221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
456078
Phải công khai mọi thông tin trên thị trường chứng khoán
1
Article
null
Phải công khai mọi thông tin trên thị trường chứng khoán
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, nhằm hạn chế những bất cập do thiếu thông tin trên thị trường này.

 

Sẽ không còn chuyện thông tin bị bưng bít trên thị trường.

Theo đó, các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết phải công bố thông tin định kỳ về báo cáo tài chính năm của mình để nhà đầu tư tham khảo. Các tổ chức này cũng phải công bố thông tin khi có thông tin bất thường về những biến động lớn liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, những thay đổi về tài khoản tại ngân hàngthay đổi chế độ kế toán áp dụng; về chi trả cổ tức; hoặc sửa đổi, bổ sung điều lệ, tái cơ cấu lại công ty, các chỉ tiêu và kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm; các Nghị quyết khác của Đại hội đồng cổ đông; quyết định đầu tư vốn cổ phần từ 10% trở lên, cho vay hoặc đầu tư vào trái phiếu từ 30% trở lên vốn cổ phần hoặc vốn góp của một tổ chức khác; sản phẩm của công ty bán ra trên thị trường có quyết định đình chỉ tiêu thụ; bị thu hồi có thời hạn với giá trị từ 10% trở lên vốn cổ phần; quyết định thay đổi nhân sự...


Tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết phải công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN, TTGDCK hoặc SGDCK, thông tin được đưa trên các phương tiện công bố thông tin đại chúng hoặc phương tiện công bố thông tin của TTGDCK hoặc SGDCK.


Công ty chứng khoán
công bố thông tin về báo cáo tài chính nămcông bố thông tin bất thường khi lâm vào tình trạng phá sản; có quyết định giải thể ; Quyết định hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, góp vốn liên doanh, chuyển đổi công ty; Quyết định sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty; thay đổi tên công ty; tăng hoặc giảm vốn điều lệ; mở hay đóng cửa chi nhánh, phòng giao dịch hoặc đại lý nhận lệnh; thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch hoặc đại lý nhận lệnh; phải công bố thông tin trong vòng 03 ngày trên phương tiện công bố thông tin của TTGDCK hoặc SGDCK kể từ ngày xảy ra các sự kiện đó.

Công ty quản lý quỹ phải công bố thông tin bất thường và những thông tin theo yêu cầu. TTGDCK hoặc SGDCK phải công bố các thông tin về giao dịch chứng khoán tại TTGDCK hoặc SGDCK, các thông tin trong giờ giao dịch; các thông tin định kỳ trong ngày giao dịch, Tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của người nước ngoài và giới hạn còn được mua đối với từng loại chứng khoán; Giao dịch của 05 cổ phiếu có giá trị niêm yết lớn nhất và 05 cổ phiếu có giá thị trường lớn nhất. Lãi suất trái phiếu được giao dịch, lãi suất đặt mua, đặt bán tốt nhất, lãi suất trái phiếu phát hành, thời gian đáo hạn. Thông tin về tổ chức niêm yết, về hoạt động niêm yết, thông tin định kỳ, bất thường về công ty chứng khoán, thành viên TTGDCK hoặc SGDCK, thông tin quản lý thị trường

TTGDCK hoặc SGDCK công bố thông tin thị trường thông qua các phương tiện của TTGDCK hoặc SGDCK gồm: bản tin thị trường chứng khoán, website, bảng hiển thị điện tử tại TTGDCK hoặc SGDCK, trạm đầu cuối, các ấn phẩm của TTGDCK hoặc SGDCK và các phương tiện khác, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để công bố thông tin.

TTGDCK hoặc SGDCK cung cấp thông tin về tổ chức niêm yết, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán cho các công ty chứng khoán thành viên. Các công ty chứng khoán thành viên có trách nhiệm cung cấp lại các thông tin về tổ chức niêm yết và quỹ đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư.

Chỉ được bảo lưu chưa công bố thông tin trong trường hợp thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và lợi ích quốc gia; thông tin có thể làm lộ bí mật kinh doanh, làm tổn hại đến các tổ chức, công ty; thông tin gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến lợi ích của người đầu tư.

·         H.Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,