221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
497192
Chính thức khai trương BankNet
1
Article
null
Chính thức khai trương BankNet
,

(VietNamNet) - Sáng nay (9/8), Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia với tên thương hiệu là VNSWITCH đã chính thức khai trương.

Khách hàng sẽ thuận lợi hơn khi sử dụng thẻ ATM để rút tiền tại nhiều địa điểm của nhiều ngân hàng. Ảnh minh họa.

Dự kiến từ quý II năm 2005, khách hàng của 7 ngân hàng lớn thuộc Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia đều thực hiện được việc rút tiền mặt hoặc thanh toán dịch vụ, hàng hóa tại các máy ATM của ''khối ngân hàng'' này.

Ra mắt chính thức, BankNet đổi tên thương hiệu là VNSWITCH. Tuy nhiên, hệ thống ATM của các ngân hàng này chưa thể kết nối ngay, bởi theo bà Phạm Thanh Nguyệt, Tổng giám đốc VNSWITCH, Công ty còn phải giải quyết nhiều việc mới có thể ''vào guồng''. Ví dụ như thống nhất nguyên tắc điều hành và hoạt động, các quy tắc bù trừ, thanh toán phí, cách thức đầu tư máy ATM... của các đơn vị thành viên.

Ông Lê Văn Sở, Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNSWITCH cho biết: ''Chúng tôi sẽ có những giải pháp để giúp các thành viên khắc phục tình trạng quá tải ở một số máy ATM bằng mạng lưới máy ATM được quy hoạch chặt chẽ. Bên cạnh đó, sẽ chuẩn hóa công nghệ giữa các thành viên để khắc phục những hạn chế về nghẽn mạch, chế độ bảo mật, lỗi trong giao dịch…''.

Hiện, thành viên của Công ty này gồm 3 ngân hàng thương mại quốc doanh và 4 ngân hàng cổ phần cùng với Công ty VDC. 7 ngân hàng tham gia VNSWITCH gồm Agribank, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Á châu, Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín và Ngân hàng Sài Gòn Công thương.

VNSWITCH hiện có tổng số vốn lên tới 94,5 tỷ đồng. Trong đó, Agribank góp 25 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) góp 20 tỷ đồng, Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) góp 15 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Á châu 10 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) 2,5 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) 5 tỷ đồng, Ngân hàng Sài Gòn Công thương 2 tỷ đồng, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) góp 15 tỷ đồng.

BankNet sẽ giúp các ngân hàng thành viên kết nối ATM, khai thác hết những tiện ích và chia sẻ tiện ích của các hệ thống với nhau. Bên cạnh đó, BankNet sẽ thiết lập kết nối tập trung với các tổ chức thẻ quốc tế, thay vì để các đơn vị thành viên tự thực hiện. Và trên hết, sự kiện này sẽ giúp hàng triệu người sử dụng thẻ ATM tại Việt Nam thuận tiện hơn rất nhiều trong việc thanh toán qua các máy ATM, bởi thay vì chỉ sử dụng thẻ ATM tại ngân hàng phát hành thẻ, khách hàng có thể sử dụng được tất cả các máy ATM của mọi thành viên thuộc BankNet.

BankNet dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính với nguồn thu chủ yếu từ phí giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ và chủ thẻ. Khi khách hàng tiến hành giao dịch khác hệ thống (sử dụng ATM của ngân hàng thành viên khác), sẽ phải thanh toán khoản phí cho BankNet và ngân hàng thành viên đó theo một tỷ lệ nhất định.

Ông Lê Văn Sở cho biết, ngoài 7 ngân hàng chính thức nằm trong VNSWITCH, các ngân hàng khác cũng có thể tham gia bằng cách trả phí cho những ngân hàng có thiết bị ATM của VNSWITCH.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc ra đời một công ty chuyển mạch tài chính là tất yếu trong xu thế phát triển của thẻ thanh toán, nhằm tránh lãng phí vì đầu tư trùng lặp. Hiện trong cả nước có tất cả hơn 300 máy ATM hoạt động và khoảng 100 máy khác đang được lắp đặt.

Bà Phạm Tnanh Nguyệt, Tổng giám đốc công ty này cho rằng, cái khó nhất hiện nay là hệ thống kỹ thuật ứng dụng của các ngân hàng còn chưa thống nhất theo một chuẩn chung, trừ các ngân hàng Công thương, Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã sắp hoàn tất các tiêu chí hiện đại hóa kỹ thuật theo chuẩn của World Bank.

  • Hồng Phúc

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,