221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
470320
Có thể FED sẽ tăng tốc độ nâng lãi suất
1
Article
null
Có thể FED sẽ tăng tốc độ nâng lãi suất
,

Giám đốc Cục dự trữ Liên bang Mỹ - ông Alan Greenspan, hôm qua (20/7) cho biết, triển vọng kinh tế Mỹ rất khả quan và có thể sẽ tăng lãi suất nhanh hơn.

Alan Greenspan cho biết triển vọng kinh tế Mỹ khả quan hơn.

Vị Giám đốc Cục dự trữ Liên bang thông báo trước Quốc hội Mỹ triển vọng kinh tế nước này rất khả quan, xoa dịu lo ngại xung quanh những con số thống kê kinh tế của tháng 6. Theo Alan Greenspan, mức tiêu dùng trong tháng 6 (chiếm 2/3 giá trị toàn bộ nền kinh tế) có giảm, nhưng chỉ mang tính nhất thời, và tháng 7 mức tiêu dùng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Hầu hết các điều kiện kinh tế trong suốt 6 tháng đầu năm đều thuận lợi, tỷ lệ tăng trưởng chung ở mức cao và cuối cùng nhiều việc làm mới được tạo thêm.Theo Greenspan, lạm phát có tăng nhưng phần lớn là do giá dầu leo thang.

Ngày 30/6, lần đầu tiên trong 4 năm, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên thành 1,25%. Greenspan trấn an các vị Thượng nghị sĩ, cam kết Fed sẽ tính toán chặt chẽ mức tăng trưởng kinh tế và yếu tố lạm phát khi nâng lãi suất lần tới. Ông Greenspan cho biết, Fed có hai kịch bản tăng lãi suất. Thứ nhất, nếu lạm phát được kiềm chế, Fed sẽ nâng lãi suất từ từ. Nếu không, Ngân hàng Trung ương này sẽ phải tăng lãi suất nhanh để chống lại hiện tượng giá cả tăng cao.

Ông cho rằng, kinh tế Mỹ có thể thích nghi nhanh chóng khi lãi suất tăng cao hơn, thậm chí ngay cả trong trường hợp Fed phải nâng lãi suất nhanh hơn. Nhưng kịch bản này cũng đem lại nhiều nguy cơ không tốt cho nền kinh tế. Fed dự báo, kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 4,5-4,75% trong năm nay. Cũng theo Fed, cho đến cuối năm, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không đổi và nằm trong khoảng từ 5,25 đến 5,5%. 

Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, Mỹ sẽ còn tăng tỷ lệ lãi suất nhiều hơn chứ không chỉ dừng lại ở 0,25%. Tuy nhiên, Fed sẽ tăng thêm bao nhiều? Rất nhiều - ông Henry Willmore, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Barclays Capital nhận định. Ông nói: "Theo tôi từ giờ đến cuối năm, lãi suất sẽ tăng gấp đôi lên 2,5% và đến tháng 8/2005 con số này sẽ là 4,5%".

Trong chuyến công tác sang Bangkok tuần trước, Tiến sĩ Willmore cho biết, lãi suất có thể sẽ tăng thêm lần nữa vào giữa tháng 8 tới. "Cách đây 12 tháng, khung chính sách được thiết kế nhằm đối phó với thiểu phát, nhưng giờ đây tình hình đã thay đổi", ông nói.

Người ta cho rằng, kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, lãi suất thấp, vật giá tăng cao, sẽ đẩy lạm phát lên mức trên 2,5% trong những tháng cuối năm. Ngân hàng Trung ương Mỹ sử dụng lãi suất như một công cụ nhằm cân bằng mục tiêu đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, đồng thời ổn định giá cả.

(Cẩm Tú - Theo AP, Bangkokpost)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,