Cận cảnh chiếc máy bay "khủng" nhất thế giới

Cập nhật lúc 13:46, 12/11/2010 (GMT+7)

Với tổng trọng lượng có thể lên đến 640 tấn và sải cánh dài 88, 74 mét, cho đến nay, Antonov 225 vẫn là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới.

 

anh4.jpg
Antonov 225 được thiết kế vào đầu năm 1985 ở Liên Xô cũ do nhu cầu vận chuyển tên lửa đẩy Energia và tàu con thoi Buran. Do thời gian nghiên cứu và chế tạo quá gấp gáp, Antonov 225 gần như là một phiên bản được phát triển từ chiếc máy bay vận tải Antonov 124.

Để đảm đương được vai trò mới, thân của Antonov 225 được kéo dài hơn rất nhiều so với người anh của mình. Bộ phận ổn định dọc duy nhất được thay thế bằng cánh đuôi kép với một bộ phận ổn định ngang để đảm bảo tàu con thoi không bị xô lệch trong quá trình bay.

 

Hai động cơ Turbofans (ko có cánh quạt) ZMDB Progress D-18 được lắp thêm cạnh gốc cánh, nâng tổng số động cơ lên sáu chiếc. Kết cấu của Antonov 225 cũng được thay đổi theo kích thước và trọng lượng của nó.

 

Chiều dài cánh của Antonov 225 lên tới 88,74 mét. Mặc dù chiều dài này vẫn còn kém so với chiều dài của chiếc máy bay bằng gỗ H-4 Hercules "Spruce Goose" do Howard Hughes chế tạo. Tuy nhiên chiếc Spruce Goose trên thực tế chỉ mới cất cánh ở độ cao 20 mét. Với độ cao này, chiều dài cánh kỷ lục của chiếc máy bay này thực tế chỉ để tạo hiệu ứng nhiều hơn là thực tế. Vì vậy, cho đến nay, Antonov vẫn là chiếc máy bay có chiều dài cánh lớn nhất thế giới. Ngay cả chiếc A380 được sản xuất sau này cũng chỉ có độ dài cánh là 79,8 mét.

 

anh27.jpg
Chiếc Antonov 225 thứ nhất được hoàn thành vào 30/11/1988, chuyến bay đầu tiên được diễn ra ngày 21/12/ 1988. Ngày 12/5/1989, lần đầu tiên Antonov 225 thực hiện bay thành công có mang theo tàu con thoi Buran.

 

Cuối thập kỷ 80, nền kinh tế Liên bang Xô Viết suy sụp, chương trình Buran bị dừng lại. Được thiết kế dành riêng cho chương trình này, chiếc Antonov không còn ý nghĩa tồn tại nữa. Chiếc Antonov 225 thứ hai đang nằm trong nhà máy sản xuất cũng bị dừng lại. Sau khi Liên Xô tan rã, Antonov 225 do chính phủ Ukraina, nơi đặt trụ sở của Công ty Antonov tiếp quản. Tuy nhiên do tình hình kinh tế yếu kém của nước này thời gian sau đó nên từ 4/1994, chiếc Antonov 225 cũng bị xếp xó trong góc nhà máy. Rất nhiều linh kiện của nó đã bị người ta sử dụng cho các loại máy bay Antonov 124 và Antonov 70.

 

Năm 1998, Công ty Antonov tiếp tục công trình sản xuất chiếc Antonov 225 đang bị bỏ dở. Năm sau đó, công ty này triển khai một kế hoạch mới, đêm đội máy bay Antonov 124 cho các quốc gia phương Tây thuê để vận chuyển các loại hàng hóa có trọng tải lớn. Do chiếc máy bay vận tải duy nhất trên thế giới có thể so sánh với Antonov 124 khi đó là chiếc C5 Galaxy của không quân Mỹ chỉ dùng cho quân sự, phương thức dùng Antonov 124 trong lĩnh vực vận tải thương mại đã thu được thành công lớn.

 

Sự thành công của Antonov 124 đã giúp Công ty này lấy lại được sự tự tin. Họ quyết tâm đầu tư trở lại vào chiếc Antonov 225 khổng lồ đang nằm phủ bụi trong nhà máy. Sau hơn 1 năm sửa sang nâng cấp,  năm 2001, Antonov 225 một lần nữa cất cánh.

 

Vốn được thiết kế để chuyên chở tên lửa đẩy, khoang chứa của Antonov 225 rất bằng phẳng với chiều dài lên tới 43,51 mét, chiều rộng là 6, 68 mét, chiều cao lên tới 4, 39 mét.

 

Để thuận tiện cho việc chuyển chở những loại hàng hóa đặc biệt, phần đầu của Antonov 225 được thiết để có thể mở ra theo kiểu lưỡi trai. Buồng lái được thiết kế ở tầng hai của sàn máy bay.

 

Chiếc Antonov 225 được điều khiển bởi một tổ lái bao gồm 6 người. Ở phía sau buồng lái còn có một khoang hành khác loại nhỏ có thể chở được từ 60-70 khách.

 

Tải trọng thiết kế của Antonov 225 được công bố 250 tấn, tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng Antonov 225 có khả năng chịu được trọng tải trên 300 tấn. Đó là chưa kể đến giá chở hàng được thiết kế ở phần lưng cũng có thể chịu được tải trọng khoảng 250 tấn. Nếu Antonov được sử dụng để chở hành khách thì ước tính số hành khách của mỗi chuyến bay là từ 1.500 – 2.000 người.

 

Ngoài tải trọng khủng khiếp, với kích thước khổng lồ Antonov 225 có thể chứa được nhiều nhiên liệu hơn hẳn các loại máy bay khác. Do vậy nó có thể bay những đường bay rất dài. Theo tính toán, khi được chất đầy hàng hóa, Antonov 225 vẫn có thể bay ít nhất 2.500 kilomet.
  • Lê Văn (Tổng hợp)

Các tin khác