221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
453422
DN Nga khảo sát thị trường chè Việt Nam
1
Article
null
DN Nga khảo sát thị trường chè Việt Nam
,

(VietNamNet) - Chủ tịch Hiệp hội Chè và Cà phê Liên bang Nga, ông Shteyman Ustim Ghenrikhovich, cùng chuyên gia Bộ Nông nghiệp Nga và đoàn DN nước này ngày 3/7 sẽ sang thăm và làm việc với Hiệp hội Chè Việt Nam, một số chi hội chè địa phương và DN sản xuất, kinh doanh chè thuộc Hiệp hội.

Hiện Việt Nam mới xuất vào Nga 13.000-15.000 tấn chè/năm.

Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, chuyến đi của đoàn nhằm trao đổi kinh nghiệm xây dựng, duy trì và phát triển ngành hàng, về nông nghiệp và thương mại chè, thống nhất hành động trong việc xúc tiến thương mại giữa hai nước. Trong chuyến đi, đoàn sẽ ký văn bản hợp tác và phát triển, về đầu tư sản xuất, xuất - nhập khẩu, phân phối chè…

Dự kiến, đoàn Nga sẽ tham quan, khảo sát những vùng chè có tiếng của nước ta như Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An, Lâm Đồng. Đoàn cũng sẽ làm việc với nhiều DN sản xuất, kinh doanh hàng đầu của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chè, Nga hiện là thị trường tiềm năng của Việt Nam từ những năm 90. Hàng năm, chúng ta xuất khẩu vào Nga khoảng 13.000-15.000 tấn. Sau một thời gian bị gián đoạn, các nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam đang kỳ vọng và muốn thâm nhập vào thị trường vốn dễ tính này. Hiện nay, sức tiêu thụ chè tại Nga khoảng 147.000-162.000 tấn/năm, trong khi sản xuất chỉ đáp ứng được 1% nhu cầu. Các nước xuất khẩu chè lớn nhất vào Nga là Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc và Indonesia, đều nằm trong danh sách các nước được hưởng ưu đãi (75% mức thuế nhập khẩu, 20% mức thuế GTGT), và một số nước như Lào, Campuchia, Bangladesh được miễn thuế nhập khẩu. Thị trường này hiện đang tăng lượng tiêu thụ chè gói. Hiệp hội Chè và Cà phê Nga dự tính, lượng chè gói tiêu thụ trong 3-5 năm tới sẽ chiếm 30-35% trong tổng lượng chè tiêu thụ hàng năm tại Nga, hiện con số này mới là 10-12%.

  • H.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,