221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
493030
DN đã ''hài lòng'' hơn với Bộ Tài chính
1
Article
null
DN đã ''hài lòng'' hơn với Bộ Tài chính
,

(VietNamNet) - Trong hơn 400 DN tham gia cuộc đối thoại với ngành thuế và hải quan hôm qua, nhiều người đã hài lòng về cuộc gặp năm nay.

Đại diện Công ty Gang Thép Thái Nguyên đặt câu hỏi về thuế.

Nhiều vướng mắc, thắc mắc của đại diện của hơn 400 DN các tỉnh phía Bắc thuộc mọi thành phần kinh tế hôm qua (26/7) đã được giải quyết ngay tại chỗ. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, đã có hơn 600 câu hỏi chất vấn được DN gửi đến trước khi diễn ra cuộc đối thoại. Và đến hôm qua, hơn 60% đã được giải quyết bằng văn bản. Còn trong cuộc gặp gỡ gói gọn 1 ngày, 110/150 thắc mắc của DN liên quan đến các vấn đề thuế, hải quan đã được ngành tài chính giải quyết ngay.

Theo các DN, cuộc đối thoại năm nay có nhiều điểm cải tiến về nội dung và cách thức. Những năm trước, Bộ Tài chính tổ chức các cuộc gặp riêng đối với từng loại hình đầu tư còn lần này là cuộc gặp mặt chung với cộng đồng DN thuộc mọi thành phần kinh tế ở ba diễn đàn riêng biệt: một bên thuế, một bên hải quan và một diễn đàn cho các thắc mắc về chính sách chung. Bộ Tài chính cho biết, tất cả các đề xuất của DN sẽ được tập hợp theo từng lĩnh vực, từng vấn đề cụ thể, có phân định rõ kết quả giải quyết đến đâu, vấn đề gì còn tồn tại, các vấn đề mới phát sinh và dự kiến hướng xử lý.

Một hội nghị đối thoại tương tự dành cho các DN phía Nam dự kiến sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 30/7 này.

Vẫn là chịu đựng hoàn thuế

Bức xúc hàng đầu về thuế của các DN vẫn là thời gian xử lí hoàn thuế GTGT quá lâu. Công ty Thái Hòa cho biết, theo quy định thì hoàn thuế chỉ từ 2 đến 3 tháng nhưng có trường hợp đến 2 năm, DN này hiện còn hồ sơ đề nghị hoàn thuế 10 tỷ gửi từ năm 2002 đến nay chưa được giải quyết.

Thêm nữa, cơ quan thuế nhiều khi xét hồ sơ không thông báo trả lời DN ngay các thủ tục còn thiếu, để DN phải đi lại hỏi nhiều lần. Các hướng dẫn chưa kịp thời, thống nhất, nội dung quyết định hoàn thuế chưa rõ ràng... Việc hoàn thuế đối với các chi nhánh của DN tại các tỉnh khác cũng không rõ ràng, ví dụ như qui định chi nhánh nộp thuế tại địa bàn kinh doanh nhưng lại không giải quyết hoàn thuế cho chi nhánh tại địa bàn đó. Việc hoàn thuế đối với DN có lũy kế đầu vào GTGT âm 3 tháng liên tục là quá lâu, gây khó khăn về vốn cho DN.

 ''Tổng cục Thuế ghi nhận toàn bộ ý kiến của các DN, sẽ khẩn trương giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền của cơ quan thuế và những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp trình Bộ Tài chính giải quyết sớm. Đề nghị các DN tiếp tục gửi các ý kiến đóng góp về vấn đề thuế đến Tổng cục, nhằm xóa bỏ phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi cho DN''.

ng Nguyễn Văn Ninh - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế).

''Bộ Tài chính đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan, những vấn đề gì chưa hợp lý sẽ sửa, những cán bộ nào làm sai sẽ xử luôn... Bằng chứng là từ giờ đến hết tháng 8, Bộ Tài chính sẽ hoàn thành việc sửa đổi hai nghị định 158/2003 và 164/2003 liên quan đến thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN''.

(Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung).

Thời gian nộp thuế của nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu mua trong nước khác nhau nên không khuyến khích DN mua hàng trong nước để sản xuất hàng xuất khẩu. Việc kê khai thuế đối với các trường hợp tờ khai hải quan chậm. Công ty TNHH Mỹ Anh (chuyên may xuất khẩu) phản ánh: ''Cơ quan thuế làm cho DN tốn rất nhiều thời gian trong việc hoàn thuế, khoảng từ 2-3 tháng. DN đã cố gắng chịu đựng và chờ đợi nhưng vẫn không có hồi âm''. Thậm chí, mỗi lẫn trả lời, cơ quan thuế lại đưa ra các lý do mà theo DN là không chính đáng ví dụ như: ''Chi nhánh không được dùng tài khoản công ty để hoàn thuế, phải dịch công chứng đối với hồ sơ hoàn thuế...''. Công ty Mỹ Anh đề nghị việc trả lời của ngành thuế với DN phải dứt điểm, có hướng dẫn hồ sơ một lần cho DN biết, không thể mỗi lần DN hỏi lại trả lời, mỗi lần trả lời lại đưa ra một yêu cầu mới.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cũng thừa nhận: ''Đúng là việc hoàn thuế lâu nay làm nhiều DN khó khăn về vốn. Điều này có phần do quy định trong Luật Thuế GTGT và Luật Thuế xuất nhập khẩu. Chúng tôi ghi nhận điều này để khi điều chỉnh Luật Thuế GTGT sẽ có thay đổi. Còn để tránh việc vốn của DN bị chiếm dụng thì thời gian tới chúng tôi sẽ cho khấu trừ ngay trong tháng tiếp theo hoặc hoàn ngay các khoản có giá trị trên 200 triệu đồng''.

Công ty TNHH Hiệp Hưng thì đưa ra chuyện vướng mắc thuế VAT đối với hàng mua trong nước để sản xuất hàng xuất khẩu. Hiện tại nếu DN mua hàng nguyên liệu, phụ liệu để sản xuất hàng XK của các nước (nhập khẩu) thì thuế GTGT được khai là hàng tạm nhập tái xuất và trong vòng 270 ngày mới phải kê khai nộp thuế, nhưng mua hàng của DN hoặc cá nhân trong nước thì phải nộp ngay thuế GTGT 10%, so với DN vừa và nhỏ thì 10% là giá trị rất lớn... Qui định này làm cho chính sách thuế và chính sách của Nhà nước ngược nhau: Nhà nước khuyến khích các DN và cá nhân mua hàng trong nước nhưng chính sách thuế làm cho DN lại chuyển hướng sang mua hàng nhập khẩu. Mặc dù Tổng cục Thuế đã có qui định cho xuất khẩu tại chỗ nhưng thủ tục quá phiền hà nên DN bán hàng phải theo DN xuất khẩu rất lâu.

Theo đại diện DN Hiệp Hưng: ''Dùng nguyên liệu trong nước đối với DN lớn không vấn đề gì nhưng DN nhỏ thì việc làm tờ khai xuất khẩu tại chỗ rất khó. Tình trạng này đã không khuyến khích mua hàng trong nước, vì vậy DN chuyển hướng nhập khẩu nguyên vật liệu giá rẻ, canh tranh, được nợ thuế 270 ngày. DN này đề nghị nên cho tự khai đối với hàng xuất khẩu và cho tự bù trừ thuế xuất, nhập khẩu giữa bên mua, bên bán''.

Bà Cúc đồng tình: ''Chúng tôi xin ghi nhận để sửa Luật Thuế GTGT cho phép thời gian nộp thuế với nguyên vật liệu mua trong nước bằng thời gian nhập khẩu qui định. Trước mắt, sẽ tạm qui định thủ tục xuất khẩu tại chỗ để giải quyết vướng mắc''.

Các DN cũng rất mừng với trả lời của bà Nguyễn Thị Cúc: Hướng tới, Tổng cục Thuế sẽ trả lãi cho DN trên số tiền hoàn thuế chậm.

Thuế và hải quan cần thống nhất

Công ty Kinh doanh Vật tư Tổng hợp Hà Nội cho rằng thuế và hải quan cần phải thống nhất thuế suất. Ví dụ tiền phạt, truy thu thuế nhập khẩu van vòi nước, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu không phạt, không truy thu nhưng Cục Thuế Hà Nội vẫn phạt, truy thu, không cho hoàn lại số tiền này. Thuế suất đối với van vòi nước là 10% đã thống nhất giữa thuế và hải quan từ 1/1/2004. Trước đây, qui định chưa rõ ràng, Tổng cục Thuế chỉ đạo không xử lí truy thu, phạt đối với các DN trước 1/1/2004 nếu kê khai thuế suất là 5%.

Các DN đối thoại với Bộ Tài chính.

Nhiều DN nêu lên bức xúc về tình trạng hiện nay, việc áp mã số thuế đôi chỗ còn rất tùy tiện. Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Giám sát Quản lý, Tổng cục Hải quan ghi nhận rằng, hiện nay do Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu không chi tiết nên đôi khi có sự áp mã thuế gây tranh cãi. Ông Bình nói: "Sắp tới, bất kỳ mã số nào có vướng mắc, Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn áp mã thống nhất trong toàn ngành. Nếu DN nào còn thấy chưa đúng sẽ gặp Tổ giải quyết vướng mắc của các cục hải quan hoặc Tổng cục Hải quan".

Cho phép ''gối đầu'' hóa đơn

Đại diện Hiệp hội vận tải biển An Lư - Thủy nguyên - Hải Phòng cho rằng, việc bán hóa đơn cho các DN hiện phải xem xét thủ tục và các DN phải sử dụng hết hóa đơn mới được mua tiếp. Thời gian chờ đợi mua hóa đơn lâu gây ách tác kinh doanh, đề nghị Bộ Tài chính cho phép ''gối đầu'' hóa đơn để DN có thể liên tục kinh doanh.

Bà Cúc ghi nhận ý kiến này, ''Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra, hướng dẫn cục, chi cục bán hóa đơn cho DN không gây ách tắc, cho gối đầu số hóa đơn khi bán. Nhưng khi mua phải có báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn''.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,