221
2261
Dinh dưỡng
skdd
/khoahoc/skdd/
1267849
Vì sao người Hà Lan uống sữa nhiều nhất thế giới?
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
Vì sao người Hà Lan uống sữa nhiều nhất thế giới?
,

Vì sao người Hà Lan lại giữ kỷ lục uống sữa nhiều nhất thế giới? Vì sao những nguyên tắc lựa chọn thực phẩm của họ được cả châu Âu noi theo? Câu trả lời có thể tìm thấy ở vai trò của dinh dưỡng đối với họ và ý thức của họ về dinh dưỡng.

Tin bài mới nhất:
Tiêu dùng Việt: ’Tiền của chúng ta, quyền của... chúng nó’
Bát nháo chợ ’ăn cắp’ giữa lòng thủ đô (I)
Cá cược bóng đá, tại sao không?

Đối với những quy trình tạo ra một sản phẩm với đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu và chất lượng vượt trội, người Hà Lan áp dụng những nguyên tắc rất nghiêm ngặt, rất chặt chẽ, và luôn chú trọng sự gắn kết của mọi khâu.

Chất lượng từ nguồn nguyên liệu

50% chất lượng dinh dưỡng đến từ nguồn nguyên liệu đầu vào, do đó nhà nông và nông trại đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm. Lấy ví dụ từ ngành sản xuất sữa – một thực phẩm thiết yếu trong đời sống sinh hoạt tại Hà Lan, giữa nhà sản xuất và người nông dân luôn duy trì một mối quan hệ tương hỗ về kiến thức và công nghệ chăn nuôi để cùng nhau tạo ra những nguồn nguyên liệu thuần khiết nhất.

Mô tả ảnh.
Những chiếc xe bồn bảo quản và vận chuyển sữa tươi đảm bảo tiêu chuẩn

Một mặt, người nông dân phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt về điều kiện trang trại, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bò, mặt khác các nhà sản xuất cũng huấn luyện cho họ các kỹ năng chăn nuôi, cung cấp những thiết bị vắt sữa và chứa sữa hiện đại đảm bảo vệ sinh, hướng dẫn xử lý chất thải không để ảnh hưởng đến môi trường.

Hệ thống thu mua sữa trực tiếp từ người chăn nuôi bò sữa không thông qua thương lái được Tập đoàn sản xuất sữa FrieslandCampina áp dụng nhằm hạn chế tối đa việc nguồn sữa bị mua bán qua nhiều khâu làm sụt giảm chất lượng.

50% chất lượng dinh dưỡng đến từ nguồn nguyên liệu đầu vào.
50% chất lượng dinh dưỡng đến từ nguồn nguyên liệu đầu vào.

Cũng nhờ hệ thống thu mua trực tiếp này, người ta có thể chủ động kiểm tra và bảo đảm rằng chất lượng sữa tươi nguyên liệu đưa vào sản xuất chế biến luôn ở mức tốt nhất, không pha trộn bất cứ tạp chất nào và thỏa mãn những yêu cầu khắt khe về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm vàng từ quy trình khép kín

Chất lượng của dinh dưỡng muốn giữ được đòi hỏi các công đoạn trong dây chuyền sản xuất phải có những bước kiểm tra toàn diện để giúp loại bỏ các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Trước khi đưa vào sản xuất, sữa tươi phải được thử nghiệm phân tích chất lượng, kiểm tra thành phần và mức độ tinh khiết.

Cụ thể tại các điểm thu mua, sữa tươi được kiểm tra kỹ lưỡng dựa trên những tiêu chuẩn về tỷ lệ vật chất khô, tỷ lệ chất béo và độ nhiễm vi sinh... và chỉ có sữa đạt chất lượng tiêu chuẩn mới được thu nhận.

Trải qua mỗi giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất, từng mẻ sữa lại được lưu mẫu và hồ sơ thu mua để phục vụ cho việc đối chiếu, kiểm tra lại sau này. Quy trình sản xuất khép kín chặt chẽ ngay từ những mắt xích đầu tiên là yếu tố quyết định những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng vượt trội của Friesland Campina khi ra đời luôn đảm bảo chất lượng hàng đầu và mang đến nguồn "dinh dưỡng vàng" tối ưu phục vụ cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bài học tại Việt Nam

Tiếp nối những quy tắc tạo ra chất lượng vàng của người Hà Lan, tại Việt Nam, trong suốt 15 năm hoạt động, Cô Gái Hà Lan – thành viên của FrieslandCampina - luôn ứng dụng quy trình sản xuất khép kín dưới sự giám sát của một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Hà Lan.

Tại đây, một dự án phát triển đàn bò sữa dài hạn trị giá 12,6 triệu USD, hơn 13 triệu USD đã giúp người nông dân Việt Nam cải tạo chuồng trại, nâng cao kiến thức chăn nuôi bò sữa cũng như đảm bảo vệ sinh trong quá trình lấy sữa để sữa được tăng cường độ tinh khiết và thành phần phù hợp với sức khỏe con người.

Mô tả ảnh.
... và thành phẩm

Song song với việc hỗ trợ nông dân cùng tạo ra nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, Cô Gái Hà Lan cũng đầu tư mạnh cho việc xây dựng hệ thống làm lạnh tại chỗ trị giá 1,7 triệu USD ở Thủ Dầu Một, Bến Cát (Bình Dương) và Củ Chi (TP.HCM). Với hệ thống thiết bị tối tân, các trung tâm này có thể làm lạnh sữa tức thì từ khoảng 30 độ C xuống dưới 4 độ C. Khoảng cách từ các điểm thu mua đến các trung tâm làm lạnh luôn đảm bảo thời gian cho phép để sữa được làm lạnh và bảo quản tốt nhất sau khi thu mua từ nông dân.

Tất cả để đảm bảo nghiêm ngặt về quy trình và chất lượng sữa đầu vào, nhằm cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng từ sữa có chất lượng cao.

  • Nhã Mai

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Dinh dưỡng'

,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,