221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
455402
Sắp rà soát thuế thu nhập cá nhân VPĐD nước ngoài
1
Article
null
Sắp rà soát thuế thu nhập cá nhân VPĐD nước ngoài
,

70% đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân là người nước ngoài.

(VietNamNet) Nhiều nhân viên thuộc các VPĐD nước ngoài chỉ kê khai đóng thuế thu nhập 1-2ngàn USD/tháng, trong khi số tiền thực nhận lên tới hàng chục ngàn USD.
 
Bà Nguyễn Thị Thìn, Trưởng Ban Thuế thu nhập thuộc Tổng cục Thuế vừa cho biết như vậy. Theo bà Thìn, vừa qua cán bộ thuế đã phát hiện nhiều trường hợp nhân viên thuộc các văn phòng đại diện nước ngoài chỉ kê khai đóng thuế với mức thu nhập khoảng 1-2 ngàn USD/tháng trong khi số tiền thực nhận lên tới hàng chục ngàn USD. Ví dụ như chỉ truy thu khoảng 10 cán bộ nước ngoài làm việc tại hãng Honda mà số thuế thu được đã lên tới gần 39 tỷ đồng. Một đợt kiểm tra gần đây cũng truy thu gần 300 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân trong các DN nước ngoài trên địa bàn miền Nam và gần 150 tỷ đồng ở khu vực miền Bắc.

Với quy định mức thuế mới đối với người có thu nhập cao, dự kiến tổng số tiền thu được từ thuế thu nhập trong năm 2004 sẽ lên tới 3.200 tỷ đồng, so với năm 2003 là 2.900 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã chiếm khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Với biểu thuế mới, số người Việt Nam phải đóng thuế sẽ giảm đi và có tới khoảng 70% đối tượng chịu thuế là người nước ngoài.

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn thuế thu nhập cao đang được lấy ý kiến DN, đối với khoản chi trả thu nhập cho cá nhân ký hợp đồng lao động ngắn hạn và các khoản thu nhập khác (chi trả hoa hồng, môi giới quảng cáo, nhuận bút, dịch vụ sửa chữa, lắp đặt của cá nhân không đăng ký kinh doanh, chương trình mua cổ phiếu của các DN...), cơ quan chi trả thu nhập sẽ tạm khấu trừ thuế 10% trên số thu nhập, mỗi lần chi trả từ 500.000 đồng trở lên. Nếu trong một tháng, cơ quan chi trả thu nhập phải trả tiền nhiều lần cho một cá nhân thì sẽ tổng hợp để xác định mức thu nhập phải khấu trừ. Tuy nhiên, đến khi quyết toán thuế năm, nếu cá nhân có số thuế thu nhập tạm nộp trong năm lớn hơn số phải nộp thì sẽ được thoái trả thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, bà Thìn cũng cho biết, mặc dù đến nay nghị định cũng như thông tư hướng dẫn Pháp lệnh Thuế thu nhập cao (sửa đổi) chưa ban hành được (do chậm ở khâu góp ý văn bản luật), nhưng biểu thuế mới vẫn được áp dụng từ tháng 1/7/2004. Bà lý giải: ''Do thuế thu nhập được quyết toán theo năm, nên mặc dù chưa có văn bản hướng dẫn, vẫn có thể áp dụng biểu thuế mới, vì đến cuối năm sẽ quyết toán lại''.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,