221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
459760
Ủy ban Tôm thúc hãng luật khiếu nại về mức thuế
1
Article
null
Ủy ban Tôm thúc hãng luật khiếu nại về mức thuế
,

(VietNamNet) - Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP Nguyễn Văn Kịch vừa cho PV.VietNamNet biết, hôm nay (14/7), các DN bị áp thuế tiếp tục bày tỏ thái độ không hài lòng về phán quyết của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC); đồng thời, thúc giục hãng luật đại diện làm hết trách nhiệm để chứng minh DN Việt Nam không bán phá giá, cũng như yêu cầu DOC sửa đổi mức thuế.

Mức thuế cao của DOC đe dọa đến sản xuất, xuất khẩu của các DN Việt Nam. Ảnh Hà Yên.

Tại cuộc họp với đại diện Bộ Thương mại, Công ty luật Willkie Farr & Gallagher và Hiệp hội Chế biến, Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Ủy ban Tôm và các DN thành viên tiếp tục khẳng định, việc DOC đưa ra phán quyết sơ bộ ngày 6/7 đối với các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam và Trung Quốc là không thỏa đáng. Ủy ban Tôm đã yêu cầu Công ty luật Willkie Farr & Gallagher nhanh chóng làm hết trách nhiệm của mình trong việc khiếu nại về mức thuế suất riêng biệt đối với 17 DN (bị áp thuế cao tới 93,13%), và sửa đổi mức thuế quá cao đối với DN Việt Nam hiện nay.

Các DN khẳng định không bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ. Việc DOC áp mức thuế cao như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng triệu công, nông dân và đối tượng liên quan đến ngành tôm Việt Nam.

Ông Kịch nhấn mạnh, Ủy ban Tôm VASEP và các DN thành viên mong muốn DOC sớm có quyết định thay đổi mức thuế trên. Giai đoạn từ nay đến khi có quyết định cuối cùng là thời điểm hết sức quan trọng để các DN chứng minh không bán phá giá, và đưa ra bằng chứng đẩy đủ để DOC có quyết định công bằng. Do vậy, vai trò của Công ty luật là rất lớn.

Hiện nay, do đã có quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá với Trung Quốc, Việt Nam và chỉ còn 2 tuần nữa DOC sẽ công bố phán quyết đối với 4 nước còn lại (Ấn Độ, Brazil, Thái Lan và Ecuador), Chính phủ Mỹ đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cho việc thu thuế nhập khẩu. Theo đó, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) vừa đưa ra các yêu cầu sửa đổi khoản tiền đặt cọc đối với các nhà nhập khẩu hàng nông nghiệp và thuỷ sản.

 

Theo quy định hiện hành, khoản đặt cọc thường xuyên tối thiểu là 10% tiền thuế, phí và lệ phí mà nhà nhập khẩu phải trả của năm trước đó. Nhưng đối với các trường hợp vừa bị áp thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá, nghĩa vụ nộp thuế mới cao hơn, không được thể hiện qua tổng số tiền thuế của năm trước. Do vậy, nguồn thu từ khoản tiền đặt cọc thường xuyên sẽ không thể đảm bảo, khi một số nhà nhập khẩu không đủ khả năng tài chính thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuế này. Sắp tới, CBP sẽ tiến hành đánh giá định kỳ hiệu quả của khoản tiền đặt cọc, và nếu điều kiện cho phép, có thể CBP sẽ quy định nhiều mức tính khác nhau cho các khoản tiền này.

  • H.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,