221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
495180
Thuế phá giá thấp, DN xuất khẩu tôm Thái hoan hỉ
1
Article
null
Thuế phá giá thấp, DN xuất khẩu tôm Thái hoan hỉ
,

Trong khi Chính phủ Thái Lan phản đối phán quyết sơ bộ của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) về vụ kiện tôm, thì các nhà xuất khẩu lại tỏ ra vui mừng. Thêm lợi thế tại thị trường Mỹ, giá cổ phiếu của các công ty này cũng tăng mạnh.

 

Thái Lan dự kiến sẽ tăng thêm 10% lượng tôm xuất khẩu vào Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan tỏ ra tin tưởng vào tương lai ngành xuất khẩu tôm. Ông này thừa nhận rằng, các mức thuế mà DOC công bố đã tạo cho tôm Thái Lan một lợi thế cạnh tranh để duy trì thị phần tại Mỹ; đồng thời, có thể tăng thêm ít nhất 10% khối lượng tôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Chủ tịch Hiệp hội Tôm Thái Lan cũng tỏ ra lạc quan về ngành tôm trong nước, bởi người tiêu dùng Mỹ sẽ mua những sản phẩm có giá thấp nhất trên thị trường.

 

Tổng Cục trưởng Cục Thủy sản Thái Lan coi phán quyết của DOC là một sự giải tỏa lo lắng, vì ông này từng dự đoán, mức thuế trung bình đối với Thái Lan phải ít nhất là trên 7%. Còn Trưởng ban Các vấn đề  XNK thuộc Bộ Thương mại Thái Lan nhận xét, Thái sẽ thu lợi từ những khó khăn của các quốc gia xuất khẩu tôm khác bị áp thuế cao. Song, đối với Thái Lan, điều này là chưa đủ, vì họ còn mong muốn các mức thuế phải thấp hơn nữa, hoặc là miễn thuế.

 

Thái Lan hiện là nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Mỹ, với sản lượng 130.000 tấn, trị giá 1,2 tỷ USD/năm, bằng gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Thái Lan. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Thái Lan sang Mỹ tăng 3,3%.

 

Hiện nay, giá cổ phiếu của các DN xuất khẩu tôm Thái Lan đang tăng mạnh, sau khi DOC công bố mức thuế thấp nhất đối với nước này trong số 6 bị đơn. Ngày 30/7, giá cổ phiếu của các công ty xuất khẩu tôm lớn của Thái Lan ghi danh trên thị trường chứng khoán là Seafresh Industry Plc, Surapon Foods Plc, Charoen Pokphand Foods Plc và Thai Union Frozen Products Plc đã tăng vọt.

 

Trong đó, giá cổ phiếu của Seafresh có mức tăng cao nhất - 10%, đạt 3,22 baht vào cuối ngày 30/7. Đây là một trong những công ty xuất khẩu tôm lớn nhất của Thái, với các sản phẩm tôm chín và đông lạnh, cũng như các loại thực phẩm khác.

 

Giá cổ phiếu của Surapon và Thai Union Frozen (TUF) cũng tăng lần lượt là 7,37% và 3,86%. Các công ty này nhận định, mức thuế mới của Mỹ đối với tôm Thái Lan có thể giúp họ đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Thiraphong Chansiri, Chủ tịch của TUF, cho biết, công ty vẫn giữ vững các dự báo về doanh thu trước đó, vì xuất khẩu tôm chỉ chiếm 8% tổng doanh thu của công ty. Ông này cũng cho rằng, thuế thấp là tin tốt lành cho Thái Lan; và dự báo xuất khẩu tôm của nước này sang thị trường Mỹ sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

  • H.Phương (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,