221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
454063
Fed tăng lãi suất lên thành 1,25%
1
Article
null
Fed tăng lãi suất lên thành 1,25%
,

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất cơ bản lên thành 1,25%, đúng như những gì các nhà phân tích dự báo. Đây là lần đầu tiên sau gần 4 năm, Fed mới nâng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát tăng.

Diễn biến lãi suất của Mỹ.

Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang - ông Alan Greenspan trong các tháng trước đã ngầm thông báo về lần tăng lãi suất này. Giới phân tích và đầu tư ở Anh, Mỹ rất hoan nghênh quyết định của Fed. Tuyên bố tăng lãi suất được công bố sau hai ngày Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) họp bàn.

Rick Meckler, Chủ tịch Libertyview Capital Management phát biểu: "Không hề có yếu tố bất ngờ nào trong quyết định của Fed, thị trường phản ứng đúng như người ta mong đợi. Tôi cho rằng lãi suất sẽ tăng từ từ, từ giờ đến cuối năm thêm khoảng 0,5 đến 0,75% nữa". Tại London, chuyên gia John Butler thuộc HSBC nói: "Lãi suất tăng cho thấy kinh tế Mỹ đang phát triển tốt và điều này có lợi cho kinh tế nước Anh".

Một số ngân hàng của Mỹ tăng lãi suất cho vay của mình lên thành 4,25% (tăng 0,25%). Chính quyền của Tổng thống Bush bác bỏ mọi lo ngại lãi suất tăng có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ đang phát triển tốt. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng, nâng lãi suất là biểu hiện cho thấy kinh tế phát triển mạnh hơn và thêm nhiều người tìm được việc làm.

Các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang tăng trưởng tốt, thị trường việc làm có nhiều tiến triển, tiêu dùng tăng. Theo thống kê mới công bố của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 đã tăng 0,5%, cao nhất trong 15 tháng. Nếu loại trừ lương thực, thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản tăng khoảng 0,2%.

Người ta cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất dần dần từng bước nhỏ trong năm nay và năm 2005. Meckler nói: "Trừ phi kinh tế phát triển đột biết, lạm phát tăng cao thì lãi suất mới tăng nhanh hơn". Ủy ban thị trường mở FOMC sẽ họp vào 10/8 và 21/9 tới. Sau khi Fed tăng lãi suất, chỉ số Dow Jones và Nasdaq không thay đổi nhiều lắm, mặc dù trước đó đều tăng hơn so với trước. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán trên hầu hết các thị trường chính ở châu Âu trong phiên giao dịch cuối chỉ giảm 1%.

Hơn 3 năm rưỡi nay, ông Greenspan luôn cắt giảm lãi suất để đối phó với quả bong bóng công nghệ hồi cuối năm 1990, vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 và cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

(Cẩm Tú - Theo BBC, Reuters) 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,