221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
454099
Việt Nam chưa bị tác động do FED tăng lãi suất
1
Article
null
Việt Nam chưa bị tác động do FED tăng lãi suất
,

(VietNamNet) - ''Việc FED tăng lãi suất không nằm ngoài dự đoán của Ngân hàng Nhà nước và hiện SBV không có điều chỉnh gì đối với tỷ giá USD/VND cũng như lãi suất của USD''.

Ông Trương Văn Phước: 'Thị trường tiền tệ VN sẽ không bị xáo động'.

Ông Trương Văn Phước - Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cách đây ít phút vừa khẳng định điều này với VietNamNet. Ông cho biết, việc FED tăng lãi suất thêm 0,25% không nằm ngoài dự đoán của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Phước cũng cho biết, hiện SBV sẽ không có điều chỉnh gì đối với tỷ giá USD/VND bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. ''Lãi suất cho vay và huy động của USD cũng sẽ không biến động, hoặc nếu biến động sẽ không đáng kể'', ông Phước nói.

Theo ông Phước, trên thị trường tiền tệ sẽ không bị xáo động bởi tin này. Giá vàng trong nước cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông Lê Đức Thuý trong cuộc gặp gỡ với báo chí gần đây cũng dự báo rằng FED tăng lãi suất sẽ không vượt quá mức 0,25%. Tuy nhiên, ông này thừa nhận, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất USD sẽ kéo theo nguy cơ tăng lãi suất ở Việt Nam. Và biện pháp tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng SBV đã thực hiện nhằm tạo sức ép không cho lãi suất USD tại Việt Nam tăng lên quá cao bởi ''nếu ngân hàng muốn huy động được nhiều USD hơn để gửi ra nước ngoài và hưởng chênh lệch lãi suất thì phải tính tới chi phí về đồng vốn và các ngân hàng sẽ không thể nâng lãi suất huy động USD lên cao''.

Các DN không tính đến nhập vàng

Còn ông Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Công ty kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) thì cho biết: ''Việc FED tăng lãi suất lên mức 1,25% sẽ khiến cho giá đồng USD trên thị trường thế giới tăng lên chút ít. Gía vàng bao giờ cũng tỷ lệ nghịch với giá USD nên giá vàng thế giới hiện đã hạ xuống còn 393,5 USD/ounce (giảm 8,5 USD/ounce). Gía vàng quốc tế giảm đã khiến cho giá trong nước cũng giảm khoảng từ 10.000-12.000 đồng/chỉ (100.000-120.000 đồng/cây) so với mức giá cách đây 1 ngày. Các giao dịch mua-bán vàng chậm lại''.

Với giá vàng trong nước và quốc tế ngang nhau như hiện nay, các doanh nghiệp không tính đến chuyện nhập khẩu vàng. Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu lớn như Công ty kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý thuộc Agribank thì lượng vàng dự trữ (bao gồm cả tiết kiệm và hàng hóa) hiện khá dồi dào.Hiện gía vàng bán buôn đã giảm khoảng 2.000 đồng/chỉ, giá bán lẻ giảm khoảng 10.000 đồng/chỉ so với trước.

Quyết định tăng lãi suất của FED lúc 2h đêm hôm nay (giờ Việt Nam) đã chấm dứt đợt cắt giảm 11 lần liên tiếp của FED kể từ tháng 1/2001 đến nay. Lãi suất cơ bản tăng cũng sẽ tạo điều kiện cho lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại Mỹ nhích lên với mức tương ứng sau gần 4 năm không thay đổi. Mức lãi suất 4% được duy trì suốt 4 năm qua được xem là thấp nhất kể từ năm 1959.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,