221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1294691
ASEAN, Mỹ, Nga cùng quan tâm năng lượng sạch
0
Article
null
ASEAN, Mỹ, Nga cùng quan tâm năng lượng sạch
,

- Mối quan tâm chung của các nước ASEAN và hai cường quốc Hoa Kỳ, Nga là: phát triển năng lượng đồng thời hạn chế sự đe dọa của biến đổi khí hậu toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN

Dưới chủ đề “Năng lượng và Biến đổi khí hậu”, Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng ASEAN 28 (gọi tắt là SOME 28), do Việt Nam đăng cai, đã khai mạc sáng 19/7 tại Thành phố cao nguyên Đà Lạt với sự tham dự của các nước trong ASEAN và một số cường quốc năng lượng khác sẽ kéo dài từ ngày 19 đến 23/7.

Đoàn chủ nhà Việt Nam tại Hội nghị.
Đoàn chủ nhà Việt Nam tại Hội nghị.

SOME 28 tiến hành thảo luận nhiều nội dung quan trọng trong khuôn khổ chương trình hợp tác năng lượng ASEAN 2010-2015 như: Lưới điện ASEAN, đường ống gas xuyên ASEAN, chính sách và kế hoạch năng lượng khu vực… Trong đó, có những nội dung nhằm hạn chế sự đe dọa của “Biến đổi khí hậu toàn cầu”, như: Than và công nghệ than sạch, năng lượng tái tạo, bảo tồn và hiệu quả năng lượng…

Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu tham dự Hội nghị thảo luận nhằm chuẩn bị các nội dung hợp tác và đối thoại với các đối tác như Nga, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…, đồng thời thống nhất các nội dung trình Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần 28 (gọi AMEM 28).

Trong chương trình có nhiều cuộc gặp gỡ, như: SOME 28 với Mỹ, SOME 28 với Nga, SOME 28 + 3 (Trung Quốc, Nhật, Hàn).

Cuộc gặp gỡ đầu tiên là giữa SOME 28 với các đại diện Hoa Kỳ vào chiều 20/7. Các nước ASEAN và Hoa Kỳ đã thống nhất kế hoạch hợp tác phát triển năng lượng trong thời gian tới. Điều quan tâm chủ yếu của đoàn Hoa Kỳ là năng lượng sạch; vấn đề liên quan đến mối đe dọa của “Biến đổi khí hậu”. Do đó, hoạt động đầu tiên trong kế hoạch hợp tác là hai bên thống nhất tổ chức hội thảo về dán nhãn tiêu chuẩn đánh giá trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả hướng tới một nền năng lượng ASEAN sạch.

Cuộc gặp gỡ giữa SOME 28 với đoàn lãnh đạo Năng lượng Nga vào ngày 21/7 với nhiều nội dung đáng chú ý. Hai bên đã thống nhất tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Nga, cùng thảo luận và thông qua chương trình hợp tác năng lượng giữa ASEAN-Nga giai đoạn 2010-2015. Phía Nga đã đề xuất 3 hoạt động cụ thể cho năm 2010. SOME 28 đã ủng hộ về nguyên tắc đối với 2 hoạt động: Đối thoại năng lượng giữa Nga và ASEAN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ năng lượng sạch; hội thảo về năng lượng hạt nhân cho mục đích dân sự. SOME 28 đã thống nhất ủng hộ một hội nghị kinh tế Nga-ASEAN và triển lãm năng lượng.

Ngày 22/7/2010 khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần 28 (AMEM 28), cũng ở Thành phố Đà Lạt.

  • T.T.M.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,