221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
456462
Bộ Thương mại Mỹ công bố mức thuế với tôm Việt Nam
1
Article
null
Bộ Thương mại Mỹ công bố mức thuế với tôm Việt Nam
,

(VietNamNet) - Gần 12h đêm giờ Hà Nội (tức 12h trưa 6/7 giờ Washington), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố phán quyết sơ bộ về mức thuế đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá đối với các DN chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam dao động từ 12,11 đến 93,13%.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Minh Phú. Ảnh HÀ YÊN.

Theo quyết định này, 4 bị đơn bắt buộc của Việt Nam sẽ bị áp các mức thuế sau: Công ty XNK Thủy sản Minh Phú 14,89%; Công ty Kim Anh 12,11%; Công ty CP Thủy sản Minh Hải 18,68% và Công ty Chế biến thủy sản và XNK Cà Mau (Camimex) 19,60%, với biên độ thuế riêng rẽ 16,11% và các công ty chế biến tôm khác là 93,13%.

Riêng đối với Trung Quốc, các DN chế biến tôm của nước này bị áp thuế trong từ 7,67-112,81%.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, đây mới chỉ là mức thuế sơ bộ, và mức thuế này có thể thay đổi trong quyết định cuối cùng của cơ quan này vào ngày 24/11 năm nay. DOC cũng chỉ công bố quyết định cuối cùng sau khi đã tiến hành điều tra tại thực tế, đồng thời, khi Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ đã nhận định, tôm nhập khẩu từ các nước có gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến ngành công nghiệp đánh bắt tôm Hoa Kỳ hay không. Nếu có, DOC sẽ công bố mức thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập khẩu; đồng thời, thông báo cho phía hải quan tiến hành thu tiền đặt cọc từ việc kinh doanh, XKN tôm.

Cũng tại quyết định sơ bộ, DOC cho rằng, đến thời điểm này, chưa có bằng chứng xác thực để kết luận có hay không tình trạng khẩn cấp đối với việc tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc thông tin từ các bên liên quan trong vấn đề này. Thông báo về tình trạng khẩn cấp đối với DN Việt Nam sẽ được đưa ra tại quyết định cuối cùng.

Liên minh Tôm Miền Nam nước Mỹ (SSA) đã kiện 6 quốc gia bán phá giá mặt hàng tôm vào thị trường này ngày 31/12/2003. Ngoài Trung Quốc, Việt Nam, SSA sẽ công bố phán quyết sơ bộ với Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và Ecuador vào 28/7 tới. Theo lịch trình, DOC sẽ đưa quyết định cuối cùng vào 24/11. Sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ công bố việc tôm nhập khẩu có gây thiệt hại đến ngành công nghiệp đánh bắt tôm Hoa Kỳ hay không, Ủy ban này sẽ có quyết định cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá vào ngày 8/1/2005. Sau khi thông báo lại với DOC và được cả hai bên thống nhất, việc áp thuế chính thức một tuần sau đó, tức 15/1/2005.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,