221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
493456
Giá cả sẽ còn tiếp tục ''leo thang''
1
Article
null
Giá cả sẽ còn tiếp tục ''leo thang''
,

(VietNamNet) - Nhận định này được Bộ Thương mại đưa ra trên cơ sở dự báo giá cả nguyên, nhiên, vật liệu thế giới và các mặt hàng trọng điểm trong nước sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Bộ cho biết, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (so với tháng 7) sẽ nhỏ hơn con số 0,5%.

Tăng giá đặt gánh nặng lên vai người tiêu dùng.

Theo Bộ Thương mại, nền kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục, cộng với tình hình bất ổn chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới, đã làm giá cả nguyên, nhiên liệu tăng liên tục trong tháng 7 và khả năng vẫn còn tiếp tục tăng trong tháng 8 này. 

Trong nước, những ngày cuối tháng 7, giá thóc gạo đã phục hồi trở lại so với đầu tháng, tăng khoảng 100-150 đồng/kg, do Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 150.000 tấn gạo 25% tấm cho Philippine. Bộ dự báo, giá gạo trong nước tháng 8 sẽ tiếp tục tăng 100-150 đồng/kg. Giá thực phẩm tươi sống trong tháng 8 cũng sẽ tăng nhẹ do tái dịch cúm gia cầm và bão lũ có khả năng xảy ra ở một số vùng. Thực phẩm 7 tháng đầu năm đã tăng giá 15,4%, là nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao nhất. Các mặt hàng thủy sản trong nước như tôm sú có khả năng tăng nhẹ 3-5%, do nhu cầu thế giới của tôm sú Việt Nam còn lớn, đặc biệt là EU và Nhật Bản. 

Giá phân bón được dự báo có thể tăng nhẹ 50-100 đồng/kg do đã vào vụ mùa, và giá phân ure thế giới còn đứng ở mức cao. Giá thép thì được dự báo sẽ tăng 100.000-200.000 đồng/tấn, vì giá phôi thép thế giới còn đứng ở mức cao và thuế nhập khẩu phôi thép tăng. Xi măng cũng trên đà tăng giá trong tháng 8, do các nguyên liệu khác như thạch cao, xăng dầu, cùng với cước phí vận chuyển trong nước và quốc tế tăng. 

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng đầu năm đã tăng tới 7,7% - mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Việc chỉ số tiêu dùng tăng trong các tháng 6,7,8 là một điều không bình thường, vì nhu cầu tiêu dùng mùa hè thường xuống thấp. Ở vào thời điểm này của các năm trước, hầu như chỉ số tiêu dùng đều giảm. 

  • Phương Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,