giờ sáng, lãnh đạo các ngân hàng thương mại trong nước đã lập tức điều chỉnh lãi suất huy động USD.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã quyết định tăng LS huy động tiết kiệm USD và tiền gửi thanh toán bằng USD của cá nhân thêm từ 0,2 - 0,4%/năm tùy theo các loại kỳ hạn kể từ ngày 2/7. Theo đó, LS tiết kiệm bằng USD kỳ hạn 3 tháng là 1,5%/năm (tăng 0,2%), kỳ hạn 6 tháng: 1,7%/năm (tăng 0,2%), kỳ hạn 12 tháng: 2,1%/năm (tăng 0,1%), kỳ hạn 24 tháng: 2,8%/năm (tăng 0,4%), kỳ hạn 36 tháng: 3%/năm (tăng 0,4%)...

Ngân hàng Trung ương Anh quốc cũng vừa quyết định, nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên mức 4,75%, sau những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế nước này đang nóng lên và có nguy cơ dẫn tới lạm phát trong một vài tháng tới. Suốt 8 tháng qua, Ngân hàng Trung ương Anh quốc đã 5 lần điều chỉnh lãi suất, mỗi lần tăng 0,25%.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,