221
2122
Môi trường
moitruong
/khoahoc/moitruong/
1277564
Việt Nam góp phần tích cực chống biến đổi khí hậu
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
Việt Nam góp phần tích cực chống biến đổi khí hậu
,
"Ngân hàng Thế giới (WB) vô cùng hân hạnh khi là đối tác quan trọng của Ngày Sáng tạo Việt Nam (VID) 2010. Thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn được học hỏi, chia sẻ thông tin về những ý tưởng sáng tạo, những sáng kiến cũng như giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm thiểu phát thải khí nhà kính".

Đó là khẳng định của bà bà Victoria KwaKwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam tại lễ khai mạc VID 2010, diễn ra sáng nay tại Khách sạn Horizon, 40 Cát Linh, Hà Nội.
jl


Cần hành động ngay vì cuộc sống của chúng ta

Bà Victoria KwaKwa cho biết, chủ đề "Biến đổi khí hậu" của VID 2010 như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta có thể làm gì để giải quyết vấn đề BĐKH. Bà nhấn mạnh, ứng phó với BĐKH hiện là một trong những thách thức chủ yếu đối với tiến trình phát triển của hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những tác động nghiêm trọng do BĐKH đang đe dọa tới mục tiêu giảm nghèo cũng như các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

"Tôi tin rằng những ý tưởng sáng tạo của các bạn tham gia VID 2010 sẽ giúp ích cho Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống BĐKH hiện nay"- bà Victoria KwaKwa nói. Bà cho biết, sau 7 năm tổ chức liên tục, chương trình VID 2010 tại Việt Nam đã đạt được 4 kỷ lục gồm: Số lượng dự án đăng ký tham gia lớn nhất (261 dự án); 61 dự án được lọt vào vòng chung kết; số lượng ban giám khảo và số cam kết tài chính cho các dự án cao nhất từ trước tới nay. Bà tin tưởng rằng Ban giám khảo sẽ làm việc công tâm để lựa chọn những dự án hay nhất trong số 61 dự án để trao giải vào ngày mai.

Là một trong những nhà tài trợ đóng góp nhiều vào thành công của chương trình VID từ năm 2003 đến nay, Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Peter Lysholt Hansen cũng bày tỏ vui mừng khi 6 lần tham dự: "Chương trình VID 2010 tại Việt Nam là sự kiện vô cùng đặc biệt với tôi. Đây là cơ hội để tôi gặp gỡ các quý vị - những người chưa bao giờ có cơ hội gặp. Với tư cách là nhà tài trợ, thành viên ban giám khảo, tôi rất vui mừng khi có tới 261 dự án đăng ký dự thi, và 61 dự án được lọt vào vòng chúng kết. Trong 61 dự án vào vòng chung kết, không phải tất cả đều đoạt giải, nhưng có thể nói rằng những ai có dự án tham gia đều chiến thắng bởi các bạn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với vấn đề BĐKH".

Đại sứ nhấn mạnh rằng, BĐKH đang trở thành thực tế ở Việt Nam, vì thế việc tìm giải pháp đối phó với BĐKH là đòi hỏi cấp thiết với mỗi quốc gia, cần có hành động cụ thể. Nếu không có những biện pháp ứng phó kịp thời, nhiều vùng đất của Việt Nam sẽ bị nhấn chìm do tác động của BĐKH.

Đồng thời, Đại sứ đánh giá cao những giải pháp, kế hoạch của Chính phủ Việt Nam thời gian qua nhằm ứng phó với thách thức của BĐKH. Ông khẳng định, một mình Chính phủ Việt Nam - trong đó cơ quan thực thi là Bộ Tài nguyên và Môi trường - không thể giải quyết được hết thách thức của BĐKH, mà đòi hỏi sự hợp tác, đồng thuận cao của các bộ, ngành liên quan và mọi người dân. Vì thế ông kêu gọi tất cả mọi người dân hãy hành động ngay từ bây giờ vì cuộc sống của chúng ta.
k

Việt Nam là quốc gia dễ tổn thương do BĐKH

Cùng quan điểm với Giám đốc quốc gia WB Victoria KwaKwa và Đại sứ Peter Lysholt Hansen, bà Fiona Louise Lappin, Trưởng Đại diện Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi lần thứ hai được tham gia Chương trình VID.

"Việt Nam là quốc gia rất dễ bị tổn thương do tác động của BĐKH và các bạn cần có những giải pháp ứng phó với vấn đề này. Các nhà khoa học trên thế giới đã cảnh báo, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH và mực nước biển dâng. Theo đó, một phần lớn diện tích đồng bằng Sông Cửu Long, duyên hải miền Trung, đồng bằng sông Hồng sẽ bị nước biển nhấn chìm trong tương lai. Cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các hiện tượng thời tiết cực đoan, có thể gây ra những hậu quả thảm khốc như: mưa cực lớn, lụt lội đặc biệt lớn, "siêu bão" diễn biến bất thường...".

Bà cho biết, các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng của Việt Nam vừa được Bộ Tài Nguyên và Môi trường công bố cũng nêu rõ những thách thức rất lớn đang chờ đợi chúng ta ở phía trước: Vào cuối thế kỷ 21 mực nước biển sẽ dâng cao thêm 75cm, nền nhiệt độ tăng cao thêm 2,3 độ C so với trung bình thời kỳ 1980 - 1999, kéo theo một loạt các hệ quả nghiêm trọng như 1/3 diện tích đất đồng bằng Sông Cửu Long sẽ bị ngập nước, mưa bão bất thường...

Bên cạnh đó, bà đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH, trong đó kêu gọi toàng thể người dân, các bộ ngành, các tổ chức nước ngoài, các nước trên thế giới chung tau cùng với Việt Nam triển khai các hoạt động có hiệu quả cao nhất nhằm thích ứng và giảm thiểu tác hại do BĐKH và nước biển dâng gây ra. Trong bối cảnh đó, việc WB lựa chọn chủ đề cho VID năm nay là "Biến đổi khí hậu" có ý nghĩa rất to lớn, không chỉ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu mà còn kêu gọi, khuyến khích các cá nhân, tổ chức hiến kế bằng những dự án cụ thể trong việc thích ứng và giảm thiểu hậu quả do biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng gây ra.
ủ

Nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo

Ông Nguyễn Hồng Ngân, đại diện Ban tổ chức VID 2010 cho biết, vòng chung kết diễn ra dưới hình thức là một hội chợ ý tưởng, nơi tất cả đại diện của các đề án vào vòng chung kết được mời đến Khách sạn Horizon Hà Nội để trưng bày và trình bày ý tưởng của mình cho ban giám khảo vòng chung kết. Ban giám khảo vòng chung kết sau đó sẽ quyết định các đề án được nhận giải thưởng của chương trình để thực hiện. Dự kiến sẽ có khoảng 30 giải thưởng, mỗi giải có giá trị lên tới 270 triệu đồng Việt Nam.

Chương trình VID 2010 bao gồm hai phần chính: Cuộc thi sáng tạo là một cuộc thi qua đó các tổ chức có những sáng kiến hay nhất giúp giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH sẽ nhận được nguồn vốn ban đầu để thực hiện sáng kiến. Song song với cuộc thi, diễn đàn chia sẻ kiến thức và thảo luận mở về chủ đề "ứng phó với biến đổi khí hậu’’ tại Việt Nam cũng được tổ chức sáng 6-5 nhằm tăng cường sự hiểu biết về khung pháp lý và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các các hành động ứng phó cũng như khuyến khích sự vào cuộc của các thành phần khác, nhất là khu vực tư nhân và các bên liên quan ở cấp cơ sở vào việc thực hiện các ý tưởng giảm khí nhà kính và giảm mức độ tác động của BĐKH.

Đây là chương trình được tổ chức thường niên từ năm 2003 đến nay. Trong đó, chủ đề mỗi năm được nghiên cứu trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi về các vấn đề được công chúng quan tâm nhằm khuyến khích phát triển và giảm nghèo như: Hành động vì cuộc sống an toàn hơn (2003), Các sáng kiến phòng chống HIV/AIDS (2004), Hành động vì môi trường (2005), Sáng tạo vì trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi (2006), An toàn giao thông (2007) và của năm 2008 là "Vệ sinh an toàn thực phẩm". “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” (2009).
Chương trình VID 2010 do Bộ Tài Nguyên Môi trường, Trung Ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh và WB tại Việt Nam đồng tổ chức. Các nhà đồng tài trợ cho chương trình bao gồm: Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Đại sứ quán Đan mạch, Chương trình Phát triển Quốc tế Anh (DFID), Sứ quán Phần Lan, Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).
  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,