221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
456836
Thị trường di động Việt Nam sắp "bùng nổ"?
1
Article
null
Thị trường di động Việt Nam sắp 'bùng nổ'?
,

(VietNamNet) - Thị trường di động Việt Nam đầy tiềm năng và triển vọng. Ước tính lượng thuê bao di động 2,5G sẽ đạt 20 triệu  và thuê bao di động 3G đạt 1 triệu  vào năm 2010.

Thị trường di động Việt Nam sắp "bùng nổ"?

Đây là nhận định của GS.TS Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ Bưu chính -Viễn thông tại Hội nghị Mobile (di động) Vietnam do Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) phối hợp với Công ty IBC Asia Pte Ltd Singapore tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 7- 8/ 7/ 2004.

Thị trường còn rất tiềm năng

Tất cả các DN trong và ngoài nước tham dự Hội nghị này cũng thừa nhận, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển thị trường di động rất nhanh.

Theo ông John Lipp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động toàn cầu (GSA), khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì hiện nay Việt Nam có khoảng 3,7 triệu thuê bao di động, tức số người sử dụng dịch vụ này chỉ chiếm khoảng 4% dân số. Con số này chứng tỏ thị trường di động Việt Nam còn tiềm năng rất lớn trong tương lai. Tại châu Á, tốc độ phát triển của thị trường di động Việt Nam được đánh giá chỉ xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Ông Lê Trọng Tuấn, Phó phòng khoa học công nghệ và phát triển mạng của Công ty dịch vụ viễn thông (GPC) cho biết, năm 1996 mạng Vina Phone mới có 8.000 thuê bao, thì  năm 1997 là 33.000 thuê bao, năm 2002 là 1 triệu thuê bao,  năm 2003 là 1,7 triệu thuê bao và đến giữa năm 2004 là trên 2 triệu thuê bao. Hiện nay, cứ mỗi ngày Vina Phone lại có thêm 3.000 thuê bao mới. Tốc độ thâm nhập của điện thoại di động tại Việt Nam được đánh giá là khá nhanh, vào khoảng 5%/năm.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Công ty Thông tin di động (VMS ) cũng cho biết, hiện nay mạng Mobi Phone đã có 1,5 triệu thuê bao, từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ đạt trên 1,8 triệu  thuê bao, tức là bình quân mỗi ngày có khoảng 2.000 thuê bao mới.

Bên cạnh đó là S-Phone mặc dù mới hoạt động khoảng 1 năm nay và chưa phủ sóng đủ 64/64 tỉnh thành, nhưng đã có trên 60.000 thuê bao. So với 2 mạng Mobi Phone và Vina Phone lúc khởi đầu thì đây là tốc độ phát triển khá nhanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường điện thoại di động mới xuất hiện ở Việt Nam 9 năm trở lại đây, nhưng đã đạt 3,7 triệu thuê bao là khá nhanh. Điện thoại cố định ở Việt Nam có thời gian phát triển dài hơn, nhưng nay mới đạt khoảng 4,8 triệu máy. Nhìn về tương lai, di động có thể đuổi kịp và vượt điện thoại cố định là điều hoàn toàn hiện thực.

Ông John Lipp nhận định rằng,

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,