221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
454041
Nhân lực: chìa khóa thành công trong toàn cầu hóa
1
Article
null
Nhân lực: chìa khóa thành công trong toàn cầu hóa
,

Một quốc gia muốn thành công trong một thế giới toàn cầu hóa cần phải tạo lập được các lợi thế so sánh. Đó là ý kiến của giáo sư Richard H.K Vietor, trường Kinh doanh Havard. Nhưng khai thác các nguồn lực tự nhiên không phải là câu trả lời duy nhất.

GS Vietor

Cũng giống như các công ty, các quốc gia muốn thành công trong một thế giới đang toàn cầu hóa mạnh mẽ cần có một chiến lược phát triển.

Giáo sư Richard H.K Vietor là một chuyên gia về quản lý kinh doanh và kinh tế chính trị quốc tế. Ông giảng dạy tại trường kinh doanh Havard từ năm 1978 và gần đây nhất ông tham gia cuộc nghiên cứu quy mô lớn về quản lý môi trường.

- Giáo sư đã phát hiện ra những khác biệt nào trong cách thức tiếp cận toàn cầu hóa của các quốc gia? Và theo giáo sư đánh giá thì chiến lược nào tỏ ra hiệu quả nhất?

- Mỗi quốc gia, nhất là những nước thành công đều vận dụng những chiến lược đặc biệt cho phát triển kinh tế. Những chiến lược này phải phù hợp với bối cảnh tự nhiên, chính trị, và xã hội đặc thù của nước đó và được xây dựng dựa trên các lợi thế so sánh. Singapore và Nhật Bản là những ví dụ tiêu biểu cho các chiến lược phát triển thành công. Cả hai nước này đều không có nguồn lực tự nhiên. Họ đều bắt đầu từ điểm xuất phát rất thấp nhưng hơn 30 năm qua, chiến lược của họ đã tạo ra một mức xuất khẩu, đầu tư và tiết kiệm khổng lồ.

Trong khi đó, một số nước khác lại phát triển chậm chạp hàng thập kỷ cho dù có lợi thế lớn về vị trí địa lý và nguồn lực tự nhiên. Trong những trường hợp này, việc phát triển thành công các thể chế đã không diễn ra hoặc chí ít đã chậm trễ.

- Theo GS, toàn cầu hóa của các tập đoàn và của các quốc gia có những điểm gì tương đồng?

- Cũng giống như các công ty, các quốc gia phải tìm ra được phương thức kích thích năng suất. Tạo lập vốn (đầu tư) và phát triển nguồn nhân lực là chìa khoá của tiến trình này.

- GS có ngạc nhiên trước những gì mình phát hiện?

- Tôi đã liên tục đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ngạc nhiên vì nạn tham nhũng và sự lãng phí nguồn nhân lực, bất ngờ vì chất lượng lãnh đạo và sức mạnh của cải cách thể chế hiệu quả.

- Theo GS, đâu là những thách thức lớn nhất của toàn cầu hóa mà các quốc gia phải đối mặt?

- Đối với các quốc gia, để duy trì khả năng cạnh tranh, họ phải làm sao đảm bảo chi phí thấp hay nói cách khác là chuyển đổi nguồn vốn và tài sản nhân lực thành các DN giá trị gia tăng ngày càng lớn hơn. Tôi tin rằng, điều này cũng tương tự như với các tập đoàn kinh tế lớn. Tuy nhiên, các quốc gia còn phải đối mặt với các thách thức lớn hơn. Họ phải làm sao xây dựng được một chính sách tài khóa và tiền tệ phù hợp, điều mà ít có nước nào làm được trong một thời gian dài. Hơn nữa, những nước này phải duy trì được độ ổn định của chính sách cũng như đảm bảo phân phối thu nhập một cách công bằng.

- Xin cảm ơn GS!

  • Minh Huy (dịch)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,