221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
491842
DN chè lớn bị lò sấy mini hút nguyên liệu
1
Article
null
DN chè lớn bị lò sấy mini hút nguyên liệu
,

Nâng cao chất lượng nguyên liệu là yếu tố quan trọng để tạo uy tín cho chè Việt Nam.

(VietNamNet) - Liên doanh chè Phú Bền nằm trong vùng nguyên liệu rộng lớn nhưng đang đói nguyên liệu trầm trọng; mặt khác, chất lượng chè nguyên liệu cũng đáng báo động.

 

Hiện nay, hầu hết các hộ đã ký hợp đồng hay người trồng chè tự do đều thu hái không theo tiêu chuẩn nào. Họ chỉ muốn số lượng, vắt kiệt sức của cây chè và bán cho các lò sấy mini với giá thấp. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, sẽ ảnh hưởng năng suất và chất lượng chè chế biến.

 

Ông Ranjit Dagupta, Giám đốc Công ty cho biết, chính sách của Phú Bền là tiếp tục đầu tư cho đồi chè, song, nếu để các lò chè mini phát triển tự phát thì lãnh đạo Công ty buộc phải suy nghĩ lại phần đầu tư của mình, bởi Phú Bền không thể tăng công suất khi không đủ nguyên liệu.

 

Đến nay, Liên doanh Chè Phú Bền đã ký được hợp đồng bán khoảng 1.200 tấn chè tới hết tháng 10/2004. Công ty đã thiết lập được thị phần tại Pakistan, Afghanistan, Kazakstan, Ấn Độ, Mỹ và Anh. Phú Bền cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng của Iris, Dubai và hiện vẫn tiếp tục có đơn đặt hàng của nhiều khách hàng. Như vậy, thị trường không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với Phú Bền, mà quan trọng nhất là lo cho chất lượng nguyên liệu. Công ty này đang có 3 nhà máy sản xuất chè CTC (đạt tiêu chuẩn của chè) được đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á, gồm Phú Thọ, Hạ Hòa, Đoan Hùng, với tổng sản lượng khoảng 4.000-5.000 tấn/năm, nhưng nguồn nguyên liệu từ các nông trường chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu, còn 40% phải mua ngoài. Song, công ty cũng chỉ thu mua được khoảng 20% nhu cầu. Do đó, nếu không mua được nguyên liệu thì việc không hoàn thành kế hoạch năm là điều có thể xảy ra.

 

Không những thế, Hiệp hội Chè Việt Nam cảnh báo, tại Phú Thọ - một trong những vùng chè nguyên liệu lớn của cả nước nói chung, của Phú Bền nói riêng, qua điều tra 46 hộ nông dân, vẫn có tới một nửa số hộ dùng các loại thuốc không được sử dụng đối với chè, như Regent, Ofatox, Bassa, Metox, Shezol… Mặc dù Chi cục BVTV Phú Thọ đã có văn bản hướng dẫn, tổ chức huấn luyện chuyên môn cho người buôn bán thuốc BVTV, huấn luyện chương trình IPM cho nông dân trồng chè, song, việc kinh doanh và sử dụng thuốc vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, ảnh hưởng xấu đến chất lượng chè xuất khẩu.

           

Để tránh tình trạng tranh mua tranh bán tiếp diễn, hạn chế những lò sấy chè mini không đảm bảo chất lượng, Công ty phú Bền kiến nghị, cần có biện pháp cứng rắn, mang tính quyết định trong việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu. Hiện ngành chè Việt Nam đã có bộ tiêu chuẩn về phân loại nguyên liệu theo tỷ lệ búp và bánh tẻ. Do vậy, nên thành lập các ban chuyên ngành đi kiểm tra tất cả các nhà máy chè, nếu vi phạm về nguyên liệu thì xử lý nghiêm hoặc rút giấy phép kinh doanh khi cố tình vi phạm.

 

Ngoài ra, Hiệp hội Chè nên liên kết với phòng kiểm nghiệm của các nước, thiết lập quy trình kiểm nghiệm vòng (nhà sản xuất gửi mẫu cho phòng kiểm nghiệm của Việt Nam, đồng thời gửi ra nước ngoài, kết quả 2 mẫu phải giống nhau). Nếu làm được như vậy, mới nâng cao được chất lượng và uy tín chè Việt Nam trên thị trường thế giới.

  • H.Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,