221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
455344
Ngân hàng cổ phần sẽ tăng lãi suất USD
1
Article
null
Ngân hàng cổ phần sẽ tăng lãi suất USD
,

(VietNamNet) - Sau sự kiện VCB và ACB điều chỉnh lãi suất huy động USD, khối ngân hàng thương mại cổ phần hiện đang đứng trước sức ép tăng lãi suất để giữ vững thị phần huy động vốn.

Lãi suất USD tăng sẽ buộc người gửi tiền phải cân nhắc.

Ngay sau khi VCB phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất 3%/năm, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tăng lãi suất huy động tiền gửi USD từ 0,05 đến 0,4% so với trước.

Trong đó, lãi suất tiết kiệm bằng USD kỳ hạn 3 tháng là 1,5%/năm (tăng 0,2%), kỳ hạn 6 tháng: 1,7%/năm (tăng 0,2%), kỳ hạn 12 tháng: 2,1%/năm (tăng 0,1%), kỳ hạn 24 tháng: 2,8%/năm (tăng 0,4%), kỳ hạn 36 tháng: 3%/năm (tăng 0,4%).

Trao đổi về vấn đề này với VietNamNet, một chuyên gia kiểm soát nội bộ của Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sự kiện VCB và ACB điều chỉnh lãi suất huy động USD chắc chắn sẽ tác động đến các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần hiện đang đứng trước sức ép tăng lãi suất để giữ vững thị phần huy động vốn. Thêm nữa, khối các ngân hàng cũng đang phải chịu chi phí tăng cao do tỷ lệ dự trữ bắt buộc tăng lên gấp đôi (từ 4% lên 8%) kể từ 1/7.

Còn khối các ngân hàng thương mại quốc doanh - hiện đang thống lĩnh thị trường - vẫn có vẻ giống như dự đoán của ông Trương Văn Phước. Ngoài VCB, chưa có ngân hàng nào có động thái sẽ tăng lãi suất USD. Thậm chí, đại diện của Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) còn cho biết, họ sẽ không tăng lãi suất USD. Nhiều khả năng các ngân hàng quốc doanh sẽ ''không được'' tăng lãi suất huy động và cho vay USD, nhằm tránh gây biến động trên thị trường tiền tệ. Thêm nữa, việc FED tăng lãi suất là điều đã được hầu hết các chuyên gia ngân hàng tại Việt Nam dự đoán trước, nên đều đã có sự chuẩn bị. Có ý kiến còn cho rằng, chuyện tăng hay không lãi suất USD sẽ phụ thuộc vào những diễn biến tiếp theo về lãi suất của FED nhiều hơn là phụ thuộc vào mức tăng 0,25% vừa qua.

Nhiều dự đoán sau lãi suất USD, lãi suất VND sẽ tăng theo. Người dân hiện đang đắn đo chưa đi gửi USD vì cho rằng lãi suất đồng tiền này sẽ còn tăng thêm nữa.

Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản, lên mức 1,25%, ngay lập tức trên thị trường thế giới đồng USD sụt giá, trong khi giá dầu thô, đặc biệt là giá vàng lại tăng mạnh.

  • H.Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,